Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Bà hiệu trưởng ăn chặn tiền ăn trưa của học sinh nghèo

Bà hiệu trưởng ăn chặn tiền ăn trưa của học sinh nghèo

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Bà Nguyễn Thị Thu Hoàn (SN 1970, ở phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ) là hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phình Giàng.

Nghe tên trường người ta đã biết đây là một trường nghèo, dành cho các em người dân tộc thiểu số. Phụ huynh nghèo thì hiệu trưởng khó mà giàu được, chứ không như các trường tiểu học dưới xuôi.

Do phụ huynh nghèo, trường nghèo nên học sinh ở trường được chính phủ cho tiền ăn. Đây cũng là cách “dụ” phụ huynh cho con em đi học, “chứ để các bé ở nhà thì cũng chẳng có cái gì đút vào miệng chúng”, một cô giáo nói thế.

Chẳng biết tiền trên rót xuống trường có bị ăn chặn không, chỉ biết các em ăn uống cũng kham khổ lắm, nếu có miếng thịt thì y như đầu bếp đi nhanh qua hàng thịt mỡ, cho có “chất thịt” gọi là có. Thôi thế cha mẹ các bé cũng vui rồi, “miếng ăn là miếng tồi tàn” khi đòi hỏi quá khả năng của người cho.

Thế mà nó “tồi tàn” thật, nhưng theo cách khác.

Chẳng biết bà Hoàn đã “ăn” miếng ăn của các học sinh của bà bao lâu rồi, báo chí chỉ đưa tin rằng vào ngày 10 Tháng Ba, Công an huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) nhận được đơn tố giác, chỉ đích danh bà Hoàn có hành vi làm khống chứng từ, rút tiền ăn của học sinh, để mua đồ ăn riêng cho bà.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Công an huyện Điện Biên Đông đã tiến hành điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ để làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Thu Hoàn.

Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định bà Hoàn đã làm khống chứng từ, rút tiền ăn của học sinh gần 100 triệu đồng.

Nếu ở dưới xuôi, thì chẳng ai tham ô 100 triệu đồng, vì “bõ bèn gì lại mang tiếng”, nhưng ở miền ngược này thì 100 triệu đồng lớn lắm. Đồng bào dân tộc đi làm rẫy, mót củi mang bán một ngày được chừng hai, ba chục ngàn là mừng lắm rồi.

Tội bà Hoàn được xác định là tội lớn nên Công an huyện Điện Biên Đông quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam bà Hoàn để xử tội Tham ô tài sản.

Cơ quan công an đọc quyết định khởi tố đối với Thành (áo vàng) – Ảnh: Công an Sơn La

Vào năm ngoái, ở Sơn La có ông hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú – Trung học Cơ sở xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, cũng nổi lòng tham như bà Hoàn.

Theo cơ quan điều tra, năm học 2019 – 2020 và 2021 – 2022, Nguyễn Như Thành đã lợi dụng chức hiệu trưởng, chỉ đạo bộ phận kế toán, thủ quỹ lập hồ sơ, chứng từ rút tiền Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho học sinh nhà trường về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.

Sau khi nhận tiền từ ngân sách, ông Thành chỉ trả cho học sinh một ít như ban phát, còn hơn 2 tỷ đồng ông lập chứng từ khống rồi xài thả ga.

Sau khi xài gần hết tiền thì ông bị bắt, giờ vào tù ngồi đếm lịch.

Hai ông bà hiệu trưởng bòn rút tiền của học sinh có một điểm chung, đó là “cùng đội ngũ đảng tiên phong”!

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More