Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cam kết tiếp tục viện trợ cho mùa đông ở Ukraina

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cam kết tiếp tục viện trợ cho mùa đông ở Ukraina

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thứ Năm (ngày 3/11), Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp các gia đình người dân ở thủ đô Ukraina và cam kết tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho Ukraina khi mùa đông bắt đầu.

Hai Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons và Rob Portman nhấn mạnh cam kết của mình với người Ukraina, khi họ tham quan một trung tâm phân phối ở Kyiv và nói chuyện với các gia đình đang chuẩn bị cho một mùa đông lạnh lẽo và tăm tối.

Chính phủ Ukraina cho biết, cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã phá hủy 40% hệ thống năng lượng của nước này, khiến hàng chục nghìn người không có điện. Mặc dù đội bảo trì đang làm việc nhanh nhất có thể để sửa chữa, nhưng không biết liệu họ có thể theo kịp với những thiệt hại gây ra.

Thượng nghị sĩ Rob Portman đã phát biểu trong một cuộc họp báo: “Nga lại một lần nữa tấn công người dân Ukraina để đáp trả những thành công của Ukraina trên chiến trường và tìm cách để người dân Ukraina không có điện, không có lò sưởi, không có nước.Thật hèn nhát và tàn bạo”, “Chúng tôi không thể tiếp tục để điều này xảy ra”.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, Mỹ đã cung cấp 1,5 tỷ USD viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người ở Ukraina và các nước láng giềng kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng Hai.

Vào tháng trước, Mỹ đã công bố khoản đầu tư 5 năm trị giá 55 triệu USD vào các cơ sở hạ tầng sưởi ấm của Ukraina để giúp sửa chữa và bảo trì hệ thống ống nước và các thiết bị khác cần thiết để sưởi ấm cho gia đình, bệnh viện, trường học và doanh nghiệp.

Chuyến đi của Hai Thượng nghị sĩ Mỹ diễn ra chưa đầy một tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ. Ông Coons nói: “Bất kể kết quả thế nào, cuộc bầu cử Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ trong tương lai đối với Ukraina”.

Ông Coons nói thêm: “Tôi tin rằng sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng Mỹ đối với cuộc chiến của nhân dân Ukraina sẽ được tiếp tục tại Quốc hội”, “Nước Mỹ từ lâu đã chiến đấu vì tự do, và đây là cuộc chiến giành tự do quan trọng nhất trên thế giới hiện nay”.

Cư dân ở thành phố Nikolayev, miền nam Ukraina đã không có nước trong một tháng. Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, những người ở tuyến đầu, chiến đấu ở phía Đông thành phố Bakhmut thường xuyên lo lắng về việc thiếu hệ thống sưởi và điện.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái nhằm vào Kyiv, Kharkiv và các thành phố khác của Ukraina hồi đầu tuần, cắt điện nước ở một số khu vực, rõ ràng là để trả đũa việc Mát-xcơ-va cho rằng Hạm đội Biển Đen Crimea của mình bị Ukraina tấn công.

Hơn 80% lượng nước sinh hoạt của 3 triệu người đã bị cắt ở Kyiv, người dân xếp hàng dài để lấy nước từ các xô tại các trạm bơm khác nhau xung quanh thành phố. Các công nhân đã nhanh chóng khắc phục hư hỏng và khôi phục nguồn cung cấp nước trong khoảng 12 giờ.

Anh Yulia Shypik, một người dân tại Kiev, người đang xếp hàng lấy nước đã nói rằng: “Cảm tạ Thượng Đế, vấn đề thiếu nước xảy ra vào mùa thu không quá lạnh, nhưng chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với cuộc chiến vào mùa đông”, “đây là tình huống mà chúng tôi gặp lần đầu tiên trong đời, chúng tôi không biết ngày mai sẽ ra sao”.

Liên Hợp Quốc cho biết, việc Nga sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực của Ukraina và áp đặt thiết quân luật có thể khiến người dân khó di chuyển giữa các khu vực và khiến các tổ chức viện trợ tiếp xúc với người dân khó khăn hơn.

Các tổ chức viện trợ cảnh báo rằng, trong khi chính phủ các nước cung cấp hàng chục tỷ USD để hỗ trợ cho Ukraina, người dân vẫn đang phải di dời khỏi nhà của họ do không có điện, nước và thực phẩm.

Ông Matthew Hollingworth, Điều phối viên khẩn cấp của Chương trình Lương thực thế giới về Ukraina đã nói với hãng AP của Mỹ rằng: “Sau tám tháng chiến tranh không ngừng, họ đang chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt nhất trong đời”.

Nguồn: VOAChinese

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More