Sunday, April 28, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ukriana xôn xao vì phát ngôn của chính binh sĩ nước này cho rằng, họ đang từng bước bại trận

Ukriana xôn xao vì phát ngôn của chính binh sĩ nước này cho rằng, họ đang từng bước bại trận

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Miền đông Ukraina đang đón chờ một mùa đông khắc nghiệt, mọi thứ trên chiến trường thì dường như đang rơi vào bế tắc, Binh sĩ Ukraina đã bất ngờ nhận xét rằng “chúng ta đang thua” . Nhận định này khiến người Ukriana quay cuồng.

Cuộc giao tranh kéo dài khiến thị trấn Bakhmut bị tàn phá vượt xa hơn mức có thể tượng tự của các cơ quan quân sự cấp cao nhất của Ukraina. Các tướng lĩnh Ukraina trong tuần qua ít nhiều đã đưa ra nhận định rằng cuộc chiến với Nga đã đi vào bế tắc.

Hãng AFP dẫn lời một quân nhân có biệt danh là “Mudryi”, anh  vốn đã đề cập đến tình thế này từ rất lâu rồi, và cho biết “Từng bước một, chúng tôi đang thua trong cuộc chiến”.

Quân nhân này nói thêm qua điện thoại: “Cuộc chiến này càng kéo dài thì điều đó càng tồi tệ đối với chúng tôi”.

Chiến tuyến giữa quân đội Ukraina và lực lượng Nga ở phía Đông và phía Nam đất nước hầu như không hề thay đổi kể từ tháng 11 năm 2022, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga và các cuộc phản công của Ukraina.

Tướng Valery Zaluzhny của Ukraina trước đó cũng đã làm những người trong và ngoài cuộc ngạc nhiên với đánh giá thẳng thắn rằng, các bên tham chiến đã đi vào bế tắc dọc theo mặt trận rộng lớn.

Vị tướng này nói với tạp chí The Economist của Anh: “Giống như trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, chúng tôi đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc. Rất có thể sẽ không có đột phá sâu sắc và đẹp đẽ. Cần có cách tiếp cận mới.

Những bình luận này đã dội một gáo nước lạnh vào cuộc phản công mà Ukraina đã phát động vào mùa hè này sau khi có thêm nguồn dự trữ vũ khí của phương Tây và huấn luyện tân binh.

Tuy nhiên, nỗ lực này không đạt được nhiều kết quả và các phóng viên AFP hồi tháng trước phát hiện, Ukraina vẫn đang giao tranh với lực lượng Nga tại một ngôi làng quan trọng mà nước này tuyên bố đã chiếm lại nhiều tuần trước đó.

Đáp lại bình luận của Zaluzhny, một quan chức cấp cao của Ukraina nói với AFP rằng, đất nước này đang đối mặt với một bước ngoặt và cần phải quyết định chiến lược để giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

Trong khi đó, trợ lý tổng thống Mykhailo Podolyak cũng đã lên tiến thừa nhận rằng giai đoạn giao tranh này đã gặp phải “khó khăn”.

Oleksiy Danilov, người đứng đầu hội đồng an ninh Ukraina cũng thừa nhận rằng, “cần phải có những cách tiếp cận mới”.

Lực lượng Ukraina đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 và tên lửa tầm xa khi bộ binh tiến vào các tuyến phòng thủ sâu của Nga mà họ khó có thể xuyên thủng.

Một quân nhân Ukraine 33 tuổi ở gần Bakhmut nói với AFP:

“Chúng tôi gặp quá nhiều vấn đề. Đầu tiên là chất lượng huấn luyện binh sĩ. Thứ hai, chúng tôi không có đủ vũ khí hoặc pháo binh”.

Quân nhân này cho biết thêm: “Chúng tôi đang thiếu pháo binh và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Tuy nhiên, Tướng Valery Zaluzhny cũng đã cố gắng vạch ra các biện pháp nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay, bao gồm đổi mới công nghệ máy bay không người lái và chống pháo binh cũng như cải thiện năng lực rà phá bom mìn.

Mykola Bielieskov, một nhà phân tích quân sự Ukraina thì tỏ ra lạc quan và cho biết nếu các chính trị gia ở Kyiv và phương Tây chọn đi theo con đường Tướng Valery Zaluzhny thì mọi thứ sẽ khởi sắc hơn.

Ông nói: “Nói chung có một sự đồng thuận rằng Nga sẽ không thắng và Ukraina sẽ không thua”.

Bất chấp ý chí quyết tâm của giới cầm quyền Ukriana, tại Kyiv, người dân thủ đô tỏ ra ủng hộ tướng Zaluzhny khi ông đã nói sự thật về thực trạng chiến tranh của Ukraina, và họ kêu gọi các chính trị gia Ukraina hãy chú ý đến lời nói của vị tướng này.

Binh sĩ Ukriana nhận định tình hình chiến sự là vậy, tuy nhiên điện Kremlin khi trả lời cuộc phỏng vấn, lại có quan điểm khác. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng cuộc chiến nó chưa đi đến bế tắc.

Ông nói: “Nga đang đều đặn thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt. Tất cả các mục tiêu đã đặt ra phải được hoàn thành”.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More