Monday, April 22, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Vỏ xe không hơi sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2024?

Vỏ xe không hơi sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2024?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Những ai lái xe hơi chắc hẳn đều có cùng một ước mơ là không còn phải lo lắng đến chuyện bị xì bánh xe. Thật là không có gì chán hơn là đang lái xe đường xa thì đèn cảnh báo bánh mềm (TPMS) bật sáng, hoặc tệ hơn nữa là xe bất ngờ bể bánh trên đường xa lộ!

Nguyên nhân của nỗi lo lắng này là vì bánh xe hiện nay vẫn sử dụng loại vỏ bơm khí nén vào bên trong. Theo trang mạng chuyên về vỏ xe discounttire.com, loại vỏ xe này đã thịnh hành từ hơn một thế kỷ. Liệu đến chừng nào thì người lái xe sẽ không còn phải lo về chuyện xe xẹp bánh?

Vỏ xe không hơi dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2024. (Hình minh họa: FRANCOIS WALSCHAERTS/AFP via Getty Images)

Michelin là hãng chế tạo vỏ xe đầu tiên tạo ra khái niệm vỏ xe không hơi vào năm 2005, với mục đích giảm thiểu tình trạng vỏ xe bị xẹp. Michelin đã ra mắt thiết kế “tweel,” kết hợp vỏ và bánh xe thành một khối liền, và nhận được hoan nghênh nhiệt liệt. Tạp chí TIME gọi nó là “Một trong những phát minh tuyệt vời nhất năm 2005.” Nhưng kể từ đó đến nay, loại vỏ này vẫn nằm trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển.
Loại vỏ không hơi “tweel” giống với một bánh xe đạp hiện đại. Nhiều nan hoa được sắp xếp theo hình nêm, giúp hấp thụ va đập trên mặt đường tương tự như khí nén trong vỏ xe hơi hiện nay.
Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên, Michelin đã hợp tác với General Motors để phát triển và thử nghiệm một mẫu vỏ xe có tên là “Uptis” (Unique Puncture-Proof Tire System- vỏ chống đâm thủng.) Họ dự định đưa loại vỏ này ra thị trường vào năm 2024.
Vỏ không hơi có một số lợi ích rõ rệt:
– Không bị xì. Đơn giản vì chúng không có chứa khí nén.
– Có khả năng loại bỏ vỏ sơ cua, giúp giảm bớt không gian trong cốp xe, và làm xe nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
– Bảo vệ môi trường. Kỹ thuật chế tạo vỏ không hơi cho phép sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, ít thải khí CO2 trong qui trình sản xuất. Vỏ có độ bền cao, sử dụng được lâu hơn.
Tuy nhiên, chúng cũng có thể có một số nhược điểm:
– Lái xe bớt êm ái hơn. Nó có thể cứng hơn, có độ ma sát lăn cao hơn vỏ khí nén, cho nên làm giảm độ êm ái, và xe chạy ồn hơn.
– Ít khả năng điều chỉnh hơn. Với vỏ xe thông thường, áp suất bơm không khí có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện đường xá. Vỏ không hơi thiếu tính linh hoạt này, và có thể sẽ không thể thích ứng với mọi điều kiện đường xá khác nhau.
– Bánh xe nhìn sẽ đơn điệu, ít có tính chất “trang điểm” cho xe như bánh hiện nay.
Khi nào thì loại vỏ không hơi được tung ra thị trường? Giới chuyên gia cho rằng trong năm 2024. Vấn đề là chúng phải có chi phí sản xuất không quá cao để có giá không quá đắt. Và các nhà sản xuất vỏ xe cũng cần phải chuẩn bị cho nguồn lực sản xuất loại vỏ mới. Giới chuyên gia cho rằng qui trình sản xuất vỏ không hơi có thể hoàn toàn khác so với sản xuất vỏ xe đã phát triển trong hơn 100 năm qua. (HD)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More