Home Tin TứcTin Thế Giới Ông Thaksin bị truy tố, vài nhân vật khác sắp ra tòa gây lo ngại về khủng hoảng chính trị

Ông Thaksin bị truy tố, vài nhân vật khác sắp ra tòa gây lo ngại về khủng hoảng chính trị

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Người phát ngôn của văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan nói rằng cựu thủ tướng nước này, ông Thaksin Shinawatra, người ủng hộ mạnh mẽ chính phủ hiện đang cầm quyền, chính thức bị truy tố hôm thứ Ba 18/6 vì bị xem là đã xúc phạm chế độ quân chủ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền thông hồi năm 2015.

Đây là vụ đầu tiên trong 4 vụ kiện gây nhiều chú ý liên quan đến các nhân vật chính trị chủ chốt bị đưa ra tòa hôm 18/6, trong cuộc chiến pháp lý mới nhất có thể khiến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á rơi vào một thời kỳ bất ổn mới.

4 vụ này liên quan đến một số chính trị gia quyền lực nhất Thái Lan, bao gồm cả thủ tướng hiện tại của đất nước, và có thể làm sâu sắc thêm sự rạn nứt kéo dài hàng thập kỷ giữa phe bảo thủ-bảo hoàng và các đối thủ của họ, chẳng hạn như đảng dân túy cầm quyền Pheu Thai và đảng đối lập Tiến lên.

“Công tố viên đã đưa nghi phạm ra tòa”, ông Prayuth Bejraguna thuộc văn phòng Tổng trưởng lý nói với các phóng viên, ám chỉ ông Thaksin, 74 tuổi.

Ông Thaksin, vốn phủ nhận chuyện có hành vi sai trái, có thể bị giam giữ trước khi bị xét xử nếu ông bị tòa án hình sự từ chối được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị truy tố.

Luật khi quân của Thái Lan, một trong những luật nghiêm khắc nhất thế giới, quy định mức án tù tối đa lên tới 15 năm cho mỗi hành vi xúc phạm hoàng gia.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Tòa Bảo Hiến sẽ tiến hành một phiên tranh tụng trong khuôn khổ một vụ kiện do một nhóm thượng nghị sĩ nộp đơn, có khả năng khiến Thủ tướng Srettha Thavisin bị cách chức vì vi phạm luật khi bổ nhiệm một luật sư có tiền án vào nội các của ông.

Cũng tòa án này sẽ xét xử một vụ kiện mà bên nguyên đơn muốn giải tán Đảng Tiến lên đối lập nổi tiếng vì đảng này đã thực hiện một chiến dịch đòi sửa đổi luật về xúc phạm hoàng gia của đất nước, sau khi Ủy ban bầu cử nộp đơn khiếu nại.

Tòa Bảo Hiến dự kiến sẽ công bố ngày xét xử hoặc tuyên án tiếp theo về hai vụ kiện liên quan đến Thủ tướng Srettha và đảng Tiến lên vào ngày 18/6.

Tòa Bảo Hiến cũng sẽ ra phán quyết liệu quá trình lựa chọn đang diễn ra để lập ra thượng viện mới, bắt đầu từ đầu tháng này và dự kiến kết thúc vào đầu tháng 7, có hợp pháp hay không.

Nếu tòa hủy bỏ hoặc trì hoãn quá trình này, điều đó sẽ tạm thời kéo dài nhiệm kỳ của các thượng nghị sĩ do quân đội bổ nhiệm, những người có vai trò quan trọng trong việc thành lập chính phủ tiền nhiệm của chính phủ hiện nay.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More