Saturday, June 3, 2023
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Liệu Fox News có trả nổi $787.5 triệu cho Dominion vụ ‘phỉ báng’?

Liệu Fox News có trả nổi $787.5 triệu cho Dominion vụ ‘phỉ báng’?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Với thỏa thuận vào phút chót, Fox News đồng ý trả số tiền $787.5 triệu dàn xếp vụ kiện phỉ báng của công ty sản xuất máy bỏ phiếu Dominion, theo BBC News.

Dù đây là một số tiền khổng lồ, quyết định này giúp Fox News, thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch và gia đình, tránh cho giới lãnh đạo và các “ngôi sao” của hệ thống truyền hình khỏi phải xuất hiện ở “phiên tòa thế kỷ” xét xử tội phỉ báng.

Bên ngoài toà nhà trụ sở của đài Fox News ở New York. (Hình: Timothy A. Clary/AFP via Getty Images)

Với thỏa thuận này, cả Fox và Dominion có thể bỏ lại sau lưng vụ kiện và có thể tuyên bố thắng cuộc. 

Theo phân tích từ Giáo Sư David Logan, giảng viên luật tại Roger Williams University, trong vụ kiện này, về bản chất hai công ty lớn đều không thích đối diện một phiên toà có bồi thẩm đoàn. 

Số tiền mà Fox đồng ý trả cho Dominion lên đến gần $800 triệu, đây là một trong những số tiền thỏa thuận dàn xếp lớn nhất trong lịch sử dành cho cáo buộc phỉ báng. Tuy nhiên con số này còn chưa bằng một nửa số tiền $1.6 tỷ mà Dominion đòi lúc ban đầu.

Thu nhập hồi năm ngoái của Fox Corporation là $1.23 tỷ. Ngoài ra các hồ sơ cho thấy công ty truyền thông này có trữ lượng tiền mặt lên đến khoảng $4 tỷ. Trong khi đó ông Murdoch và gia đình, những người kiểm soát đế chế truyền thông News Corp bao gồm Fox News, The Times of London và The Wall Street Journal, sở hữu khối tài sản ước tính $17.6 tỷ.

Fox sẽ phải cân nhắc đến hậu quả tài chính tiềm ẩn trong tương lai nếu theo đuổi phiên toà và kết cuộc Dominion là bên chiến thắng. 

Vấn đề danh dự cũng là một yếu tố khiến Fox quyết định trả số tiền to lớn này, vì nếu phiên toà tiếp diễn, ông Murdoch và những gương mặt truyền hình nổi tiếng của đài phải xuất hiện công khai để xác nhận những gì họ trình bày trước khán giả trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ thật trong chốn riêng tư, theo các bằng chứng từ email, tin nhắn nội bộ được trưng dẫn trong hồ sơ toà.

Nếu phiên toà xảy ra “Fox phải ‘muối mặt’ trải qua một trận ‘xấu hổ,’” Giáo Sư Logan nhận xét.

Sau khi vụ dàn xếp được thông báo, Fox đưa ra một tuyên bố bằng văn bản thừa nhận kết luận của tòa án, đồng ý rằng Fox đưa tin tức sai về Dominion. Tuy nhiên văn bản này không kèm lời xin lỗi, chỉ thông báo đài truyền hình “giải quyết tranh chấp với Dominion một cách thân thiện thay vì phải tham gia phiên tòa gay gắt gây chia rẽ.”

Tỷ phú Rupert Murdoch, chủ nhân Fox News.(Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Tuy nhiên sự rắc rối của Fox liên quan đến chuyện loan tin tức dối trá về cuộc bầu cử năm 2020 chưa chấm dứt tại đây. Đài truyền hình này đang phải đối mặt với vụ kiện phỉ báng tương tự thứ hai từ Smartmatic, cũng là một công ty kỹ thuật chuyên về bầu cử. 

Đơn kiện của Smarmatic đòi Fox bồi thường đến $2.7 tỷ. 

Đối với Dominion, khoản tiền thỏa thuận $787.5 triệu của Fox có thể chỉ mới là bước đầu. Công ty này còn đang theo đuổi một số vụ kiện nhắm đến các đối thủ nhỏ hơn như các đài Newsmax và OAN, cũng như các luật sư và cộng sự của cựu Tổng Thống Donald Trump. (MPL) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved.