Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ CDC khuyến cáo ‘khẩn cấp’ chích ngừa COVID-19, cúm, RSV

CDC khuyến cáo ‘khẩn cấp’ chích ngừa COVID-19, cúm, RSV

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Số người Mỹ chích ngừa COVID-19, cúm và RSV (virus hợp bào hô hấp) hiện nay chưa đủ để ngăn chặn số ca bệnh hô hấp đang tăng lên, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) loan báo hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai, theo NBC News.

CDC ban bố lệnh báo động y tế cho bác sĩ khắp cả nước, cảnh báo rằng tỉ lệ chích ngừa còn thấp giữa lúc “số ca bệnh hô hấp đang tăng lên trong nước cũng như trên thế giới” có thể sẽ làm quá sức hệ thống y tế Mỹ mấy tuần tới. CDC kêu gọi bác sĩ khuyến khích bệnh nhân chích ngừa ngay bây giờ để tránh bị bệnh tới hết mùa.

Y tá chích ngừa COVID-19 cho bệnh nhân ở Chicago, Illinois, hôm 9 Tháng Chín, 2022. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

“Bốn tuần qua, người thuộc mọi nhóm tuổi nằm bệnh viện vì cúm tăng 200%, vì COVID-19 tăng 51%, và vì RSV tăng 60%,” CDC cho hay trong lệnh báo động y tế. “Hiện tại, bệnh hô hấp hoành hành mạnh nhất ở miền Nam nước Mỹ, còn số ca bệnh ở các tiểu bang miền Bắc đang tăng lên.”

Tính tới ngày 8 Tháng Mười Hai, chỉ 17.2% người lớn ở Mỹ chích ngừa COVID-19 mũi tăng cường mới nhất, theo CDC. Khoảng 40% trẻ em và người lớn chích ngừa cúm năm nay. Và 15.9% người lớn hội đủ tiêu chuẩn chích ngừa RSV đã chích ngừa.

CDC ban bố lệnh báo động giữa lúc số trẻ em bị bệnh hô hấp đang tăng lên – bao gồm Hội Chứng Viêm Đa Hệ Ở Trẻ Em (MIS-C), biến chứng hiếm nhưng nguy hiểm của COVID-19, CDC cho hay. Trước đó, mấy năm gần đây, số trẻ em bị MIS-C có vẻ giảm.

Nhưng từ Tháng Chín tới giữa Tháng Mười Hai, CDC nhận được 30 báo cáo trẻ em bị MIS-C, “tăng khá cao” so với mấy tháng trước.

RSV cũng đang tăng vọt, vì Beyfortus, loại thuốc chính giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm virus này, thiếu hụt thời gian qua.

Bác sĩ không nên dự trữ số liều Beyfortus ít ỏi đang còn, mà nên có bao nhiêu dùng bấy nhiêu, không nên chờ tới khi tình hình có lẽ trở nên nghiêm trọng, CDC lưu ý. CDC khuyên dùng Beyfortus cho trẻ em 19 tháng tuổi trở xuống.

Hôm Thứ Năm, chính quyền Tổng Thống Joe Biden loan báo đã làm việc với một số hãng dược để cung cấp thêm 230,000 liều Beyfortus, dự trù vào Tháng Giêng, 2024.

Y tá chích ngừa cúm cho trẻ em ở Lakewood, California, hôm 14 Tháng Mười, 2020. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Bệnh cúm cũng đang ảnh hưởng trẻ em: Từ đầu mùa tới nay, có 12 đứa trẻ thiệt mạng, CDC báo cáo.

Từ Tháng Chín tới nay, số trẻ em vô phòng cấp cứu vì viêm phổi cũng tăng lên, mặc dù số ca viêm phổi hiện nay nói chung không có gì bất thường so với mọi năm vào mùa cảm cúm, và cũng không nặng hơn bình thường.

CDC khuyên mọi người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên chích ngừa cúm và COVID-19. Tùy tình trạng sức khỏe hoặc tình trạng chích ngừa trước đó, có lẽ có người cần chích cả hai mũi trong mùa này.

Theo kết quả nghiên cứu, chích ngừa cúm và COVID-19 cùng lúc là an toàn.

Năm nay, người 60 trở lên cũng hội đủ tiêu chuẩn chích ngừa RSV. Phụ nữ mang thai từ 32 tới 36 tuần cũng có thể chích ngừa RSV.

Công chúng có thể vô trang web vaccines.gov để tìm nơi chích ngừa cúm và COVID-19 gần nhà. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More