Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga dọa mở rộng tấn công Ukraine, Mỹ ép Trung Quốc có lập trường về chiến tranh

Nga dọa mở rộng tấn công Ukraine, Mỹ ép Trung Quốc có lập trường về chiến tranh

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Các quan chức của các bên liên quan cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine chiến đấu hôm thứ Bảy 9/7 để ngăn chặn các lực lượng Nga dọc theo một số mặt trận. Trong khi đó, sau khi diễn ra hội nghị G20 với nhiều cuộc đấu khẩu, Hoa Kỳ thúc giục Trung Quốc liên kết với phương Tây để chống lại cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Người đứng đầu thành phố Kharkiv ở miền đông bắc Ukraine cho biết đã xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa khiến 3 dân thường bị thương, mặc dù các cuộc tấn công chính của Nga vẫn tập trung vào Luhansk và Donetsk, ở phía đông nam của Kharkiv.

Các quan chức Ukraine nói có các cuộc không kích đánh vào cả hai tỉnh trong ngày 9/7, trong khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moscow đang tập hợp lực lượng dự bị từ khắp nước Nga đến gần Ukraine.

Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trên mạng tin nhắn Telegram rằng một tên lửa của Nga đã đánh vào Druzhkivka, một thị trấn hậu phương, và ông cũng cho hay đã có các cuộc pháo kích vào các trung tâm dân cư khác.

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết trên Telegram rằng các lực lượng Nga đang “bắn phá dọc theo toàn bộ tiền tuyến”, mặc dù vậy, một cuộc phản công sau đó của Ukraine nhằm vào các kho vũ khí và đạn dược đã buộc Moscow phải dừng cuộc tấn công.

Nga phủ nhận chuyện họ nhắm mục tiêu vào dân thường.

Hôm 8/7, Ukraine kêu gọi phương Tây viện trợ thêm nhiều vũ khí tinh xảo hơn, Kyiv cho rằng các loại vũ khí đó đã giúp họ làm chậm bước tiến của Nga.

Vài giờ sau, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký duyệt một gói vũ khí trị giá tới 400 triệu đô la dành cho Ukraine, bao gồm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) nữa.

Đáp lại, đại sứ quán Nga tại Washington nói Hoa Kỳ muốn “kéo dài xung đột bằng mọi giá”.

Hôm 9/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp lực để lên án cuộc xâm lược của Nga, và ông nói với các nhà báo rằng ông đã nêu lên quan ngại với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về việc Bắc Kinh liên kết với Moscow.

Hai ông Blinken và Vương Nghị đã hội đàm trong hơn 5 tiếng bên lề Hội nghị ngoại trưởng G20 tại đảo Bali của Indonesia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng hai ông đã trao đổi quan điểm về “vấn đề Ukraine”, nhưng bộ không cung cấp thêm chi tiết.

Sau các cuộc đấu khẩu dữ dội trong khuôn khổ cuộc họp G20 hôm 8/7, Tổng thống Vladimir Putin phát tín hiệu rằng Điện Kremlin không có ý định thỏa hiệp, nói rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga có nguy cơ gây ra đợt tăng giá năng lượng “thật thảm khốc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 9/7 cho rằng các biện pháp trừng phạt đang có tác dụng và một lần nữa kêu gọi phương Tây hãy cung cấp thêm nhiều vũ khí có độ chính xác cao.

Ông Kuleba phát biểu với một diễn đàn ở Dubrovnik qua đường truyền video: “Phía Nga cố sống cố chết đòi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, điều đó chứng tỏ rằng các lệnh trừng phạt có gây hại cho họ. Do đó, các biện pháp trừng phạt phải được tăng cường cho đến khi ông Putin từ bỏ kế hoạch xâm lược của ông ta”.

(Reuters)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More