Sunday, April 28, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Medi-Cal mở rộng, ‘món quà’ cho người thu nhập thấp

Medi-Cal mở rộng, ‘món quà’ cho người thu nhập thấp

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Khi sự chênh lệch giàu-nghèo và sức khỏe ngày càng gia tăng trên toàn quốc, California đang thu hẹp khoảng cách bằng cách giúp tất cả mọi người đều có thể tiếp cận dịch vụ y tế.

Từ ngày 1 Tháng Giêng, California đã mở rộng Medi-Cal, phiên bản Medicaid của tiểu bang, cho tất cả các cá nhân có thu nhập thấp bất kể tình trạng nhập cư. Việc mở rộng này có tác động đặc biệt ở Quận LA, nơi sẽ đóng cửa chương trình y tế miễn phí dành cho người thu nhập thấp My Health LA (MHLA) vào cuối Tháng Giêng, vì tất cả bệnh nhân MHLA giờ đây sẽ đủ điều kiện nhận Medi-Cal.

Tuần trước, tại cuộc hội thảo do EMS tổ chức, có sự tham gia của MHLA và Bộ Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe California đồng tài trợ, các nhân viên y tế và bệnh nhân của Quận LA, họ cùng thảo luận về việc chuyển đổi từ các quyền lợi bị hạn chế (tức là trường hợp khẩn cấp) sang bảo hiểm đầy đủ, đặc biệt là đối với những người chưa bao giờ có bảo hiểm đầy đủ từ trước tới nay.

Sự mở rộng đáng kể này của Medi-Cal – lần cuối cùng trong chuỗi bắt đầu vào năm 2015 bao gồm trẻ em, sau đó là vào năm 2020 cho thanh niên và kế tiếp là vào năm 2022 cho người lớn tuổi – “mở ra cánh cửa để mọi người ở mọi lứa tuổi, có thu nhập thấp, đều được cung cấp bảo hiểm toàn diện,” Anna Gorman, COO của Chương trình Cộng đồng tại MHLA cho biết.

Ước tính khoảng 700,000 người trên toàn tiểu bang sẽ nhận được MediCal toàn diện, bao gồm “chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc y tế, thị lực, nha khoa, chăm sóc dài hạn, các dịch vụ điều trị rối loạn sử dụng dược phẩm, đưa đón và chăm sóc tại nhà,” Gorman tiếp tục. Trước đây, nhóm dân số này chỉ có thể nhận Medi-Cal cấp cứu hoặc bị hạn chế.

Việc mở rộng này trùng hợp với chương trình My Health LA ngừng hoạt động, một mối quan hệ hợp tác kéo dài một thập niên giữa DHS Quận LA và hơn 50 phòng khám cộng đồng trên toàn quận, cho phép hàng trăm nghìn cư dân có thu nhập thấp không có bảo hiểm được chăm sóc sức khỏe ban đầu hoặc chăm sóc phòng ngừa bệnh tật.

Gorman cho biết giờ đây những người tham gia có thể nhận được Medi-Cal toàn diện, 

Tiếp cận sức khỏe, thay đổi cuộc sống

Louise McCarthy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Phòng khám Cộng đồng Quận LA cho biết, việc chuyển đổi sang bảo hiểm đầy đủ như thế này “sẽ thay đổi cuộc sống của mọi người”.

Rồi ông kể ngay câu chuyện của chính mình: “Mấy chục năm trước tôi bị bệnh phải vào nhà thương, lúc ra viện thì tá hỏa khi nhận được hóa đơn $22,000. Lúc đó tôi không có bảo hiểm y tế, mà cũng không có tiền để trả viện phí, nhưng hóa ra tôi đủ điều kiện nhận Medi-Cal và khi biết được thì ghi danh ngay ngày hôm đó, và tôi không phải trả cái bill kinh khủng ấy.” 

Theo Carmen Muniz, COO Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Greater Los Angeles (FHCCCLA), nơi đây có tới 2,500 bệnh nhân MHLA được chỉ định trong độ tuổi từ 26 đến 49 vào Tháng Mười năm 2023, tăng 24% so với năm trước. Muniz nói: “Đừng ai nghĩ rằng vì mình có thu nhập thấp, hoặc tình trạng nhập cư chưa ổn định, thì không được chăm sóc sức khỏe tốt.”

(minh họa: Nguyễn Hiệp/Unsplash)

Amalia Torres, một bệnh nhân của phòng khám của Muniz từ năm 2001, người đã chuyển từ My Health LA sang Medi-Cal vào ngày 1 Tháng Giêng 2024, cho biết việc chuyển đổi từ bảo hiểm hạn chế sang bảo hiểm toàn diện sẽ giúp cô có cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc nha khoa mới và trong trường hợp phải đi cấp cứu.

Torres – người gốc Mexico, đến Mỹ từ 22 năm trước, nói chỉ có chồng cô đi làm nuôi cả nhà, cả ba đứa con của cô đều được sinh ra tại FHCCGLA, và nơi này đã mang lại cho cô sự bình yên tuyệt vời.

Guadalupe Ramirez, một bệnh nhân của chương trình chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Maternal Health and Child Care Access – MHCCA)  trong gần 15 năm theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng  (Affordable Care Act) cho biết, nhờ có bảo hiểm mà con trai cô được mổ tim mấy lần và được cứu sống tới giờ này. “Giống như một món quà,” Ramirez  nói. “Đối với tôi, các con là tất cả, nên ‘món quà’ này thật có ý nghĩa đối với chúng tôi.”

Lorena Prieto, Trưởng nhóm Chăm sóc có Quản lý tại Eisner Health ở Quận LA, nói thêm rằng khi Medi-Cal mở rộng, một số quận của tiểu bang như LA đang chuyển đổi từ chương trình “chăm sóc được quản lý” (managed care) hoặc chương trình bảo hiểm của nhà cung cấp dịch vụ chính sang các chương trình khác.

Khi đó các phòng khám địa phương cũng bảo đảm rằng những bệnh nhân của mình nhận được sự chăm sóc mà họ “sẽ tiếp tục ở lại cơ sở y tế của họ trong suốt quá trình chuyển đổi,” Prieto giải thích.

Cho đến nay, “hơn 90% bệnh nhân My Health LA của chúng tôi đã ghi danh thành công vào Medi-Cal đầy đủ và họ đã được tiếp cận các phúc lợi quan trọng mà trước đây chưa được chi trả, như máy trợ thính, kính đeo mắt, khung tập đi, gậy, xe lăn và các thiết bị hỗ trợ kịp thời, cũng như dịch vụ sức khỏe tâm thần.”

“Đối với các phúc lợi do tiểu bang tài trợ, thông tin của bạn chỉ được sử dụng để xác định xem bạn có đủ điều kiện hay không; luật pháp tiểu bang bảo vệ quyền riêng tư và việc sử dụng các phúc lợi sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng nhập cư của bạn, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ nhỏ như viện dưỡng lão nội trú hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần,” Gorman nói thêm.

Ghi danh tại các phòng khám cộng đồng hoặc bằng cách gọi cho Sở Y tế Công cộng Quận LA: (833) 540-0473.

(Theo EMS)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More