Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Bê bối rung chuyển Matxcova

Bê bối rung chuyển Matxcova

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thân bằng hảo hữu gọi là nhà lãnh đạo Nga là ‘chú lùn’, Vụ bê bối làm rúng động giới thượng lưu Matxcova “bị rò rỉ từ một đoạn thu âm điện thoại”.

Giới tinh hoa Matxcova rung chuyển do một vụ bê bối bởi một cặp bạn thân nổi tiếng của Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã xúc phạm nhà lãnh đạo Nga.

Nhà tài phiệt và cựu thượng nghị sĩ Nga Farkhad Akhmedov và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng ở Matxcova- Iosif Prigozhin, được cho là những người ủng hộ ông Putin, song đã bị cáo buộc là gọi ông Putin là ‘Satan’ và ‘chú lùn’.

Đoạn băng ghi âm cuộc điện thoại được ghi nhận là dài 35 phút giữa cặp đôi tài phiệt này đã được Channel Five của Ukraina chia sẻ và nhanh chóng được các kênh khác – cũng như Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đăng tải, theo Daily Mail.

Trong đoạn băng ghi âm, có thể nghe được hai người này vạch trần cuộc xâm lược Ukraina của ông Putin, chỉ trích những người dưới trướng ông ta ở Điện Kremlin vì những thất bại của họ, và thậm chí còn xúc phạm chiều cao của ông.

Ở Nga, bất kỳ sự chỉ trích công khai nào đối với ông Putin là rất hiếm – đặc biệt là từ những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc ông củng cố quyền lực. Những người bị kết tội xúc phạm nhà nước Nga, quân đội hoặc ông Putin sẽ bị phạt tiền và thậm chí ngồi tù.

Kể từ khi được đăng tải, một số hãng truyền thông độc lập của Ukraina và Nga – bao gồm cả Meduza – đã phân tích đoạn ghi âm được cho là được thực hiện vào ngày 24 tháng 1. Họ đã chia nhỏ bản ghi âm.

Theo Meduza, người ta nghe thấy Akhmedov nói rằng chính phủ Nga “đang làm hại chúng ta, con cái chúng ta, tương lai của chúng, số phận của chúng”, ám chỉ cuộc chiến của ông Putin ở Ukraina.

“Hắn ta là Satan”, ông ấy nói thêm, ám chỉ nhà lãnh đạo Nga, trước khi chỉ trích phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, người cũng là tổng thống Nga trong 4 năm từ 2008 đến 2012.

Theo Meduza, trong đoạn ghi âm có thể nghe thấy Akhmedov nói: “Cả tên này và tên kia đều tai tiếng. Người Lilliputian đều là những kẻ chưa trưởng thành và tai tiếng”. Từ Lilliputian mà ông này dùng để mô tả 2 nhà lãnh đạo Nga là ám chỉ về thể hình nhỏ thó của 2 ông.

Putin – người thường đi giày đế cao – được biết đến như là người cực kì nhạy cảm về chiều cao khiêm tốn của mình -1,7m – ông tự nhận rằng mình mắc “Hội chứng phức cảm Napoleon”. Còn ông Medvedev, cao 1,62m, thậm chí còn thấp hơn cấp trên của mình.

Về cuộc xâm lược, nhà sản xuất âm nhạc Prigozhin, lúc này đang 53 tuổi, than vãn rằng chính quyền Nga đang thua cuộc trước ‘Kvartal 95’ – tên của một công ty sản xuất do Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thành lập năm 2003, khi ông vẫn còn là một diễn viên và nghệ sĩ giải trí.

Hầu hết các nhân vật hàng đầu trong công ty đều làm việc cho chính quyền của Zelensky sau khi ông trở thành tổng thống. Zelensky và các nhân viên thân cận của ông đã được ghi nhận trong nhiều thành công của Ukraina, đặc biệt là trước tòa án “dư luận”.

Ông Prigozhin nói rằng ông Putin nên rút lực lượng của mình ra khỏi Ukraina và bỏ cuộc.

Prigozhin nói với Akhmedov trong bản ghi âm rằng: “’Bản thân việc nói tới nói lui rằng mình đang chiến đấu chống lại họ [Ukraina], thực chất chỉ là viện ra một cái cớ thôi. Ông ta [Putin] đã bị đẩy vào cái hố rác này. Chính ông ta là người tự chuốc lấy rắc rối. Thành thật mà nói, tôi sẽ dừng lại, nhận giải thưởng Nobel và rời đi. Dù sao thì tôi cũng đã từ bỏ đất nước này”, Prigozhin nói thêm.

Akhmedov bác bỏ điều này và nói với người bạn của mình rằng “Không may là điều đó còn lâu mới xảy ra” trước khi Putin quyết định rút quân đội của mình ra khỏi quốc gia láng giềng.

Trong đoạn audio, hai nhân vật tinh hoa Nga bị nghe thấy là đã vạch trần cuộc xâm lược Ukraina của ông Putin, chỉ trích những nhân viên thân cận của ông ở Điện Kremlin về những thất bại của họ và xúc phạm chiều cao của ông.

Akhmedov nói: “Ông ta sẽ không quay đầu, cũng không thể tiến lên. Ông ta sẽ cứ như thế này”, ngụ ý rằng ông tin cuộc chiến ở Ukraina sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

Theo báo cáo từ Meduza, đoạn mắng nhiếc thường xuyên xuất hiện trong suốt cuộc điện thoại, trong đó 1 từ ngữ thô tục đã xuất hiện 157 lần.

Cuộc gọi này xuất hiện lần đầu tiên trên Telegram và đã gây chấn động ở Nga, mặc dù câu chuyện đã bị các phương tiện truyền thông nhà nước kiểm duyệt – vì nó dường như cho thấy rằng những người ủng hộ Putin khinh thường ông và cuộc chiến của chính ông một cách không công khai.

Giọng nói được cho là của Prigozhin (không có liên quan đến người đứng đầu quân đội tư nhân Wagner, chỉ có cùng họ) nói trong cuộc gọi rằng giới tinh hoa “đổ mọi tội lỗi” lên [Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei] Shoigu.

Ông này nói: “Họ nói xấu sau lưng ông ta. Nhiệm vụ của họ là cho ông ta ngã ngựa, nhưng họ vẫn chưa làm…. Đó là vì phải có ai đó đứng ra hứng hết [đống hỗn độn này]”.

Trong khi công kích ác liệt, ông ta chỉ trích một trong những tay chân KGB thân cận nhất và lâu đời nhất với Putin là Sergey Chemezov, hiện là người đứng đầu tập đoàn công nghệ cao khổng lồ Rostec, một nhà cung cấp quân sự chủ chốt, rằng ông này “phải chịu trách nhiệm cho sự phức tạp của công nghiệp-quân sự và chẳng làm ra trò trống gì”.

Ông Prigozhin nói tiếp: “Theo ý kiến ​​​​của tôi, những kẻ đó cư xử như những vị vua, như những vị Thần, tôi không thể nói một lời tốt đẹp nào về chúng”, sau đó ông đã dùng nhưng từ thô tục để mắng chửi.

Akhmedov nói rằng có một “danh sách tội lỗi” của người cầm quyền Nga.

Ông nói: “Là những người đứng đầu, chung phải chịu trách nhiệm cho lĩnh vực riêng của chúng và tất cả chúng đều xxx (theo sau là từ mô tả thô tục không tiện nêu ra ở đây). Không còn lại gì tốt cả. [Putin] từng nói rằng quân đội là điểm mấu chốt, và hóa ra cả quân đội cũng không phải”.

“Putin tin rằng ông ta có một cỗ máy chiến đấu có năng lực nhưng những người quây quanh ông ta ‘đã lừa dối ông ta, chúng đã lừa ông ta”.

“Chúng sống trong thực tại riêng, trong thế giới của riêng với những cô thư ký cũ là vợ, và cư xử như thể chúng là người đặc biệt”

Akhmedov hỏi liệu Putin và nhóm của ông ta có thể tiếp tục không.

“Tôi không biết”, Prigozhin trả lời.

Ngay sau khi đoạn hội thoại này gây chú ý, Prigozhin tuyệt vọng tuyên bố rằng bản ghi âm đã được tạo ra bởi ‘mạng thần kinh nhân tạo mô phỏng’, theo Meduza báo cáo. Vào ngày 26 tháng 3, ông ta đã đăng tải một tin nhắn video.

Ông nói: “Bản ghi âm giả với giọng nói được cho là của tôi và cuộc trò chuyện với một người có ảnh hưởng. Tôi muốn nói rằng với công nghệ ngày nay, mạng thần kinh nhân tạo mô phỏng, cho phép bạn giả mạo không chỉ giọng nói mà cả cuộc trò chuyện”.

“Bạn biết đấy, Internet đã biến thành một bãi rác khổng lồ, nơi mà nếu thứ gì hữu ích, bạn có thể làm nó mất đi giá trị, cũng như làm mất uy tín của một người nào đó. Mọi người đều biết quan điểm chính trị của tôi, nó thể hiện trong tất cả các cuộc phỏng vấn và trong lĩnh vực công cộng”.

Sau đó, ông ta thừa nhận rằng một số cụm từ xuất hiện trong cuộc trò chuyện là có thật. Prigozhin nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ‘không nhớ chính xác’ chúng xuất hiện trong cuộc trò chuyện nào.

Ông nói: “Mọi người trong một cuộc trò chuyện riêng tư có quyền nói về bất cứ điều gì. Điều quan trọng là cái bạn nói trong thực tế và cách mà bạn cư xử trong cuộc sống cũng như trong những hoàn cảnh khác nhau”. Ông ấy nói lần cuối cùng nói chuyện với Akhmedov là hồi tháng Giêng.

Ông ta thừa nhận rằng lo sợ trước những hậu quả mà mình có thể phải đối mặt do đoạn ghi âm, và nói rằng mặc dù ông và Akhmedov có thể đã nói một số cụm từ được nghe thấy trong đoạn ghi âm, nhưng chúng đã bị đánh tráo.

Ông nói thêm rằng mình đối xử với ông Putin bằng lòng tôn trọng cao nhất, rằng ông ấy là một nhân vật có ‘tầm ảnh hưởng tầm hành tinh’ và rằng ông ấy sẽ không chạy trốn khỏi Matxcova.

Các nhà báo phản đối đề xuất của Prigozhin rằng đoạn clip là giả. Giám đốc đài truyền hình độc lập Vadim Vostrov khẳng định: “Cái này không thể bị làm giả hay biên soạn được”.

Từ ‘ngữ điệu và sắc thái’ cho thấy rõ đây là một bản ghi âm chân thực.

“Tôi biết rằng nhiều đại diện của cái gọi là giai cấp thống trị, từ [nghị sĩ] đến thống đốc, thảo luận về những điều tương tự và với những thuật ngữ gần như nhau.Có quá nhiều sự xúc phạm đối với cá nhân Putin” trong cuộc gọi, ông nói thêm.

Nhà báo Dmitry Kolezev cho biết đoạn ghi âm có vẻ là “hàng chính hiệu” khi “có nhiều chi tiết rất khó bịa đặt và làm giả” với giọng nói khớp hoàn toàn cũng như “cách giao tiếp” đặc trưng.

Ông nói: “Lần đầu tiên chúng tôi được nghe một số thành viên của giới tinh hoa Nga nói ra suy nghĩ và cảm nhận thực sự của họ. Họ ghét Putin, họ có nhận thức đầy đủ về quy mô của thảm họa và họ hiểu rằng đất nước sẽ không có tương lai trong tay Putin. Đồng thời, họ sợ hãi, không sẵn sàng để tự mình làm điều gì đó và thực tế là họ chỉ đang chờ chế độ sụp đổ”.

Nhà báo cũng cho biết: “Nếu tôi ở vị trí đó, tôi sẽ khẩn trương giải thoát bản thân và những người thân yêu khỏi Nga (nếu mọi việc chưa kết thúc) và không nghĩ đến việc quay trở lại trong những năm tới”.

Blogger người Ukraina ủng hộ Kremlin – Anatoly Shariy cho biết cuộc trò chuyện là ‘có thật’ và anh ta đã biết về nó hai tuần trước. Anh ấy gọi sự chối cãi của Prigozhin là ‘trò hề’.

Akhmedov – người giống như Prigozhin bị phương Tây trừng phạt vì có liên hệ với Putin – ban đầu không bình luận gì về đoạn ghi âm.

Trong khi đó, Yevgeny Prigozhin – người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu ở Ukraina – đã nhanh chóng hành động để đảm bảo rằng không có trường hợp nhầm lẫn danh tính giữa ông ta và Iosif Prigozhin do trùng tên.

Ông nói: “Có thể những người thực hiện ‘ca phẫu thuật đặc biệt này’ đăng đoạn hội thoại và nghĩ rằng tôi đang nói”. Nhưng ông khẳng định rằng mình ăn nói nhẹ nhàng hơn ông Iosif.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More