Friday, March 29, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Liên minh OPEC + bất ngờ thông báo cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 5 đến cuối năm

Liên minh OPEC + bất ngờ thông báo cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 5 đến cuối năm

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ả Rập Xê Út và các nhà sản xuất dầu OPEC + khác hôm 2/4 tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện xuống còn khoảng 1,15 triệu thùng/ngày trong một động thái bất ngờ mà họ cho biết là nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường, theo Reuters.

Nhóm này phần lớn được kỳ vọng sẽ tuân thủ mức cắt giảm 2 triệu thùng/ngày đã được thỏa thuận khi hội đồng bộ trưởng của nhóm, bao gồm Ả Rập Xê Út và Nga, họp trực tuyến hôm 2/4.

Tháng 10 năm ngoái, OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 cho đến cuối năm, khiến Washington tức giận vì nguồn cung thắt chặt hơn đẩy giá dầu tăng.

Hoa Kỳ lập luận rằng thế giới cần giá dầu thấp hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ngăn Tổng thống Nga Vladimir Putin kiếm thêm doanh thu để tài trợ cho cuộc chiến Ukraine.

Các đợt cắt giảm tự nguyện bất ngờ hôm 2/4, bắt đầu từ tháng 5/2023, bổ sung cho các đợt cắt giảm đã được thỏa thuận vào tháng 10/2022.

Riyadh cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong khi Iraq sẽ giảm sản lượng 211.000 thùng/ngày, theo tuyên bố chính thức.

UAE cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng 144.000 thùng/ngày, Kuwait tuyên bố cắt giảm 128.000 thùng/ngày trong khi Oman tuyên bố cắt giảm 40.000 thùng/ngày và Algeria cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng 48.000 thùng/ngày. Kazakhstan cũng sẽ cắt giảm sản lượng 78.000 thùng/ngày.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng cho biết hôm 2/4 rằng Moscow sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023. Moscow đơn phương thông báo các đợt cắt giảm này vào tháng 2 sau khi phương Tây đưa ra các mức trần giá.

Sau khi Nga đơn phương cắt giảm, các quan chức Mỹ cho biết liên minh của họ với các thành viên OPEC khác đang suy yếu, nhưng động thái hôm 2/4 cho thấy sự hợp tác vẫn mạnh mẽ.

Bộ năng lượng Saudi cho biết trong một tuyên bố rằng việc cắt giảm tự nguyện của vương quốc này là một biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ.

Vào đầu tháng này, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng, để đối phó với cuộc khủng hoảng ngân hàng sau sự sụp đổ của hai công ty cho vay của Hoa Kỳ và dẫn đến việc Credit Suisse được giải cứu bởi ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ UBS.

Bà Amrita Sen, người sáng lập và giám đốc của Energy Aspects, cho biết: “OPEC đang thực hiện các bước phủ đầu trong trường hợp nhu cầu có thể giảm”.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More