Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nhiều tổ chức cộng đồng yêu cầu Biden nêu nhân quyền khi gặp lãnh đạo CSVN

Nhiều tổ chức cộng đồng yêu cầu Biden nêu nhân quyền khi gặp lãnh đạo CSVN

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

LITTLE SAIGON, California (NV) – Trước chuyến thăm đầu tiên của Tổng Thống Joe Biden tới Việt Nam, dự kiến vào ngày 10 Tháng Chín, một số tổ chức hoạt động nhân quyền vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nêu vấn đề nhân quyền với chính quyền Việt Nam trong các cuộc gặp gỡ tại Hà Nội.

Hôm 28 Tháng Tám, Tòa Bạch Ốc cho biết, tại Hà Nội, ông Biden sẽ gặp ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, và các lãnh đạo chủ chốt khác.

Người Mỹ gốc Việt biểu tình trước Tòa Bạch Ốc khi Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ vào ngày 7 Tháng Bảy, 2015. Tổng Thống Joe Biden sắp đến Việt Nam trong hai ngày 10 và 11 Tháng Chín, dịp này nhiều tổ chức cộng đồng yêu cầu tống thống Mỹ nêu vấn đề nhân quyền với CSVN. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

Hôm 1 Tháng Chín, nhật báo The Washington Post, dẫn nguồn một giới chức cao cấp trong chính quyền Biden và hai người ở Hà Nội nắm rõ vấn đề, cho biết tại Việt Nam, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ký thỏa thuận nâng cấp quan hệ song phương lên “đối tác chiến lược toàn diện,” mức cao nhất trong lãnh vực ngoại giao của Việt Nam.

Cũng trong ngày 1 Tháng Chín, trong một bức thư ngỏ chung, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Tổ Chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền, Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, và Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam yêu cầu “tổng thống đặt vấn đề vi phạm nhân quyền trong các cuộc thảo luận sắp tới với giới lãnh đạo Việt Nam.”

Bức thư ngỏ chỉ ra rằng “thành tích nhân quyền của Việt Nam đã trở nên tồi tệ hơn. Trong những năm gần đây, chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp và bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Tất cả tù nhân lương tâm đều bị giam giữ một cách tùy tiện vì những cáo buộc bịa đặt theo mục An Ninh Quốc Gia của Bộ Luật Hình Sự và bị một hệ thống tư pháp xét xử bất công. Trong thời gian bị giam giữ, các tù nhân lương tâm bị đối xử vô nhân đạo.”

“Việt Nam tiếp tục đàn áp, kiểm soát, và vi phạm quyền tự do tôn giáo qua việc loại các tôn giáo lớn và chính thống không nằm dưới sự kiểm soát của đảng CSVN ra ngoài vòng pháp luật, hình sự hóa các hoạt động tôn giáo, ngăn cản tụ tập sinh hoạt tôn giáo, cản trở quyền tự do đi lại của các giới chức tôn giáo, xâm phạm tài sản của tổ chức tôn giáo, và ép buộc từ bỏ tín ngưỡng tôn giáo,” bức thư được viết tiếp.

Bốn tổ chức này cho biết thêm: “Chính quyền Việt Nam tuyên bố bảo vệ môi trường và đã nhận được hàng tỷ đô la viện trợ nước ngoài để cải thiện môi trường và ngăn ngừa ô nhiễm. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động sinh thái nổi tiếng như khôi nguyên Giải Goldenman Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Hoàng Thị Minh Hồng, Mai Phan Lợi, và Bạch Hồng Đường đều bị bắt với tội danh bịa đặt ‘trốn thuế’ và bị kết án tù nhiều năm.”

Bốn tổ chức ký tên trong thư ngỏ kêu gọi Tổng Thống Biden khuyến khích và thuyết phục chính phủ Việt Nam thực hiện các bước để cải thiện tình hình nhân quyền, gây áp lực buộc họ phải ngừng đàn áp những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động, trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, bãi bỏ mọi hình thức hạn chế quyền tự do biểu đạt. thực hành tôn giáo, và không can thiệp vào công việc nội bộ của tôn giáo.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà hoạt động bảo vệ môi trường, bị chính quyền CSVN bắt hồi Tháng Năm vì tội “trốn thuế.” (Hình minh họa: Facebook Hong Hoang)

Ngày 2 Tháng Chín, đảng Việt Tân cũng đưa ra quan điểm về nhân quyền nhân chuyến thăm của Tổng Thống Biden đến Việt Nam.

Đảng này cho biết: “Việc nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước chỉ có giá trị khi vấn đề đàn áp nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện. CSVN phải cam kết chấm dứt việc sử dụng luật pháp tùy tiện để bắt bớ và chà đạp nhân quyền. Hoa Kỳ cần phải đưa điều kiện nhân quyền vào những ký kết với các tiêu chuẩn và biện pháp chế tài rõ ràng.”

“Hệ thống chính trị của Việt Nam cần phải thay đổi để thật sự tự do và dân chủ. Chỉ có như vậy mới đáp ứng được nguyện vọng của người dân Việt Nam và bảo đảm được sự phát triển bền vững lâu dài cho cả hai quốc gia,” đảng Việt Tân cho biết thêm. (Đ.D.)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More