Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Xe điện cần kiểm tra an toàn những gì

Xe điện cần kiểm tra an toàn những gì

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Khi thị trường xe điện (EV) phát triển thành xu hướng phổ biến, nhiều người chưa rõ về EV vẫn còn nhiều thắc mắc, chẳng hạn kiểm tra EV có giống như kiểm tra xe xăng không? Các tiểu bang có yêu cầu kiểm tra EV hoặc nộp thêm phí bổ sung để đăng bộ hay không?

Nhiều chủ xe thường đến một trạm kiểm tra xe hằng năm hoặc hai năm một lần. Kiểm tra khí thải của một chiếc xe là điều kiện tiên quyết để gia hạn giấy đăng bộ xe ở nhiều khu vực. Nhưng ngay cả khi không có khí thải, một chiếc EV vẫn có thể cần phải vượt qua bài kiểm tra an toàn, theo Kelley Blue Book.

Bảng báo văn phòng Nha Lộ Vận California tại Corte Madera. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

EV có cần kiểm tra khói bụi không?

EPA quy định các xe giảm các chất ô nhiễm không khí từ động cơ của chúng. Mỗi tiểu bang có những quy định đối với những xe cần kiểm tra khói bụi. Tuy nhiên, xe thuần điện không phát khí thải và do đó được miễn kiểm tra khí thải.

Vì xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV) vẫn phát thải do sử dụng động cơ xăng, hai loại xe này vẫn phải được kiểm tra khí thải theo quy định.

Những kiểm tra cần thực hiện đối với EV

Mỗi người mua xe cũ nên kiểm tra xe trước khi mua để biết rõ tình trạng của chiếc xe. Bất kể xe sử dụng loại hệ thống động cơ nào, một thợ cơ khí đủ chuyên môn sẽ có thể đánh giá tình trạng tổng thể của chiếc xe.

Yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng pin của chiếc EV cũ trước khi mua. Pin bị chai theo thời gian, vì vậy hãy bảo trì pin tốt để tối đa hóa tuổi thọ của chiếc EV cũ. Ngoài ra, trước khi mua xe, hãy kiểm tra dung lượng pin và xem xét lượng pin bị chai có phù hợp với tuổi thọ chiếc xe hay không.

Sau khi sở hữu một chiếc EV, hãy tuân thủ yêu cầu bảo trì từ hãng xe. Ít nhất, hãy kiểm tra nhanh những bộ phận ảnh hưởng đến khả năng lái xe hằng ngày:

Kiểm tra đèn pha, đèn hậu và xi nhan.

Thay cần gạt nước bị mòn và đổ thêm nước rửa kiếng.

Kiểm tra độ mòn và gai trên bánh EV.

Một đợt kiểm tra EV bao gồm những gì?

Không phải mọi tiểu bang đều yêu cầu kiểm tra an toàn đối với EV và mỗi tiểu bang sẽ có những yêu cầu kiểm tra khác nhau đối với những yếu tố quyết định khả năng lái xe. Một cuộc kiểm tra an toàn thông thường bao gồm độ mòn của bánh xe, đai ốc vấu bánh xe, đèn pha, hệ thống thắng, đèn báo hiệu thắng, kiếng và gương chiếu hậu, cần gạt nước kính chắn gió, khóa và chốt cửa cũng như dây an toàn.

Hai loại xe HEV và PHEV vẫn cần phải kiểm tra khói bụi ở các tiểu bang có quy định này.

Chủ xe sẽ có từ 10 đến 30 ngày để sửa chữa hoặc lắp đặt thay thế nếu bất kỳ tính năng an toàn thiết yếu nào không đáp ứng tiêu chuẩn trong bài kiểm tra.

Phí đăng bộ và kiểm tra EV 

Chi phí đăng bộ EV có thể cao hơn xe xăng. Ngoài ra, một số tiểu bang còn yêu cầu phụ phí đăng bộ EV, một khoản bù đắp cho thất thu thuế xăng dầu tại tiểu bang đó. Ở một số tiểu bang, một phần chi phí đăng bộ EV sẽ được dùng để xây dựng trạm sạc EV.

California không yêu cầu kiểm tra an toàn cho EV. Những xe không xả khí thải từ năm 2020 có phí gia hạn bổ sung là $102. Chủ xe không cần phải đóng phí Sửa Sang Đường Sá (Road Improvement Fee) khi đăng bộ lần đầu một chiếc EV mới mua từ đại lý. Ngoài ra, chủ xe có thể phải kiểm tra số nhận dạng VIN để xác nhận quyền sở hữu trước khi thực hiện đăng bộ chiếc xe. (AXT) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More