Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga tổn thất hơn 5,000 quân trong một tuần lễ

Nga tổn thất hơn 5,000 quân trong một tuần lễ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổn thất nhân mạng hàng ngày và hàng tuần của Nga tiếp tục tăng nhanh, chỉ trong bảy ngày qua đã có hơn 5,000 lính Nga thương vong trên chiến trường, tạp chí Newsweek dẫn thông tin của Bộ Quốc Phòng Ukraine đăng tải.

Trong thông báo đưa ra hôm Thứ Bảy, 28 Tháng Giêng, Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết có 800 binh sĩ Nga thiệt mạng vào ngày hôm trước, nâng tổng số ước tính lên 125,510 kể từ khi cuộc chiến bắt đầu từ Tháng Hai, 2022. 

Lễ an táng một binh lính Nga tử trận tại Ukraine được tổ chức hồi Tháng Ba, 2022, tại thành phố Kara-Balta. (Hình: Vyacheslav Oseledko/AFP via Getty Images)

Theo con số Kiev đưa ra, trong vòng bảy ngày qua có 5,350 thương vong về phía Nga tại mặt trận miền Đông.

Các con số tổng kết được phía Ukraine cập nhật hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Giêng, cho biết tám xe tăng Nga bị phá hủy chỉ trong một ngày kể từ lần cập nhật hoạt động cuối cùng vào sáng Thứ Bảy, nâng tổng số xe tăng Nga bị phá hủy kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 Tháng Hai, 2022, lên 3,197 chiếc.

Các lực lượng Nga cũng mất thêm 22 thiết giáp xa (APV) và bảy đại bác, theo Bộ Quốc Phòng Ukraine.

Bản cập nhật cũng cho biết phía Nga mất 650 binh sĩ trong khoảng thời gian này, nâng số người Nga thiệt mạng ở Ukraine lên 126,160, theo thống kê của Ukraine.

Hiện nay, các cơ quan truyền thống không thể xác minh con số này. 

Xác xe tăng Nga vương vãi trước cửa ngõ vào Kiev, thủ đô Ukraine. (Hình: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

Số binh lính tổn thất của hai phía Nga và Ukraine được báo cáo khác nhau giữa Kiev và Moscow, và rất khó để thiết lập các số liệu độc lập.

Bộ Quốc Phòng Nga không đưa ra con số thương vong được cập nhật thường xuyên. Vào cuối Tháng Ba, 2022, có 1,351 binh sĩ Nga thiệt mạng trong tháng đầu tiên tham chiến ở Ukraine, theo truyền thông nhà nước Nga.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước đó, NATO ước tính Nga tổn thất vào khoảng từ 7,000 đến 15,000 binh sĩ.

Số binh sĩ Nga chết trận được ông Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng Nga, công bố vào ngày 21 Tháng Chín, 2022, là 5,937 tính từ Tháng Hai, 2022.

Cùng ngày, phía Kiev ước tính số lính Nga thiệt mạng trên chiến trường là khoảng 55,000 người.

Vào Tháng Mười Một, Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng Mỹ, nói rằng đã có “hơn 100,000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương” trong cuộc chiến kể từ Tháng Hai.

Một xe tăng Nga bị quân Ukraine bắn cháy tại vùng Lugansk. (Hình: Anatolii Stepanov/AFP via Getty Images)

“Sự khác biệt giữa con số thương vong mà Nga thừa nhận và tổng số thực tế làm nổi bật sự phổ biến của thông tin sai lệch trong các công bố tổn thất của Nga,” Bộ Quốc Phòng Anh nhận định viết trên Twitter.

Sự nghi ngờ về các báo cáo tổn thất chính thức của Nga không phản ánh sự thật chiến trường càng gia tăng khi Nga bất chợt đưa ra lệnh động viên vào Tháng Chín, 2022.

Khi đó, ông Vladimir Putin ban hành lệnh động viên 300,000 lính cho chiến trường Ukraine.

Hành động này khiến gây sự căm phẫn ở Nga, nơi hầu hết nam giới dưới tuổi 65 đều bị coi là thành phần trừ bị. Lệnh động viên của ông Putin khiến khoảng 200,000 người Nga chạy ra khỏi nước bằng đủ mọi cách, để không phải ra chiến trường.

Tuy rằng ông Putin và các giới chức cao cấp khác nói rằng lệnh động viên chỉ ảnh hưởng tới khoảng 300,000, sắc lệnh ông Putin ký ban hành không nêu rõ con số. 

Giới truyền thông Nga nói con số thực sự có thể lên tới 1.2 triệu người. (MPL) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More