Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Iran tăng cường đàn áp ở các thành phố của người Kurd, tình hình bất ổn vẫn tiếp diễn

Iran tăng cường đàn áp ở các thành phố của người Kurd, tình hình bất ổn vẫn tiếp diễn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Các bài đăng và video trên mạng xã hội cho thấy các lực lượng an ninh Iran tăng cường đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ ở một số thành phố của người Kurd vào thứ Hai 10/10.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Iran kể từ khi cô Mahsa Amini, 22 tuổi, đến từ khu vực người Kurd của Iran, bị chết vào ngày 16/9 trong khi bị cảnh sát giam giữ vì “mang trang phục không phù hợp”. Diễn biến này đánh dấu một trong những sự chống đối táo bạo nhất của người dân đối với nhà nước Cộng hòa Hồi giáo kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Trong khi người dân biểu tình trên khắp Iran, căng thẳng đặc biệt tăng cao giữa chính quyền và người Kurd thiểu số. Các nhóm nhân quyền cho rằng người Kurd ở Iran đã bị đàn áp từ lâu song nước Cộng hòa Hồi giáo phủ nhận cáo buộc này.

Nhóm nhân quyền Hengaw cho biết có sự hiện diện đông đảo của lực lượng an ninh vũ trang tại các thành phố Sanandaj, Saqez và Divandareh của người Kurd vào ngày 10/10. Họ cho hay ít nhất 5 cư dân người Kurd đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong các cuộc biểu tình kể từ hôm 8/10.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy có các cuộc biểu tình ở hàng chục thành phố trên khắp Iran vào sáng ngày 10/10, trong đó có các cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động ở các thành phố và thị trấn trên khắp tỉnh Kurdistan, quê hương của Amini.

Các nhà chức trách Iran đã đổ lỗi về nạn bạo lực cho một loạt kẻ thù, bao gồm cả những người bất đồng chính kiến người Kurd ở Iran có vũ trang. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tấn công các căn cứ của họ ở nước láng giềng Iraq nhiều lần trong giai đoạn bất ổn gần đây nhất.

Iran đã nhiều lần dập tắt các cuộc nổi dậy của hơn 10 triệu người Kurd, là một bộ phận người Kurd thiểu số có nguyện vọng tự trị và nguyện vọng này cũng đã dẫn đến xung đột giữa họ với các chính quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Syria.

Người ta có thể nghe thấy tiếng súng lớn trong một số video được nhà hoạt động 1500tasvir chia sẻ trên Twitter. Một đoạn video cho thấy một số vụ nổ tạo ra quầng sáng chói lòa tại một khu phố ở Sanandaj, thủ phủ của tỉnh Kurdistan.

Các nhà hoạt động cho biết trên mạng xã hội rằng một số người, trong đó có hai thiếu niên, đã bị lực lượng an ninh trong tỉnh giết chết. Reuters không thể kiểm chứng các video và bài đăng.

Theo các nhóm nhân quyền, ít nhất 185 người, trong đó có 19 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng nghìn người bị lực lượng an ninh bắt giữ. Đổ lỗi về các cuộc biểu tình là do kẻ thù nước ngoài của Iran, các nhà chức trách cho biết “những kẻ bạo loạn” đã giết chết ít nhất 20 nhân viên của lực lượng an ninh.

(Reuters)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More