Thursday, May 2, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Chỉ huy tình báo Israel từ chức vì không giúp ngăn chặn cuộc tấn công 7 Tháng Mười

Chỉ huy tình báo Israel từ chức vì không giúp ngăn chặn cuộc tấn công 7 Tháng Mười

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

TEL AVIV, Israel (NV) – Quân đội Israel cho biết chỉ huy trưởng cơ quan tình báo Israel đã từ chức hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư, vì những thất bại chung quanh vụ quân bạo động Hamas mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel hôm 7 Tháng Mười năm ngoái, trở thành giới chức đầu tiên tự nguyện rời bỏ chức vụ vì vai trò của mình trong vụ tấn công gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử Israel, thông tấn xã AP loan tin.

Quyết định từ chức của Thiếu Tướng Aharon Haliva có thể tạo tiền lệ cho nhiều vụ từ chức khác của các viên chức cao cấp trong ngành an ninh quân đội Israel vì cuộc tấn công của phe Hamas, theo đó quân bạo động lọt qua được hàng rào phòng thủ của Israel, hoành hành, bắn phá tứ tung qua các cộng đồng dân cư mà không bị ngăn chặn suốt nhiều tiếng đồng hồ và sát hại 1,200 người, hầu hết là thường dân, đồng thời bắt đi chừng 250 con tin đem về Dải Gaza. Chính vụ tấn công đó đã gây nên cuộc chiến tranh của Israel chống đánh quân Hamas tại Gaza mà tính tới nay đã kéo dài tới tháng thứ bảy rồi.

“Giới lãnh đạo tình báo dưới quyền tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, khiến từ đó tôi phải lãnh trách nhiệm về cái ngày đen tối này, ngày qua ngày, đêm lại qua đêm, và tôi phải mãi mãi canh cánh bên lòng về trận chiến kinh hoàng đó,” Tướng Haliva viết trong lá thư từ nhiệm do quân đội công bố.

Cảnh đổ nát ở Khan Yunis miền Nam Gaza ngày 22 Tháng Tư, 2024 từ một vụ tấn công của Israel (Hình: AFP/Getty Images)

Trong tình huống đó, những căng thẳng mới đây nhất với Iran lại diễn ra giữa hai nước thù địch nhau. Một số chuyên gia quân sự từng bảo rằng việc từ chức giữa lúc Israel đang bị kẹt giữa nhiều mặt trận diễn ra cùng lúc là thiếu trách nhiệm, và có thể bị đánh giá là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém.

Trong khi Tướng Haliva và một số nhân vật khác nhận lỗi đã thất bại trong nhiệm vụ ngăn chặn cuộc tấn công của quân Hamas, nhiều nhân vật cao cấp khác đã không hành động gì, quan trọng nhất là Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, người từng nói ông đang phải trả lời những câu hỏi gay gắt về vai trò của mình trước tình thế đất nước, nhưng ông chưa từng công khai nhìn nhận trách nhiệm trực tiếp khi để cho cuộc tấn công đó xảy ra. Ngay cả ông cũng chẳng hề tỏ dấu cho biết ông sẽ từ chức, mặc dầu các phong trào phản đối ông ngày càng gia tăng, cùng với những đòi hỏi phải sớm có cuộc tổng tuyển cứ mới ở Israel.

Lãnh tụ phe đối lập Yair Lapid hoan nghênh việc từ chức của vị chỉ huy trưởng tình báo Israel, bảo rằng hành động đó mang lại “công bằng và danh dự.” “Điều cần thiết là Thủ Tướng Netanyahu cũng phải hành động giống y như vậy mới được,” nhà đối lập viết trên trang mạng X. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More