Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcXe Hơi 5 dấu hiệu cho thấy máy xe đang trục trặc

5 dấu hiệu cho thấy máy xe đang trục trặc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tất cả chúng ta đều trải qua cảm giác lo lắng khi xe phát ra âm thanh lạ, có mùi lạ, cảm giác lái xe không như bình thường, hay đèn kiểm tra động cơ bật sáng.

Những điều này có thể cho thấy xe bị hư và chủ xe phải bỏ tiền để sửa chữa.

Nên sớm chú ý những dấu hiệu bất thuờng của chiếc xe để kịp thời sửa chữa. (Hình: Joaquin Sarmiento/AFP via Getty Images)

Dưới đây là một số dấu hiệu đáng sợ nhất cho thấy động cơ gặp vấn đề cũng như nguyên nhân liên quan, theo How Stuff Works. Những dấu hiệu này có thể được nhận biết ngay lập tức, nhưng chủ xe không cần phải lo lắng.

5/ Đèn kiểm tra bật sáng

Nếu xe hoạt động bình thường, khi nổ máy, một loạt các đèn trên bảng điều khiển sẽ sáng lên. Đây là máy tính của xe đang kiểm tra từng hệ thống trong xe. Sau đó, từng đèn một sẽ tắt và chủ xe có thể an tâm lên đường.

Tuy nhiên, nếu đèn không tắt, điều đó cho thấy xe đang có vấn đề, mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào loại đèn đang bật sáng. Những đèn này được kết nối với các cảm biến giám sát mọi thứ mà xe thực hiện. Nếu có điều gì đó không ổn, máy tính sẽ sử dụng các đèn này để thông báo trục trặc.

Những đèn cần chú ý đến nhất là:

– Đèn kiểm tra nhớt / mức nhớt thấp

– Áp suất nhớt thấp

– Kiểm tra động cơ

Đèn kiểm tra động cơ “Check Engine” là rắc rối nhất trong các loại đèn vì nó có thể cho thấy nhiều vấn đề khác nhau, từ “không vặn nắp xăng đủ chặt” đến “các pít-tông gặp vấn đề.” Cách dễ nhất để biết nguyên nhân chính xác là kết nối xe với một công cụ quét mã lỗi.

Chủ xe có thể mua công cụ của riêng mình từ một cửa hàng phụ tùng xe với giá dưới $100, nhưng sau khi biết được lỗi thì có lẽ chủ xe cũng tự chui vào gầm xe để sửa chữa. Thay vào đó, hãy đến một trạm dịch vụ để kỹ thuật viên xác định sự cố.

4/ Xe bị giật

Xe không được giật, tăng tốc bất chợt hoặc chết máy. Nếu chiếc xe bị giật liên tục khi chạy, đó là một dấu hiệu khá rõ ràng của sự cố động cơ. Nguyên nhân có thể là do bugi bị bám bẩn, đường dẫn xăng hoặc bộ lọc xăng bị tắc, máy tính chính đọc sai tình huống lái xe, và nhiều vấn đề khác.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là khi xe tăng tốc bất chợt khi bạn đang hòa vào một làn đường tren xa lộ đông đúc. Tương tự như vậy, xe cần được kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt nếu có vòng tua cao khi chạy không tải hoặc tăng tốc ngoài tầm kiểm soát.

Ngoài ra, hãy bảo trì xe thường xuyên, bao gồm thay nhớt và thay dây đai theo đề nghị từ hãng xe.

3/ Tiếng ồn bất thường

Nếu chiếc xe phát ra âm thanh bất thường thì xe đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Ví dụ, tiếng gõ hoặc tiếng nổ nhỏ trong động cơ có thể cho thấy quá trình kích nổ đang diễn ra trong các xi-lanh (cylinder) của động cơ. Điều này xảy ra khi xăng bốc cháy sớm trong buồng đốt xi-lanh , có thể khiến các pít-tông đắt tiền bị hư hỏng.

Nếu nghe thấy tiếng ồn khi khởi động xe, motor khởi động xe có thể cần được điều chỉnh hoặc thay thế. Nếu nghe thấy tiếng mài khi chuyển số, hãy thay thế hộp số. 

Trong hầu hết các trường hợp, một số tiếng ồn như tiếng tích tắc nhẹ hoặc tiếng lách cách là tương đối bình thường. Ví dụ, những chiếc xe có cò mổ trong van động cơ có thể phát ra một số tiếng tích tắc; và các mẫu xe có động cơ phun xăng cũng tạo ra những tiếng lách cách nhẹ từ kim phun.

Nếu nghi ngờ về chiếc xe của mình, hãy chú ý lắng nghe, cố gắng tìm nguồn phát ra ồn tốt nhất có thể và sau đó cố gắng giải thích càng chi tiết càng tốt cho kỹ thuật viên xe hơi

2/ Mùi hôi

Xe hơi hiếm khi có mùi thơm do phải đốt xăng hoặc dầu diesel, có kim loại nóng dưới mui xe. Nhưng nếu phát hiện mùi kỳ lạ bên trong xe, động cơ có thể đang gặp vấn đề

Mùi hương có thể là dấu hiệu cho thấy nhớt hoặc chất làm mát bị rò rỉ từ hệ thống kín, hoặc có thể báo hiệu rằng khí thải nguy hiểm xâm nhập vào bên trong xe. Xe hơi và xe tải thải các khí độc hại như carbon monoxide, vì vậy nếu bên trong xe có mùi như khói bụi, hãy ra ngoài và sửa chữa. Nhưng trước tiên, hãy chống lại cơn buồn ngủ do ảnh hưởng của khí carbon monoxide, và hãy mở ít nhất một cửa sổ trên đường đến cửa hàng sửa chữa,

Mùi cao su cháy cho thấy dây đai truyền động hoặc dây đai phụ kiện bên dưới mui xe bị hỏng, lỏng hoặc mòn. Mùi này cũng có thể là do một dây dẫn cao su đang bị chảy do tiếp xúc với một bộ phận nhiệt độ cao.

Trong mọi trường hợp, hãy khắc phục ngay lập tức, vì những mùi khó chịu này có thể liên quan đến một thành phần quan trọng và đắt tiền trong xe.

1/ Khói

Khói có thể đến từ phía trước hoặc sau xe, và cả hai đều không tốt. Nhưng màu khói thải ra từ ống xả sẽ cho biết vấn đề là gì:

Khói xanh: Nhớt đang bị đốt cháy và hoà lẫn với nhiên liệu. Tất nhiên, chủ xe có thể tiếp tục đổ thêm nhớt động cơ vào cacte để tránh việc nhớt bị cháy hết, làm tăng nguy cơ hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều cần làm là đem xe đi sửa chữa các phớt nhớt bị mòn hoặc hư hỏng. [nguồn: Torbjornsen].

Khói trắng: Nước ngưng tụ hoặc chất chống đông đang hoà lẫn với nhiên liệu. Một lần nữa, hãy đem xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt, thay vì đổ thêm chất làm mát cho động cơ.

Nếu khói bốc ra dưới mui xe, điều đó cho thấy lúc này động cơ đang bị quá nhiệt, hoặc có thể chủ xe quên thêm nước làm mát, nhưng điều này hầu như không thể xảy ra. (AXT)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More