Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Sạc nhanh DC có làm chai pin EV không?

Sạc nhanh DC có làm chai pin EV không?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Sạc nhanh DC không ảnh hưởng đến pin nhiều như bạn nghĩ, theo MyEV.com.

Theo trang web Kia Motors, “Việc sử dụng Sạc nhanh DC thường xuyên có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất và độ bền của pin và Kia đề nghị người dùng giảm thiểu việc sử dụng Sạc nhanh DC.”

Các trạm sạc công cộng có loại DC sạc xe điện nhanh, 80% trữ lượng trong vòng 30-60, phút, nhưng liệu việc sạc nhanh có làm chai bình điện hay không? (Hình: Stefani Reynolds/AFP via Getty Images)

Vậy việc sử dụng sạc nhanh DC tại trạm sạc công cộng có thực sự gây hại cho bộ pin EV không.

Cách sạc nhanh DC hoạt động

Trạm sạc nhanh DC công cộng “Cấp Độ Ba” có thể giúp EV sạc đầy tới 80% trong khoảng 30-60 phút, tùy thuộc mẫu xe và nhiệt độ bên ngoài (nhiệt độ lạnh làm pin sạc chậm hơn).

Mặc dù hầu hết việc sạc EV được thực hiện tại nhà, nhưng tính năng sạc nhanh DC có thể hữu ích nếu EV gần hết pin trên đường. Xác định vị trí các trạm sạc nhanh là điều cần thiết nếu muốn thực hiện các chuyến đi đường dài bằng EV.

Sạc nhanh DC sử dụng nhiều cổng nối. Hầu hết các mẫu xe đến từ các hãng xe Châu Á sử dụng cổng nối CHAdeMO (Nissan Leaf, Kia Soul EV), trong khi EV từ Đức và Mỹ sử dụng cổng nối SAE Combo (BMW i3, Chevrolet Bolt EV), và nhiều trạm sạc nhanh hỗ trợ cả hai loại cổng sạc này.

Tesla sử dụng một đầu nối độc quyền để sạc siêu nhanh, vốn dành riêng cho các dòng xe của hãng này. Tuy nhiên, chủ xe Tesla có thể sử dụng các bộ sạc công cộng khác thông qua bộ chuyển đổi đi kèm với xe.

Trong khi bộ sạc gia đình sử dụng dòng điện xoay chiều được xe chuyển đổi thành nguồn điện một chiều, thì bộ sạc Cấp Độ Ba cung cấp dòng điện một chiều DC ngay lập tức, cho phép xe sạc với tốc độ nhanh hơn.

Trạm sạc nhanh sẽ giám sát trạng thái sạc xe và chỉ cung cấp lượng điện năng mà xe có thể xử lý, thay đổi tùy theo từng kiểu xe. Trạm sẽ điều chỉnh dòng điện phù hợp để không làm quá tải hệ thống sạc của xe, tránh làm hỏng pin.

Sau khi bắt đầu sạc và pin đã nóng, lượng điện năng sẽ được truyền vào xe với tốc độ tối đa. Bộ sạc nhanh sẽ duy trì tốc độ này càng lâu càng tốt, và sẽ giảm xuống tốc độ sạc vừa phải hơn để không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Khi pin của EV đạt đến một mức nhất định, thường là 80%, sạc nhanh DC sẽ giảm tốc độ sạc xuống mức bình thường, ngang sạc Cấp Độ Hai.

Ảnh hưởng thường gặp của việc sử dụng sạc nhanh DC

Khả năng chấp nhận dòng điện cao hơn của EV bị ảnh hưởng bởi đặc tính hóa học của pin. Việc sạc nhanh hơn sẽ làm tăng tốc độ chai pin của EV.

Tuy nhiên, một nghiên cứu do Phòng thí Nghiệm Quốc Gia Idaho (INL) thực hiện kết luận rằng tuy pin EV chai nhanh hơn khi dùng sạc nhanh DC liên tục thì sự khác biệt cũng không đặc biệt rõ rệt.

INL đã thực hiện thử nghiệm trên bốn chiếc Nissan Leaf 2012 giống hệt nhau, hai chiếc sử dụng sạc tại nhà 240 volt Cấp Độ Hai, hai chiếc còn lại sử dụng sạc nhanh DC.

Cả bốn chiếc xe sẽ được sử dụng trong cùng điều kiện và được sạc hai lần một ngày, trong suốt một năm. Sau khi chạy 50,000 dặm (80,000km), hai chiếc xe sử dụng sạc Cấp Độ Hai chai 23% pin, trong khi hai chiếc sử dụng sạc nhanh chai khoảng 27%.

Chiếc Leaf đời 2012 có phạm vi chạy trung bình là 73 dặm (117 km), đồng nghĩa rằng chênh lệch giữa xe sử dụng sạc Cấp Hai và Cấp Ba chỉ là ba dặm (5km).

Cần lưu ý rằng phần lớn thử nghiệm INL trong khoảng thời gian 12 tháng được thực hiện trong điều kiện thời tiết vô cùng nóng ở Phoenix, vốn có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, và chiếc Leaf đời 2012 phải sạc–xả nhiều lần do có phạm vi chạy tương đối ngắn.

Điều rút ra ở đây là sạc nhanh có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin EV, nhưng không đáng kể, đặc biệt là khi loại sạc nhanh này không phải là bộ sạc EV thông thường. (AXT)

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More