Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ukraine gặp khó khi vệ tinh SpaceX không hoạt động

Ukraine gặp khó khi vệ tinh SpaceX không hoạt động

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

1,300 đơn vị vệ tinh của quân đội Ukraine mất quyền truy cập vào dịch vụ Internet Starlink do Elon Musk tài trợ.

Hôm 4 Tháng Mười Một, CNN dẫn hai nguồn mà họ cho là đáng tin cậy, cho thấy các máy thu phát mà Ukraine mua từ một công ty ở Anh hồi Tháng Ba để sử dụng cho hoạt động tác chiến, đã ngưng hoạt động từ ngày 24 Tháng Mười. Tình thế này làm gia tăng mối lo ngại cho phía Ukraine vì họ họ đang tiến hành phản công lực lượng Nga trên toàn tuyến. Theo pbs.org.

Thành phố Kharkiv bị mất điện hôm 26 Tháng Mười, Ukraine. (ảnh: Viacheslav Mavrychev / Getty Images)

Lý do máy không hoạt động là vì Ukraine chưa trả hóa đơn duy trì dịch vụ. Hai nguồn tin nói rằng, Bộ Quốc phòng Ukraine dường như đã biết trước được rằng họ không thể trả hóa đơn này, và họ đã đề nghị phía Anh hỗ trợ $3.25 triệu để giúp chi trả chi phí trong một tháng và luân chuyển các thiết bị để chúng không bị hỏng trong những giai đoạn quan trọng. Lời đề nghị này bị bỏ ngoài tai, theo CNN.

Hồi Tháng Chín, SpaceX cảnh báo với Ngũ Giác Đài Lầu Năm Góc rằng họ không thể trả hoàn toàn chi phí dịch vụ internet vệ tinh ở Ukraine thêm nữa. SpaceX cũng kêu gọi chính phủ chi trả cho khoản này. Với khoảng 25,000 thiết bị đầu cuối Starlink ở Ukraine, tỷ phú Musk ước tính, chi phí vận hành các hệ thống này có thể lên tới $400 triệu trong 12 tháng tới. Chưa tính tới 11,000 thiết bị đã được thanh toán chi phí vận hành vào thời điểm mà ông Musk viết thư cho Ngũ Giác Đài.

Người sáng lập SpaceX, Elon Musk, phát biểu trong một sự kiện chung của T-Mobile và SpaceX vào ngày 25 Tháng Tám năm 2022 tại Boca Chica Beach, Texas. Hai công ty công bố kế hoạch làm việc cùng nhau để cung cấp dịch vụ di động T-Mobile sử dụng vệ tinh Starlink. (ảnh: Michael Gonzalez / Getty Images)

Tuy nhiên, sau đó Musk thay đổi quyết định, nói rằng SpaceX sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN rằng, SpaceX vẫn tiếp tục đàm phán với Ngũ Giác Đài với cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Bộ Quốc phòng muốn Musk cam kết bằng văn bản đàng hoàng, vì Washington lo ngại ông chủ SpaceX sẽ thay đổi ý định.

“Dù muốn hay không, ông Musk đã giúp chúng tôi vượt qua những thời khắc quan trọng nhất của chiến sự, và chúng tôi sẽ tìm cách để giữ Starlink hoạt động,” cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak viết trên Twitter.

Starlink đóng vai trò quan trọng, cho phép quân đội Ukraine sở hữu một hệ thống thông tin đáng tin cậy và mạnh mẽ. Quân nhân Ukraine sử dụng các hệ thống này để phối hợp các nhiệm vụ phản công hoặc yêu cầu hỗ trợ pháo binh. Trong khi đó, dân thường Ukraine dùng Starlink để giữ liên lạc với thân nhân ở trong và ngoài nước. Với các đối thủ mạnh hơn, việc có một mạng lưới vệ tinh thông tin liên lạc mạnh mẽ được xem là “vũ khí” chiến lược.

Cư dân địa phương nói chuyện điện thoại với người thân của họ tại một trạm kiểm soát vào ngày 7 Tháng Mười năm 2022 ở Borova, Ukraine. Cảnh sát triển khai Starlink tại một trạm kiểm soát ở trung tâm khu định cư kiểu đô thị để mọi người có thể liên lạc với người thân của họ, nơi họ không thể liên lạc bằng điện thoại di động nửa năm trong thời gian Nga chiếm đóng. (ảnh: của Viacheslav Mavrychev / Getty Images)

Liệu việc hợp tác lớn hơn với SpaceX có giúp chính phủ Mỹ kiểm soát chặt chẽ hơn tín hiệu Starlink ở Ukraine hay không, vẫn chưa được giải đáp. Hiện tại, SpaceX đang kiểm soát nơi có thể sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink của Ukraine và những nơi họ tiến sâu và giải phóng các khu vực do Nga quản lý.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More