Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Những luật mới có hiệu lực từ 1 Tháng Bảy ở California

Những luật mới có hiệu lực từ 1 Tháng Bảy ở California

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SACRAMENTO, California (NV) – Những luật mới được áp dụng kể từ ngày 1 Tháng Bảy ở California liên quan đến nhiều vấn đề, từ các vụ kiện dân sự đối với các nhà chế tạo súng, đến trấn áp việc bán đồ ăn cắp qua mạng, hoặc cấp phép cho dịch vụ “săn con nợ” chuyên truy lùng người trốn nợ để lãnh tiền thưởng, theo trang tin SFGate.

Người dân California có thể kiện các nhà sản xuất súng

Từ ngày 1 Tháng Bảy, nhiều luật mới được áp dụng ở California. (Hình minh họa: Mark Ralston/AFP via Getty Images)

Dự Luật Quốc Hội 1594 cho phép các công dân có thể nộp đơn kiện chống lại các doanh nghiệp ngành sản xuất súng vì các hành động sản xuất hoặc bán vũ khí trái phép, bao gồm cả súng trường tấn công, ở California. Đồng thời dự luật cũng thắt chặt việc quảng cáo, tiếp thị súng. 

Luật này ra đời theo sau Dự Luật SB 1327, đây là dự luật cho phép các công dân có thể kiện nhau vì tội sản xuất hoặc phân phối vũ khí bất hợp pháp. Tuy nhiên dự luật bị tòa án liên bang bác bỏ một phần.

Ông Gavin Newsom, thống đốc California, cố tình đưa ra luật này, mô phỏng theo một luật ở Texas cho phép các cá nhân kiện nhau nếu vi phạm lệnh cấm phá thai trên sáu tuần tuổi. Sau khi bị tòa án liên bang bác bỏ SB 1327, ông Newsom lập luận rằng nếu như vậy thì luật cấm phá thai của Texas cũng nên bị xem là vi hiến.

Trấn áp các đường dây bán đồ trộm cắp qua mạng

Các bên bán hàng ăn cắp sẽ khó hoạt động hơn vì Dự Luật Thượng Viện 301 được thông qua. Đây là chính sách trấn áp hành động trộm cắp các cửa hàng bán lẻ có tổ chức và bán hàng ăn cắp trên mạng, với nội dung cụ thể là yêu cầu các bên thứ ba bán hàng phải cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng và tên tuổi cho các trang mạng buôn bán lẻ. Sau khi bán, họ cũng phải tiết lộ địa chỉ thực cho khách.

Cấp phép cho dịch vụ “săn con nợ” (bounty hunter)

Dự Luật AB 2043 quy định những người chuyên nghề “săn con nợ,” tức là kiếm tiền thưởng từ việc truy lùng những cá nhân đào tẩu, trốn nợ, phải có giấy phép thì mới được hoạt động trong tiểu bang. 

Dự luật này ra đời vì trong những năm gần đây, California ghi nhận nhiều cáo buộc về hành động phạm tội của những tay thợ “săn con nợ,” bao gồm trộm cắp, cướp và giết người.

Trước đây, các “thợ săn con nợ” bị một bộ quy tắc ràng buộc. Tuy nhiên hiếm khi nào quy tắc này được thực thi vì không có cơ quan chịu trách nhiệm giám sát. Còn hiện tại, những dịch vụ “săn con nợ” này đều phải được Bộ Bảo Hiểm California cấp giấy phép.

Niêm phong hồ sơ phạm tội

Ở California, các tội phạm mãn hạn tù và không bị kết án trong vòng bốn năm sau đó sẽ được tự động niêm phong hồ sơ phạm tội, theo Dự Luật SB 731. California chính là tiểu bang đầu tiên ban hành luật như vậy. 

Tuy nhiên luật này không áp dụng đối với tội phạm tình dục và trọng tội bạo lực. Đồng thời hồ sơ phạm tội vẫn sẽ được cơ quan công lực và học khu tiếp cận. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More