Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát công khai đòi tiền vợ Nguyễn Cao Trí

Tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát công khai đòi tiền vợ Nguyễn Cao Trí

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Lần đầu tiên công luận được thấy cảnh tòa công khai đòi tiền vợ một bị cáo ngay tại phiên xử vụ Vạn Thịnh Phát với lý do “nộp tiền ‘khắc phục hậu quả.’”

Theo tường thuật của báo Dân Trí hôm 14 Tháng Ba, tại phiên tòa xử vụ án Vạn Thịnh Phát đang diễn ra dài ngày tại Sài Gòn, vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Capella, bày tỏ mong muốn “nộp lại toàn bộ thiệt hại bằng tiền mặt” và “xin giải tỏa kê biên” đối với các nhà đất của ông này.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa xử vụ án Vạn Thịnh Phát. (Hình: Hải Long/Dân Trí)

Cáo trạng quy kết bị cáo Nguyễn Cao Trí đã chiếm đoạt 1,000 tỷ đồng ($40.5 triệu) của bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, sau khi bà này bị bắt. Khoản tiền nêu trên được ghi nhận là để ông Trí chuyển nhượng 31.22% vốn điều lệ công ty Cao Su Công Nghiệp do ông này sở hữu, chuyển nhượng vốn điều lệ công ty Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư một dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Tại phiên xử hôm 14 Tháng Ba, chủ tọa phiên tòa hỏi vợ ông Trí rằng thời gian nào nộp thêm 264 tỷ đồng ($10.7 triệu)?

Bà này đáp: “Xin tòa cho chúng tôi thời gian ba tháng để thu xếp.”

Ngay lập tức, chủ tọa ngắt lời nói: “Ba tháng thì phiên tòa này đã kết thúc.”

Ngập ngừng ít giây, bà vợ bị cáo Trí nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp nguồn tiền. Còn 400 cá nhân thiếu nợ 1,500 tỷ đồng ($60.7 triệu), chúng tôi sẽ cố gắng. Xin Hội Đồng Xét Xử tạo điều kiện cho chúng tôi thu nợ để khắc phục hậu quả.”

Hội Đồng Xét Xử cũng dò hỏi rằng tài khoản của bị cáo Trí tại các ngân hàng bị phong tỏa có tổng cộng bao nhiêu tiền, bà vợ ông này nói “không biết” và “đang liên lạc với ngân hàng [để tìm hiểu].”

Trước khi phiên tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát diễn ra, các báo ở Việt Nam đưa tin, vợ bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp tiền “khắc phục” 657.5 tỷ đồng ($26.6 triệu) và $3.3 triệu.

Theo “thông lệ” trong các phiên tòa xử “đại án” gần đây tại Việt Nam, hầu hết các bị cáo đều phải nộp tiền “khắc phục hậu quả” để được giảm án so với mức mà Viện Kiểm Sát đề nghị.

Bị cáo Trương Mỹ Lan (thứ hai từ trái), cựu chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát. (Hình: Hải Long/Dân Trí)

Ví dụ, tại phiên tòa phúc thẩm xử vụ “chuyến bay giải cứu” diễn ra hồi cuối Tháng Mười Hai năm ngoái, theo báo VNExpress, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng Phòng 5, Cục An Ninh Điều Tra, Bộ Công An, được giảm án “ngoạn mục” từ chung thân còn 20 năm tù sau khi nộp 18.8 tỷ đồng ($775,257) mà ông này bị cáo buộc “lừa chạy án.”

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hưng nhất quyết không thừa nhận hành vi nhận tiền chạy án mà cáo trạng quy kết và còn nói rằng mình “sẽ kêu oan đến chết.” (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More