Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Thi vẽ tranh ‘Cái Giá Của Sự Tự Do,’ giúp giới trẻ tìm về cội nguồn dân tộc

Thi vẽ tranh ‘Cái Giá Của Sự Tự Do,’ giúp giới trẻ tìm về cội nguồn dân tộc

Đăng bởi admin
0 bình luận

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Buổi chấm giải cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Cái Giá Của Sự Tự Do” do Học Khu Westminster và Viet Nam Veterans of America Chapter 756 phối hợp tổ chức, diễn ra hôm Thứ Năm, 19 Tháng Năm, tại Học Khu Westminster.

Các bức tranh được các thành viên ban giám khảo tuyển chọn vào chung kết. (Hình: Văn lan/Người Việt)

Bà Frances Nguyễn Thế Thủy, ủy viên Giáo Dục Học Khu Westminster, cho biết chủ đề này được khởi xướng từ năm 2017, khi cô nhận thấy các bạn trẻ con cháu của chúng ta cần học hỏi thêm về cội nguồn của mình, để hiểu được vì sao người Việt có mặt tại nước Mỹ. Giới trẻ gốc Việt cần biết rằng Tháng Tư Đen hàng năm như thế nào, cha mẹ và người thân của các em đã làm gì để đánh đổi lấy hai chữ Tự Do.

Các em học sinh đã vẽ về những cuộc vượt biển, thuyền nhân, tù cải tạo, cuộc chiến Việt Nam, và tất cả những gì liên quan đến hai chữ Tự Do. Cũng có những em không phải là người Việt, nhưng các em vẽ hai chữ Tự Do theo sự suy nghĩ của các em hoặc nghe phụ huynh của các em kể lại.

Những nét vẽ tuy mộc mạc nhưng đầy cảm xúc khi nói lên được tất cả những gì suy nghĩ của các em sinh ra và lớn lên ở Mỹ, chưa bao giờ trải qua chiến tranh. Nhưng có bức tranh vẽ về cuộc chiến tranh ở Ukraine, hoặc bức tranh vẽ về một cuộc vượt biển, đã làm một vị giám khảo rơi lệ khi nhớ về cuộc vượt biên năm xưa của mình.

Vòng chung kết với năm bức tranh được tuyển chọn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Đây là những gì tôi muốn thực hiện để giới trẻ thế hệ tiếp nối nhận thức được cái giá của sự tự do, phải trả giá như thế nào để có ngày hôm nay. Đây là lịch sử mà các em cần phải học để luôn hãnh diện mình là người Việt Nam, vì đó là hành trang luôn mang theo của người Việt trẻ tại hải ngoại,” bà Frances Thủy nói.

“Ban giám khảo có những cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, hoặc những cựu chiến binh Việt Nam, có cả những vị trong cộng đồng như Hội Nữ Sinh Trưng Vương, các họa sĩ, với những trải nghiệm gian khổ của họ qua những chuyến vượt biển năm xưa. Họ có thể hiểu rằng qua những bức tranh do các em vẽ có những sáng tạo qua lời kể của các bậc phụ huynh, để có được những bức tranh rất ấn tượng, sinh động và có ý nghĩa.”

Bà Frances Thủy cho biết thêm mỗi năm Hội Cựu Chiến Binh Mỹ Chapter 756 của Long Beach phối hợp chung với học khu để tổ chức giải này, các em từ lớp 6, 7, và lớp 8 của bậc tiểu học và trung học đều có thể vẽ ở nhà và gởi đến dự thi.

Năm bức tranh được chọn vào chung kết cuộc thi vẽ “Cái Giá Của Sự Tự Do.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giải thưởng gồm có: Giải Nhất $500 và một cúp giải thưởng. Giải Nhì $300 và một cúp giải thưởng. Giải Ba $200 và một cúp giải thưởng. Hiện kim do Vietnam Veterans of America Chapter 756 tài trợ. Cúp giải thưởng do công ty Golden Trophy & Promotion tài trợ, và hôm nay có một người bảo trợ thêm một giải People Choice (giải mọi người chọn), thể hiện trong bức tranh là tình cảm của trẻ em đối với một người lính do một học sinh nhỏ tuổi vẽ.

Ban giám khảo làm việc rất tích cực trong sự chọn lựa các bức tranh, bàn thảo cho các giải và cuối cùng đã chọn được năm bức tranh được vào vòng chung kết với những ý tưởng khác nhau, gồm có giải nhất vẽ một chiếc ghe vượt biên của thuyền nhân Việt Nam, giữa biển cả mênh mông màu xanh nước biển với nhiều người lố nhố trong ghe, bên trên có treo một lá cờ, hy vọng sẽ đến được bến bờ tự do.

Giải Nhì nói về chiến tranh ở Ukraine, vẽ một gia đình Ukraine gồm bà mẹ đang ôm con nhỏ với ánh mắt sợ hãi của cả mẹ lẫn con, khi Nga xâm lăng đất nước họ.

Một trong các bức tranh được tuyển chọn trong cuộc thi vẽ “Cái Giá Của Sự Tự Do.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giải Ba nói về sự tự do của nước Mỹ đã hơn 200 năm, trên bức tranh có ghi năm 1982, khi gia đình của em đi vượt biển tìm tự do, trong bức tranh có ghi câu “Escape from Viet Nam.”

Giải Tư vẽ về tình đồng đội của người lính Việt Nam Cộng Hòa, khi một người lính bị thương được đồng đội khiêng thoát ra khỏi lửa đạn đem tới trực thăng cấp cứu chở đi.

Giải Năm vẽ cảnh một người lính Mỹ trong chiến trường Việt Nam, khi anh đang ngồi bên bờ sông với các em nhỏ đang nhìn người lính với lòng quý mến.

Cuộc thi vẽ với chủ đề “Cái Giá Của Sự Tự Do” có khoảng 3,000 học sinh lớp 6, 7, 8 trong 13 trường của Học Khu Westminter tham gia trong các năm qua, chỉ trừ hai năm 2020 và 2021 không có giải này vì COVID-19. Cũng vì vậy nên cuộc thi có sự gấp gáp trong việc tổ chức nhưng cũng có 43 tranh vẽ tham gia cuộc thi ngày hôm nay, cũng là một sự khích lệ cho ban giám khảo.

Theo ban tổ chức, danh sách các tác giả thắng giải và giải thưởng sẽ công bố sau. [kn]

(nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More