Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Một ông Việt Nam bị FBI truy nã với cáo buộc ‘rửa tiền Bitcoin $3 tỷ’

Một ông Việt Nam bị FBI truy nã với cáo buộc ‘rửa tiền Bitcoin $3 tỷ’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Ông Minh Quốc Nguyễn, 50 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Quảng Bình, hiện bị Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ truy tố và Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) phát lệnh truy nã với cáo buộc “rửa tiền mã hóa” (cryptocurrency) và “đánh cắp danh tính.”

Theo Reuters hôm 15 Tháng Ba, cáo trạng của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho rằng nghi can Minh Quốc công khai vi phạm các quy định tài chính và đã có lúc nói với người dùng diễn đàn Bitcoin rằng “rửa tiền là một tội do các chính phủ ngụy tạo nhằm theo dõi công dân của họ.”

Lệnh truy nã của FBI nhắm vào nghi can Minh Quốc Nguyễn. (Hình: fbi.gov)

Lệnh truy nã Minh Quốc Nguyễn của FBI mô tả nghi can này còn có các bí danh “James Smith,” “David Minh.”

Nghi can Minh Quốc được đào tạo cơ bản về kỹ thuật mật mã học và tiền mã hóa, từng làm việc trong lĩnh vực giải mã thông tin liên lạc và do thám mạng. Năm 2016, nghi can này lấy bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan.

FBI cáo buộc nghi can Minh Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho việc rửa tiền Bitcoin trị giá khoảng $3 tỷ. Một phần lớn số tiền này liên quan các cuộc tấn công bằng mã độc, trộm cắp tiền mã hóa, mua bán ma túy bất hợp pháp, phân phối và sản xuất tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em và các tội phạm khác.

Liên quan vụ truy nã nghi can Minh Quốc Nguyễn, Reuters dẫn nguồn Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết, các nhà chức trách quốc tế vừa đánh sập nền tảng tiền điện tử ChipMixer, cáo buộc sàn giao dịch này giúp che giấu dấu vết tiền mã hóa cho những kẻ buôn bán ma túy trực tuyến, tin tặc quân sự Nga và tội phạm mạng Bắc Hàn.

Hiện tại trang web ChipMixer được ghi nhận offline từ hôm 15 Tháng Ba, hiển thị thông báo “Trang web này đã bị nắm giữ” cùng logo của các tổ chức thực thi pháp luật của Đức, Mỹ, Thụy Sĩ và Ba Lan.

ChipMixer, một công cụ trộn tiền mã hóa không có giấy phép được thành lập vào giữa năm 2017, chuyên trộn hoặc cắt dấu vết liên quan đến tài sản tiền số. Europol mô tả sàn giao dịch này là “một trong những nơi rửa tiền mã hóa lớn nhất của ‘darkweb’” và nói rằng số tiền mã hóa trị giá hơn $42.2 triệu đã bị tịch thu.

Trang web nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vừa bị cơ quan cảnh sát Europol của Châu Âu và Bộ Tư Pháp Mỹ tuyên bố đánh sập. (Hình: Chụp qua màn hình)

Elliptic, dịch vụ theo dõi tiền kỹ thuật số cho biết ChipMixer đã được sử dụng để rửa số Bitcoin trị giá $844 triệu liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm ít nhất $666 triệu từ các vụ trộm tiền mã hóa.

Cũng theo Elliptic, ChipMixer là một trong số những máy trộn được sử dụng để rửa tiền thu được từ các vụ tấn công do Lazarus Group thực hiện, một băng nhóm hacker bị cáo buộc liên quan đến Bắc Hàn.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết GRU, cơ quan tình báo quân sự Nga cũng đã sử dụng sàn giao dịch ChipMixer cho các hoạt động tin tặc. (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More