Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcXe Hơi 11 điểm cần kiểm tra khi mua xe pickup cũ

11 điểm cần kiểm tra khi mua xe pickup cũ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trong năm 2021, có hơn 15.1 triệu chiếc xe mới được bán trên thị trường, và hơn ba phần tư trong số đó là xe pickup truck, SUV và crossover hạng nhẹ. 

Cùng lúc đó, nhu cầu mua xe cũ cũng tăng lên, với doanh số xe cũ năm 2021 tăng khoảng 10% so với năm 2020, và phần lớn số xe này là xe tải.

Một chiếc xe pickup truck đời cũ đậu tại Dewey Beach, Delaware, trong ngày bão tuyết. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

Theo trang Cars.com, đối với những người không có đủ tiền để mua xe pickup mới, thị trường xe cũ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Nếu đang tìm mua xe pickup cũ, mọi người đừng nên chỉ nhìn vào vẻ ngoài.

Thay vào đó, hãy đưa ra quyết định sau khi trực tiếp kiểm tra xe một cách kỹ lưỡng.

Trang Cars.com tổng hợp lời khuyên từ chuyên gia, và chia sẻ một số điều sau đây mà người tiêu dùng cần lưu ý khi mua xe pickup cũ:

1/ Xe dùng nhiên liệu diesel

Xe pickup dùng diesel thường có chi phí bảo trì và sửa chữa đắt hơn xe dùng xăng, nên người mua cần thận trọng kiểm tra xe, đặc biệt là nếu xe đã chạy được hơn 60,000 dặm (khoảng 96,560.6 km).

Kiểm tra bình chứa coolant phụ (coolant overflow reservoir) để xem có diesel hoặc nhớt trong coolant hoặc bên dưới nắp bình hay không.

Coolant bị lẫn tạp chất là dấu hiệu cho thấy bộ tản nhiệt nhớt (oil cooler), bộ làm mát hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR), hoặc vòng đệm nắp xilanh (head gasket) gặp vấn đề.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem kim phun và ống dẫn nhiên liệu, và xung quanh bộ tăng áp (turbocharger) có bị rò rỉ không.

Nếu phát hiện vấn đề trên hoặc dấu hiệu cho thấy các bộ phận trên từng được sửa chữa, hãy thận trọng và yêu cầu người bán cung cấp thêm thông tin về những lần sửa chữa trước đó.

Sau đó, người mua có thể liên lạc với tiệm sửa xe để biết thêm chi tiết.

2/ Bảo hành

Kiểm tra số dặm mà xe đã đi được và so với thời hạn bảo hành hệ thống truyền động và bảo hành khí thải liên bang (tám năm hoặc 80,000 dặm – 128,747.5 km).

Bảo hành hết hạn là một vấn đề đặc biệt phổ biến đối với các dòng xe pickup dùng diesel đã chạy được hơn 125,000 dặm (khoảng 201,168 km) do chi phí sửa chữa động cơ xe đắt đỏ hơn.

Một ưu điểm khi mua xe tải cũ tại đại lý là họ thường cung cấp bảo hành đặc biệt sau khi thợ máy của họ đã kiểm tra xe và thực hiện các dịch vụ trước khi bán.

3/ Tránh mua các xe không có bộ lọc hạt diesel

Một số chủ xe pickup dùng diesel thường tháo bộ lọc hạt diesel, bộ giảm thanh, bộ làm mát EGR, và chặn hoặc tháo van EGR để tăng công suất động cơ.

Tuy nhiên, tháo các bộ phận này là vi phạm luật khí thải liên bang.

Chi phí thay thế những bộ phận trên có thể lên đến hàng ngàn đô la.

Do đó, nếu xe bị thiếu bộ phận, hãy bảo đảm rằng người bán bổ sung chi phí này khi bán xe.

4/ Lái thử xe

Bất kể mua xe gì, người mua luôn phải lái thử xe trước.

Khi lái thử, hãy tăng tốc nhanh, thử dùng thắng nhiều lần, và để động cơ và hộp số chạm đến mức nhiệt độ hoạt động thông thường.

Một chuyến đi khoảng 20 phút là đủ để phát hiện hầu hết các vấn đề về hệ thống dẫn động, hệ thống lái và/hoặc hệ thống treo.

Hãy lưu ý mọi dấu hiệu bất thường khi lái thử xe.

5/ Kiểm tra hộp số

Trước khi mua xe pickup cũ với hộp số tự động, hãy rút que thăm nhớt để kiểm tra, nhớt nên có màu đỏ và có mùi nhẹ.

Nếu nhớt có màu nâu hoặc có mùi giống như bố thắng bị khét, hộp số có thể gặp vấn đề.

Đối với hộp số tay, hãy gạt cần số ngắn đến mức cao khi lái thử và tăng tốc nhanh để kiểm tra tình trạng bộ ly hợp (clutch), bộ phận này thường sẽ không bị trượt hoặc phát ra tiếng động lạ.

Hãy tăng tốc xe đến mức tài xế có thể sang số 3, 4, và 5 mà không cần dùng đến bộ phận tiết lưu (throttle), và lắng nghe xem trục lái có rung hoặc phát ra âm thanh bất thường hay không.

Cuối cùng, nếu cảm thấy đường truyền lực bị rung, hãy kiểm tra xem vấn đề có đến từ lốp xe hay không.

6/ Sang số

Khi lái thử xe pickup 4×4, hãy thử chạy với chế độ dẫn động bốn bánh (4WD) trên địa hình khác mặt đường trải nhựa, và thử chạy ở cả mức vận tốc cao và thấp.

Hãy chú ý lắng nghe xem hộp số phụ (transfer case) của xe có phát ra tiết rít hoặc âm thanh lạ nào không, và bảo đảm rằng ổ trục bánh xe trước đã được khóa hoặc bánh xe trước đang phát động.

Sau đó, chuyển lại chế độ dẫn động hai bánh, sau đó quay bánh sau để xem bộ vi sai có hạn chế trượt (limited-slip differential) hoặc bộ vi sai có khóa (locking differential) có hoạt động bình thường không.

7/ Kiểm tra dưới gầm xe

Sau khi lái thử, hãy kiểm tra dưới gầm xe xem có dấu hiệu rò rỉ nhớt hoặc nước hay không.

Rò rỉ bên dưới động cơ là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề quan trọng hơn ở phốt trục khuỷu (front main seal), bơm nước hoặc vòng đệm.

Ngoài ra, người mua phải kiểm tra phía sau hộp số, hộp số phụ (đối với xe 4WD) và vỏ cầu xe (axle housing) để xem có rò rỉ nhớt hay không.

Đặc biệt chú ý đến mặt sau của các bánh xe để xem có dấu hiệu nhớt thắng rò rỉ từ ống dẫn và ổ trục (axle bearing).

Dù người bán có rửa sạch gầm xe trước đó, thì các dấu hiệu rò rỉ vẫn sẽ xuất hiện sau khi người mua lái thử xe.

8/ Lịch sử bảo trì xe

Người bán giữa đầy đủ giấy tờ từ mọi đợt bảo trì xe là dấu hiệu cho thấy xe sẽ giống với thông tin mà người bán cung cấp.

Thay nhớt và bộ lọc nhớt thường xuyên theo lịch bảo trì được khuyến nghị, giữ đủ hóa đơn ghi nhận mọi bước bảo trì được thực hiện, và mọi hồ sơ có ghi rõ ngày tháng cho thấy người bán không che giấu thông tin.

Thêm vào đó, bảo trì đầy đủ giúp xe sử dụng được lâu hơn.

9/ Lý lịch xe

Người tiêu dùng nên kiểm tra lý lịch xe cũ thông qua các dịch vụ như CarFax và VINCheckPro.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những dịch vụ này chỉ cung cấp thông tin được báo cáo lại.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn, và chủ xe hoặc tiệm sửa xe không báo cáo lại cho công ty bảo hiểm, thông tin này sẽ không xuất hiện trong lý lịch xe.

Ngoài ra, người mua cũng nên dùng số khung xe (số VIN) để kiểm tra xem xe có bị thu hồi hay không.

10/ Hư hại do ngập nước

Xe bị ngập nước vẫn có thể được bán trên thị trường, và người tiêu dùng nên tránh những chiếc xe này.

Các dấu hiệu xe từng bị ngập nước bao gồm: bong bóng bên dưới lớp sơn; thảm trải và bọc ghế mới toanh; nấm mốc hoặc vết nước trên dây an toàn, ghế ngồi hoặc đệm tựa đầu; gỉ sét hoặc bùn đất trên xe.

Người mua nên nhấc thảm trải sàn để tìm dấu hiệu ăn mòn bên trong xe hoặc bên dưới nắp capo, và nước hoặc hơi ẩm trong bảng điều khiển.

Khi xe bị ngập nước, hệ thống cơ khí, điện tử và nhiên liệu của xe sẽ gặp nhiều vấn đề, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Hư hại do ngập nước thường rất khó phát hiện, trừ khi người mua kiểm tra các bộ phận ít được chú ý đến trên xe.

11/ Giấy chủ quyền ‘salvage’

Xe có giấy chủ quyền “salvage” là những xe từng được xem là hư hại toàn bộ (total loss) và được phục hồi.

Khi gặp những chiếc xe này, người mua nên hỏi han kỹ càng quy trình phục hồi xe, và nhờ một thợ máy uy tín kiểm tra lại xe trước khi mua.

Rất có thể xe “salvage” từng bị hư hại do ngập nước, và chỉ được dọn dẹp trước khi được bán lại trên thị trường xe cũ.

Nếu giấy chủ quyền được đánh dấu “ngập nước” (“flood”), chắc chắn xe sẽ có nhiều vấn đề. (AXT)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More