Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ukraine tổn thất 9 ngàn quân sau nửa năm kháng chiến chống Nga 

Ukraine tổn thất 9 ngàn quân sau nửa năm kháng chiến chống Nga 

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Khoảng 9 ngàn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Nga kể từ khi Moscow xua quân sang Ukraine cách đây gần nửa năm, theo một tướng lãnh của Ukraine, và giao tranh hôm 22/8 cho thấy cuộc chiến chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Valerii Zaluzhnyi, cũng cho biết thêm rằng nhiều trẻ em Ukraine cần được chăm sóc vì ‘cha của chúng ra mặt trận và là một trong số gần 9 ngàn anh hùng đã ngã xuống’

Tại Nikopol, phía bên kia sông của nhà máy điện hạt nhân chính, đạn pháo Nga hôm 22/8 khiến bốn người bị thương. Thành phố nằm trên sông Dnieper River bị dội pháo không ngừng kể từ hôm 12/7 tới nay khiến 850 toà nhà bị phá huỷ và khoảng phân nửa dân số 100 ngàn người phải tháo chạy.

Liên hiệp quốc cho biết 5.587 thường dân đã thiệt mạng và 7.890 người bị thương trong cuộc xâm lược của Nga bắt đầu từ hôm 24/2 dù số ước tính này có thể là đếm chưa đủ.

Ít nhất 972 trẻ em Ukraine bị thiệt mạng hay thương tích kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc cho biết ngày 22/8 và nói rằng con số thật sự chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Anh, Pháp, Đức hôm 21/8 kêu gọi Nga chấm dứt hoạt động quân sự gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya nhưng khu vực Nikopol từ đêm qua tới nay đã bị trúng rốc-két và đạn pháo ba lần. Nhà cửa, nhà trẻ, hàng quán, và một trạm xe buýt bị nhắm mục tiêu, nhà chức trách cho hay.

Người ta e rằng giao tranh và dội pháo tiếp diễn trong khu vực có thể dẫn tới một thảm hoạ hạt nhân.

Nga đề nghị một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào ngày 23/8 để thảo luận tình hình.

Loan báo hôm 22/8 về phạm vi thương vong của quân đội Ukraine hoàn toàn trái ngược với quân đội Nga vốn loan báo trong lần cập nhất gần nhất hôm 25/3 rằng trong tháng giao tranh đầu tiên Nga tổn thất 1.351 binh sĩ.

Cách đây nửa tháng, các giới chức Mỹ ước tính Nga có từ 70 tới 80 ngàn binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Trong diễn văn hôm 22/8 đánh dấu Ngày Quốc kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin không trực tiếp đề cập tới cuộc chiến tại Ukraine nhưng nhắc lại một số biện minh đã viện dẫn cho cuộc xâm lược.

Ông khăng khăng rằng Nga đưa quân vào Ukraine để bảo vệ người Nga trước sự lấn lướt của phương Tây.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More