Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Putin khen lính Nga dẹp tan cuộc nổi dậy; máy bay thủ lãnh Wagner tới Belarus

Putin khen lính Nga dẹp tan cuộc nổi dậy; máy bay thủ lãnh Wagner tới Belarus

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng Thống Vladimir Putin đã ngỏ lời khen ngợi binh lính trong quân đội và lực lượng an ninh Nga tại một buổi lễ vào hôm Thứ Ba, 27 Tháng Sáu, trong nỗ lực củng cố quyền lực của ông tiếp theo sau cuộc bạo loạn nửa chừng của nhóm lính đánh thuê Wagner dưới quyền thủ lãnh Yevgeny Prigozhin.

Một máy bay được cho là chở ông Prigozhin từ Nga bay tới Belarus để lãnh tụ nhóm lính đánh thuê này đi lưu vong, ba ngày sau khi ông thình lình chấm dứt cuộc nổi loạn giữa lúc binh lính của ông đang tiến thẳng về phía thủ đô Nga.

Ông Vladimir Putin (trái), tổng thống Nga, và ông Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng Nga. (Hình minh họa: Mikhail Kireyev/Sputnik/AFP via Getty Images)

Bản tin của cơ quan thông tin quốc nội Nga RIA cho biết chính phủ đã xóa bỏ tội trạng của nhóm Wagner, dường như là để giữ lời hứa trong thỏa thuận đạt được vào khuya hôm Thứ Bảy nhằm tháo ngòi nổ ra khỏi cuộc khủng hoảng. Tổng Thống Putin nói trước 2,500 nhân viên an ninh tụ tập tại một công trường trong khu Điện Kremlin rằng nhân dân và quân đội đã sát cánh với nhau để chống lại nhóm lính đánh thuê nổi loạn.

Cùng có mặt tại buổi lễ là Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu, nhân vật từng bị Wagner đòi ông Putin phải cách chức, và điều này là lý do chính dẫn đến cuộc nổi loạn.

Ông Prigozhin, một đồng minh cũ của ông Putin và cũng là một cựu phạm nhân, đã đưa nhóm lính đánh thuê dưới quyền mình tham gia các trận đánh đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh Ukraine và hứng chịu những tổn thất nặng nề, trước đó có nói rằng ông sẽ chạy qua nước láng giềng Belarus theo lời mời của Tổng Thống Alexander Lukashenko, kẻ đang là đồng minh thân cận nhất của Tổng Thống Nga Putin. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More