Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcXe Hơi 5 yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua xe điện

5 yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua xe điện

Đăng bởi admin
0 bình luận

LOS ANGELES, California (NV) – Tuy vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong thị trường xe mới ở Mỹ, doanh số bán xe điện (EV), dẫn đầu với chiếc Tesla Model 3, đang tăng đều đặn. 

Việc mua một chiếc EV là một quá trình có một chút khác biệt so với một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường. Dưới đây là năm yếu tố cơ bản cần xem xét khi mua EV mới lẫn cũ.

Chiếc xe điện Lucid Air Grand Touring thuộc hạng sang có giá bắt đầu từ $139,000. (Hình: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

1-Cần biết tầm hoạt động một lần sạc phù hợp với nhu cầu cá nhân

Đây được coi là mối quan tâm lớn nhất của người mua EV. Vấn đề này là do EV ngày nay có khả năng lái xe từ khoảng 100 dặm (161 km) đến hơn 300 dặm (482 km).

Theo ABC News, quãng đường đi làm trung bình ở Mỹ là 32 dặm (52 km) cả đi lẫn về, mặc dù những người sống ở các vùng ngoại ô và nông thôn thường phải lái xe dài hơn con số này.

Hãy trả thêm tiền để chọn một mẫu EV có phạm vi chạy cao hơn nhu cầu dự trù của mình và đây là lý do: quãng đường chạy trong một lần sạc chỉ là ước tính và sẽ thay đổi dựa trên một số yếu tố.

Xe sẽ hết pin nhanh hơn khi chạy trên đường xa lộ so với khi chạy đường bên trong thành phố, khi động cơ điện vì cần nhiều năng lượng hơn chạy ở tốc độ cao.

Ngoài ra, pin cũng sẽ hết nhanh hơn khi lái xe trong nhiệt độ khắc nghiệt.

Nghiên cứu của hãng bảo hiểm AAA cho thấy khi nhiệt độ giảm xuống 20 độ F (âm 6.7 độ C) và xe sử dụng máy sưởi, phạm vi chạy của EV sẽ giảm trung bình 41%. Khi nhiệt độ chạm mức 90 độ F (32 độ C), phạm vi chạy của EV giảm trung bình 17% khi máy lạnh đang chạy.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị cho tình huống bạn thay đổi công việc mới, yêu cầu thời gian lái xe đi làm lâu hơn.

2-Xem xét giá cả chiếc xe, chưa tính giảm giá

Bên cạnh phạm vi chạy, giá gốc của chiếc xe là yếu tố quan trọng nhất tiếp theo được xem xét. Những mẫu EV rẻ nhất năm 2020 có giá dao động trong khoảng $30,000, trong khi một số mẫu xe sang có giá từ khoảng $70,000 đến hơn $100,000.

Vì vậy, bạn nên mua hoặc trả góp một chiếc EV phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Hãy nghiên cứu giá mọi chiếc xe bạn đang cân nhắc, bao gồm cả các phiên bản khác nhau, thông qua nguồn Internet như Kelley Blue Book (kbb.com) hoặc NADAGuides.com.

Ngoài ra, hãy xem xét phí giao hàng bắt buộc từ hãng xe, chi phí ghi danh cũng như thuế tiểu bang và địa phương sẽ được tính vào giá giao dịch chiếc xe.

Hãy nhớ rằng hầu hết EV được bán ở Mỹ đều đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế giảm giá liên bang lên đến $7,500 (ngoại trừ các mẫu xe Tesla và Chevrolet Bolt EV đang có khoản tín dụng ở mức $1,850).

Người mua sẽ phải đợi cho đến khi nộp thuế thu nhập vào năm sau để nhận được khoản tín dụng, đồng thời sẽ không nhận được toàn bộ số tiền nếu có thuế thu nhập cá nhân ít hơn $7,500.

Mặt khác, những người mua trả góp xe EV có thể nhận được toàn bộ lợi ích của ưu đãi này ngay lập tức, vì tín dụng thường được bao gồm trong thỏa thuận, với công ty cho thuê là chủ sở hữu hồ sơ.

Một số tiểu bang cũng đưa ra các biện pháp giảm thuế hoặc giảm giá bằng tiền mặt để giúp thúc đẩy doanh số bán EV.

Nếu có ngân sách eo hẹp, hãy cân nhắc chọn một mẫu EV cũ.

Ngoại trừ các mẫu xe Tesla luôn giữ được giá trị cao, EV có giá bán lại dưới mức trung bình do khoản tín dụng thuế liên bang đề cập ở trên, cũng như nhu cầu vẫn còn hạn chế và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, hầu hết những chiếc EV có 3 năm tuổi thọ trở lên thường có quãng đường chạy trong một lần sạc ít hơn so với các mẫu xe mới nhất.

3-Nội thất xe phù hợp với nhu cầu bản thân

Hãy chọn một mẫu xe mà bạn có thể sử dụng với tư cách là người lái xe hằng ngày.

Ví dụ, nội thất xe subcompact có thể quá chật chội đối với những người lái xe cao to.

Một số xe EV vốn dĩ rất dễ ra vào đối với một số người lái xe hơn những mẫu xe khác. Chỗ để chân và khoảng không trên ghế sau sẽ là một vấn đề đáng lo ngại nếu thường xuyên chở nhiều người.

Nếu có con nhỏ, hãy xác định xem việc đưa con ra vào ghế xe có khó hay không.

Ngoài ra, hãy xem xét độ to của cốp xe (nếu là xe sedan) hoặc phía sau hàng ghế sau cùng (nếu là xe thể thao đa dụng hatchback hoặc crossover). Kiểm tra độ rộng của xe khi hàng ghế sau được gập phẳng, và lưu ý mức độ dễ dàng hay khó khăn trong việc bưng bê các vật dụng cồng kềnh.

4-Hãy lái thử chiếc EV trước khi mua

Bất kể loại xe nào, mới hay cũ, xe xăng hay EV, bạn đều phải lái thử kỹ lưỡng trước khi quyết định mua chiếc xe.

Quá trình lái xe phải thoải mái ở mức chấp nhận được và các phụ kiện sử dụng dễ dàng và hoạt động tốt. Những người chưa bao giờ lái EV sẽ nhận thấy sự khác biệt so với xe xăng.

Vì không có động cơ hoặc ống xả nên EV hoạt động êm ái, nhưng điều này có thể gây khó chịu cho một số người.

EV vận hành với 100% công suất ngay lập tức, khiến nhiều người không quen sẽ cảm thấy lạ lẫm. EV cũng sử dụng hộp số một tốc độ, vì vậy người lái sẽ không có cảm giác sang số.

Ngoài ra, EV có chức năng thắng phục hồi giúp khôi phục năng lượng khi xe giảm tốc và thắng, có thể cảm nhận khó rõ tùy thuộc vào từng kiểu xe. Mức độ thắng cao có thể khiến một số người cảm thấy không tự nhiên.

Một số EV cho phép người lái chọn thắng khôi phục nhiều hơn hoặc ít hơn mong muốn, và thậm chí có tính năng “một bàn đạp” sẽ giúp xe dừng hoàn toàn mà không cần phải sử dụng bàn đạp thắng.

5-Xem xét công suất sạc của EV

Ngay cả khi có ổ cắm điện tiêu chuẩn trong gara, người dùng EV sẽ phải chi tiền để nhờ thợ điện lắp đặt đường dây 240 volt, tương đương mức sạc “Cấp Độ Hai” giúp xe sạc nhanh hơn, trong khi sạc Cấp Độ Một có thể mất tới 24 giờ để sạc đầy.

Hầu hết các mẫu EV đều có thể sạc đầy qua đêm thông qua sạc Cấp Độ Hai.

Nên liên lạc với công ty điện địa phương để kiểm tra xem bạn có được giảm giá điện trong giờ không cao điểm hay không.

Ngoài ra, hãy ghi chú vị trí các trạm sạc công cộng gần nơi bạn sống, làm việc và mua sắm, phòng trường hợp xe sắp hết pin khi đi xa nhà.

Sử dụng bộ sạc nhanh DC giúp sạc pin lên đến 80% trong 30 phút, tùy thuộc vào loại xe. Tuy nhiên, sạc công cộng không thuận tiện và cũng không tiết kiệm như sạc tại nhà. (AXT) [qd]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More