Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Biến chủng ‘tồi tệ nhất’ của Omicron xuất hiện tại Sài Gòn

Biến chủng ‘tồi tệ nhất’ của Omicron xuất hiện tại Sài Gòn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thông tin này hiện đang gây xôn xao cho người dân Sài Gòn, và cả những Việt kiều muốn về nước đón Tết Nguyên đán 2023.

Theo báo VNExpress, ngày 4 Tháng Giêng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM công bố kết quả tầm soát biến chủng nCoV ở 526 bệnh nhân Covid, ghi nhận xuất hiện biến chủng XBB của Omicron. Đây được xem là biến chủng “tồi tệ nhất’.

XBB là chủng phụ thế hệ tiếp theo của chủng BA.2 Omicron, còn gọi là BA.2.10. Các nhà khoa học trên thế giới nhận định đây là biến chủng phụ Omicron “tồi tệ nhất cho đến nay”, bởi đặc tính lây lan nhanh hơn bất kỳ biến chủng phụ nào, trốn tránh được miễn dịch từ vaccine, nhiễm bệnh tự nhiên và các liệu pháp kháng thể đơn dòng. Hiện chưa có nghiên cứu sâu về độc lực của biến chủng mới này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng XBB.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, XBB đã được phát hiện ở ít nhất 70 quốc gia từ Tháng Tám năm 2022. XBB cùng họ hàng của nó là XBB.1.5 đang gây ra 44% ca nhiễm ở Mỹ, lấn át các chủng phụ Omicron khác; dẫn đến làn sóng lây nhiễm mới ở một số khu vực của châu Á, bao gồm Ấn Độ và Singapore vào Tháng Mười năm 2022.

Như vậy, với sự xuất hiện của XBB, nhiều khả năng thời gian tới biến chủng mới này sẽ chiếm ưu thế lây nhiễm. Sở Y tế TP.HCM đánh giá hiện “dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt”, trong đó có vai trò của vaccine bảo vệ ca bệnh nặng và tử vong.

Các biến thể phụ đáng chú ý của Omicron – Tổng hợp: Minh Khôi – Đồ họa: Tấn Đạt

Hiện, Bộ Y tế Việt Nam chưa có dữ liệu giải trình tự gene virus để đánh giá biến chủng nCoV đang lưu hành trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên cũng không nên lo lắng lắm vì theo WHO, chưa có bằng chứng nào cho thấy biến chủng XBB “gây chết người nhiều hơn hoặc gây bệnh nặng hơn biến thể Delta”. Các liều vaccine tăng cường vẫn có khả năng ngăn XBB 1.5 gây bệnh nặng ở người nhiễm.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More