Home Tin TứcXe Hơi Toyota Prius không phải là xe điện!

Toyota Prius không phải là xe điện!

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 những bình luận

QUẬN CAM, California (NV) – Vào thời điểm mà số lượng xe điện (electric vehicle, EV) và xe hybrid ngày càng nhiều trên đường phố Hoa Kỳ, một số nhà sản xuất xe hơi lại đưa ra các thuật ngữ mới, làm người lái xe bị lẫn lộn giữa những loại xe này. Cụ thể là hãng Toyota, khi họ gọi các mẫu xe hybrid như Prius, 2025 Camry là “electrified”, tạm dịch là “điện hóa.” Có nhiều người nghe từ này, nghĩ rằng những mẫu xe trên là xe điện.

Trang mạng xe điện insideevs.com vừa có một bài viết làm rõ hơn về các thuật ngữ xe “điện” và “điện hóa” để người mua khỏi bị nhầm lẫn. Một nghiên cứu cho thấy phần lớn những người được hỏi trên toàn thế giới nghĩ rằng xe “điện hóa” có nghĩa là “100% điện.” Điều này không đúng!

Toyota Prius là xe hybrid, không phải xe điện! (Hình minh họa: Hung Doan/Người Việt)

Đầu tiên, rất dễ dàng để phân biệt giữa xe xăng và xe điện. Xe xăng là xe chỉ sử dụng đồng cơ đốt trong với nhiên liệu là xăng để vận hành. Chúng không có động cơ điện.
Ở đầu bên kia là xe điện hoặc EV. Chúng là những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, chỉ sử dụng động cơ điện.

Ở giữa hai loại xe này mới là rắc rối. Xe”điện hóa” thường có nghĩa là một chiếc xe có một động cơ điện trong hệ thống truyền động của nó. Tuy nhiên, mức độ lớn và tầm quan trọng của động cơ điện đó thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào phân loại xe. Chúng bao gồm xe hybrid nhẹ (MHEV), xe hybrid thông thường thường (HEV), xe plug-in hybrid (PHEV), và cả xe điện chạy bằng hydrogen (FCEV).

⦁ Xe hybrid nhẹ (MHEV): Những chiếc xe này có một động cơ điện- máy phát điện nhỏ, thường nằm trong hộp số hoặc giữa hộp số và động cơ xăng. Động cơ điện nhỏ có thể thu hồi năng lượng từ bánh xe trong lúc thắng; hoặc phát ra một lượng điện năng nhỏ để hỗ trợ động cơ xăng khi cần thêm sức mạnh, chẳng hạn như khi chuyển số hoặc xe bắt đầu lăn bánh. Hầu hết các xe hybrid nhẹ không thể chạy chỉ bằng điện trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

⦁ Xe hybrid thông thường (HEV): kết hợp động cơ xăng với bộ bình điện và động cơ điện có khả năng tự vận hành ở tốc độ thấp. Ở Hoa Kỳ, Honda Insight lần đầu tiên ra mắt vào đầu những năm 2000 là một trong những chiếc hybrid đầu tiên.
Xe hybrid thông thường không có ổ cắm sạc điện. Chúng thu hồi năng lượng bằng thắng tái tạo và được chính động cơ sạc, sau đó dùng năng lượng đó để hỗ trợ động cơ xăng. Chúng có thể hoạt động bằng điện hoàn toàn khi tắt động cơ xăng ở tốc độ thấp và trong thời gian ngắn.

⦁ Xe plug-in hybrid (PHEV): là xe hybrid có bình điện lớn hơn; có khả năng cắm sạc điện trực tiếp từ ổ cắm ở nhà hoặc trạm sạc. Điều này cung cấp đủ năng lượng để chúng có thể di chuyển được nhiều dặm hơn chỉ bằng điện, thường là từ 20 đến 40 dặm.

Nắm vững được những khái niệm căn bản kể trên, người lái xe sẽ không bị lẫn lộn giữa xe điện và xe “điện hóa.” Thực ra cụm từ “điện hóa” có ý nghĩa tương đối rộng, không thực tế. Có lẽ người lái xe chỉ cần nắm vững thế nào là xe xăng, xe điện và xe hybrid là đủ! (HD)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved.