Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Các trường đại học tốt nhất Mỹ năm 2024

Các trường đại học tốt nhất Mỹ năm 2024

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Bảng xếp hạng các trường Đại học Tốt nhất Hoa Kỳ (2024 Best Colleges in America) “WSJ/College Pulse 2024” nhấn mạnh hai tiêu chí: Cơ hội tốt nghiệp đúng hạn của sinh viên và mức lương họ kiếm được sau khi tốt nghiệp. Dựa trên hai tiêu chí này và các tiêu chí trước đó, Princeton University giành được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng năm nay.

Điều gì khiến Princeton soán ngôi đầu bảng?

Đó là, có cơ sở vật chất tốt với các khoa quan yếu, các khóa học nâng cao, không khí thân tình; và quan trọng hơn là sinh viên được trang bị các kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức cần thiết để giúp họ kiếm sống tốt và thăng tiến sau này.

Trong bảng xếp hạng 2024, Princeton đạt điểm cao cả về mức lương và tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn của sinh viên. Sinh viên cũng cho điểm cao cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy của trường. Kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên. Princeton đã đứng ở vị trí cao trong danh sách các trường đại học tốt nhất một thời gian dài. Nhìn vào những giá trị trường mang lại cho sinh viên, chúng ta sẽ thấy một đại học không quá danh tiếng hay giàu có như Princeton vẫn có thể làm được những điều tuyệt vời.

Princeton University, Princeton, NJ (ảnh: jimmy-woo-unsplash)

Theo ước tính, tính trung bình, sinh viên tốt nghiệp Princeton chỉ mất ít hơn một năm đã kiếm đủ tiền để lấy lại toàn bộ chi phí đi học, nhờ thu nhập cao và tốn kém đi học thấp (sau khi trừ các khoản trợ cấp, học bổng của liên bang). Princeton cũng có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất trong bảng xếp hạng. Wall Street Journal thuật:

John Raulston Graham, sinh viên năm cuối chuyên ngành kiến trúc đến từ Nashville, cho biết Princeton làm việc rất chăm chỉ để kết nối với các cựu sinh viên để các sinh viên sắp tốt nghiệp có thêm cơ hội tìm được công việc tốt sau khi ra trường. “Có một mối quan hệ giống như thân thuộc tại Princeton” – anh nói. Vincent Nguyen, sinh viên năm cuối chuyên ngành toán, bổ sung: “Chương trình giảng dạy của Princeton rất linh hoạt, không khô cứng và cho phép sinh viên khám phá nhiều sở thích cá nhân. Nhưng không khí học tập cực kỳ nghiêm túc”.

University of Florida và New Jersey Institute of Technology thuộc số trường công lập có thứ hạng cao (cả hai đều lọt vào top 20, hạng 15 và 19). Babson College, Lehigh University và Rose-Hulman Institute of Technology xếp thứ 10, 14 và 17. Ngược lại, một số trường danh tiếng lâu đời bị tụt hạng năm nay.

Brown University và Johns Hopkins University nằm trong top 10 năm 2022 tụt xuống hạng 67 và 99. Các trường đại học thuộc nhóm “quý tộc” Ivy League có trong top 5 bảng xếp hạng mới gồm Massachusetts Institute of Technology (MIT), đứng thứ 2; và Yale University, Stanford University, Columbia University chiếm các vị trí tiếp theo.

Một cái tên quen thuộc khác có trong top 10 bảng xếp hạng năm nay là University of Pennsylvania ở vị trí thứ 7 (một trong năm trường Ivy League lọt vào top 10). Penn đã vượt qua Princeton để trở thành trường đại học có mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp cao nhất.

Yale University, New Haven, Connecticut (ảnh: Jim Steinfeldt/Michael Ochs Archives/Getty Images)

Trải nghiệm của sinh viên được đánh giá cao

Babson College hạng 10 thuộc số trường xem trọng mục tiêu giúp sinh viên thành công trong thế giới kinh doanh. Có các khóa học kinh doanh nằm trong chương trình giảng dạy cốt lõi, trường nhấn mạnh đến việc truyền cho sinh viên “tinh thần kinh doanh”. Sinh viên năm nhất phải dự khóa học “Foundations of Management and Entrepreneurship” (Những nền tảng quản lý và kinh doanh) kéo dài một năm mà mục đích là giúp sinh viên thành lập và điều hành một dự án kinh doanh với bạn học ngay lúc chưa tốt nghiệp.

Kaitlyn Pristawa, sinh viên năm thứ hai xem trải nghiệm này là điểm khác biệt của Babson College so với những trường khác để cô cân nhắc vào học. “Bạn thực sự được tham gia điều hành một doanh nghiệp và mọi người trả tiền để mua sản phẩm của bạn. Khoá học dạy cho bạn về mọi khía cạnh của kinh doanh và giúp bạn chuẩn bị cho tương lai của mình” – cô nói. Một số trường cao đẳng nghệ thuật nhỏ như Amherst College, Claremont McKenna College and Swarthmore College cũng có thành tích tốt trong bảng xếp hạng năm 2024 (hạng 8, 9 và 11) dù mỗi trường chỉ có chưa đầy 2,000 sinh viên.

Làm việc với các nhà khoa học dữ liệu tại Statista, bảng xếp hạng WSJ/College Pulse mới áp dụng phương pháp cải tiến là sử dụng dữ liệu mới nhất để đưa các trường đại học vào một sân chơi bình đẳng hơn, trong đó tập trung vào việc so sánh hiệu quả mảnh bằng của mỗi trường sau khi tốt nghiệp. Nói rõ hơn, xếp hạng các trường đại học ngoài các số liệu truyền thống còn dựa trên tiêu chí: Sinh viên có dễ kiếm việc làm không sau khi ra trường và thu nhập có khá không. Kết quả, bảng xếp hạng năm nay đã phát hiện một số “viên ngọc quý bị lãng quên”.

Babson College,Wellesley, Mass. (ảnh: Joanne Rathe/The Boston Globe/Getty Images)

Ví dụ University of La Verne ở Nam California và Florida International University. Tại La Verne, trong niên khoá này có hơn một nửa số sinh viên toàn thời gian lần đầu nhận được trợ cấp liên bang (Pell Grants) $7,395 (dành cho những sinh viên khó khăn đặc biệt về tài chính), cao hơn 95% so với các trường khác trong bảng xếp hạng nhưng tỷ lệ tốt nghiệp cao của La Verne đã giúp trường xếp thứ 33 chung cuộc. Trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về cách xây dựng bản sơ yếu xin việc, cách cân bằng tài chính và sắp xếp cuộc sống sau khi ra trường.

Điều tương tự cũng xảy ra tại Florida International University (FIU). Gần một nửa sinh viên của trường nhận được trợ cấp Pell Grants nhưng mức lương tương đối cao sinh viên tốt nghiệp kiếm được cho thấy trường rất xuất sắc trong việc giúp sinh viên có được việc làm tốt sau khi ra trường. Hiệu trưởng Elizabeth Béjar, nhận định: “Trong những năm gần đây, trường đại học đã hợp tác chặt chẽ với các nhà tuyển dụng để đảm bảo những kỹ năng được xã hội cần nhất cũng là những kỹ năng đang được giảng dạy tại trường. Các chương trình nâng cao dành cho sinh viên và cựu sinh viên cũng tập trung vào các kỹ năng và năng lực chuyên môn. Chúng tôi thực sự muốn FIU trở thành một phòng thí nghiệm nghề nghiệp, vì vậy trường có ban cố vấn ngành trong mỗi khoa trực thuộc”.

Các trường đại học tập trung nhiều vào STEM hoặc kinh doanh như Rose-Hulman Institute of Technology, New Jersey Institute of Technology và Illinois Institution of Technology (xếp thứ 23), cũng có kết quả xếp hạng tốt. Khi các trường đại học bị xem là “chiếu dưới” vươn lên các vị trí cao, một số trường đại học thường ở “chiếu trên” phải tụt hạng.

Brown là trường thuộc Ivy League có thứ hạng thấp nhất (67) dù danh tiếng lớn hơn nhiều trường đứng trên nó. Thứ hạng của Brown đặc biệt bị ảnh hưởng bởi mức lương sinh viên tốt nghiệp tương đối thấp. Johns Hopkins xếp thứ 99, New York University (NYU) xếp thứ 166 và Tufts University xếp thứ thứ 287 (đều thấp hơn danh tiếng và thứ hạng trước đó).

Một phát ngôn viên của NYU phê phán bảng xếp hạng mới “đã đưa ra một bức tranh không đầy đủ và sai lệch”. Ông nói: “Xếp hạng các trường đại học là một công việc khá mơ hồ, nhưng sẽ đặc biệt vô ích nếu so sánh kết quả của năm này với năm sau thông qua các tiêu chí đã bị thay đổi lớn”.

Đầu năm nay, Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết các trường đại học không được sử dụng yếu tố chủng tộc để tuyển sinh. Vì vậy, nhiều trường đại học phải xem xét lại cách làm lâu nay để đa dạng hóa đầu vào. WSJ kết luận: “Khi sinh viên và gia đình cân nhắc xem nên đầu tư tiền học phí vào đâu, có nhiều yếu tố đưa đến quyết định thuộc về cảm tính. Cũng như bất kỳ quyết định quan trọng nào khác, trường đại học tốt nhất trong danh sách này có thể không phải là trường tốt nhất cho tất cả mọi người”.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More