Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California giúp cư dân an toàn trước bạo lực súng đạn

California giúp cư dân an toàn trước bạo lực súng đạn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Đề xuất của Thống đốc Gavin Newsom nhằm sửa đổi Hiến pháp Hoa Kỳ với Quyền được An toàn – hiện đang được Cơ quan Lập pháp California thông qua như một nghị quyết – bao gồm các chính sách an toàn súng.

Dưới đây là bốn cách hữu hiệu mà California đang giúp cư dân của mình an toàn hơn trước bạo lực súng, theo thông cáo của Văn phòng Thống đốc Gavin Newsom gửi các cơ quan báo chí.

-California dẫn đầu cả nước với luật an toàn súng có hiệu quả: Kiểm tra lý lịch phổ quát, thời gian chờ mua 10 ngày, báo cáo sức khỏe tâm thần, yêu cầu người mua súng phải từ 21 tuổi trở lên, cho phép cư dân kiện những người chịu trách nhiệm về việc phổ biến vũ khí tấn công, mua súng và lệnh hạn chế bạo lực súng đạn. (Red Flag Law).

-Cấm vũ khí tấn công và trấn áp súng ma. Luật pháp tiểu bang cấm việc dân sự mua vũ khí tấn công. Ngoài ra, khi súng ma ngày càng phổ biến, Thống đốc Newsom và cơ quan lập pháp đã trấn áp bằng các chính sách hạn chế sự lây lan của chúng.

-Đầu tư tài chính nhiều hơn vào việc ngăn chặn bạo lực súng đạn. Năm ngoái, Thống đốc Newsom công bố khoản đầu tư kỷ lục $156 triệu vào các chương trình chống bạo lực phù hợp nhất với nhu cầu của từng cộng đồng.

-Buộc các nhà sản xuất súng phải chịu trách nhiệm. Thống đốc Newsom đã ký luật vào năm ngoái cho phép tiểu bang, chính quyền địa phương và cư dân California kiện các nhà sản xuất và buôn bán súng vô trách nhiệm về cuộc tàn sát mà sản phẩm của họ gây ra.

Luật an toàn súng đạn của California có hiệu lực – và Quyền được An toàn sẽ cung cấp cho cộng đồng những công cụ họ cần để áp dụng các chính sách tương tự nhằm giữ cho mọi người được an toàn hơn.

California xếp hạng số 1 về an toàn súng:

Tỷ lệ tử vong do súng của California thấp hơn 43% so với phần còn lại của Hoa Kỳ.

Luật súng đã giúp cứu 19,000 cư dân California trong thập niên qua

Kể từ đầu những năm 1990, California giảm tỷ lệ tử vong do súng xuống một nửa.

Trước “đại dịch bạo lực súng đạn,” Quốc hội California hôm 11 Tháng Chín đã thông qua đạo luật được Thống đốc Gavin Newsom và Tổng chưởng lý Rob Bonta ủng hộ, và do Thượng nghị sĩ Anthony Portantino (Đảng dân chủ – Burbank) soạn thảo để củng cố luật mang theo đồ công cộng của tiểu bang.

Tháng Sáu năm ngoái, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ một đạo luật của New York, các khía cạnh của nó phản ánh luật mang theo đồ công cộng của California, và đạo luật được thông qua ngày hôm nay – Dự luật Thượng viện số 2 của Thượng nghị sĩ Portantino – đưa ra những sửa đổi cần thiết để cập nhật các tiêu chuẩn và quy trình để có được quyền mang theo vật dụng ra công cộng.

Thống đốc Newsom cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng mọi công cụ có thể để làm cho đường phố và khu vực lân cận trong cộng đồng chúng tôi được an toàn hơn, trước bạo lực súng đạn.”

Một người phụ nữ đang lau nước mắt sau khi đặt hoa ở ngã tư đường Ridgeline và El Toro trong khi cảnh sát điều tra vụ nổ súng tại Cook’s Corner ở Trabuco Canyon, CA, ảnh chụp hôm Thứ Năm, 24 Tháng Tám 2023. (ảnh: Jeff Gritchen/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Cuộc khảo sát được thực hiện hồi đầu năm, cho thấy đa số cư dân California lo lắng về tình trạng bạo lực súng đạn, trong bối cảnh các vụ nổ súng giết người hàng loạt gia tăng trên toàn nước Mỹ.

Cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Chính phủ (IGS) thuộc Đại học California thực hiện và được thời báo Los Angeles đồng tài trợ. Theo đó, có khoảng 63% số người tham gia khảo sát tại California, tiểu bang đông dân nhất tại Mỹ với dân số khoảng 40 triệu người, bày tỏ lo lắng về nguy cơ bản thân hoặc người thân có thể trở thành nạn nhân của bạo lực súng đạn.

Trong số này, 30% cảm thấy lo lắng và 33% còn lại có chút lo lắng. Khảo sát thực hiện với 7,500 cử tri ghi danh tại California, thực hiện theo hình thức trực tuyến trong vòng một tuần lễ.

Xét trên khía cạnh nhân khẩu học, khảo sát cũng chỉ ra phụ nữ, người da màu và những người sống ở khu vực thành thị lo sợ nhiều hơn về vấn đề bạo lực súng đạn hơn, so với nam giới, người da trắng và những người dân sống tại nông thôn.

Trong khi đa số người tham gia khảo sát, ở cả thành thị và ngoại ô, cho rằng cần tăng cường áp dụng các biện pháp kiểm soát quyền sở hữu súng, thì chỉ có 42% số người sống tại nông thôn đồng ý với quan điểm này.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More