Wednesday, May 15, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Chính quyền TT Biden tiến đến coi việc sử dụng cần sa là tội ít nghiêm trọng hơn

Chính quyền TT Biden tiến đến coi việc sử dụng cần sa là tội ít nghiêm trọng hơn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hôm 30/4, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chuyển sang coi việc sử dụng cần sa là một tội phạm ít nghiêm trọng hơn ở cấp liên bang, bộ thực hiện một bước để đưa loại ma túy này ra khỏi danh mục bao gồm heroin, sự thay đổi này có thể cải tổ chính sách cần sa trên toàn quốc, theo Reuters.

Bộ Tư pháp, bộ chủ quản của Cục Phòng chống Ma túy (DEA), nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khuyến nghị cần sa nên được phân loại là ma túy nhóm 3, với khả năng gây nghiện về thể chất và tinh thần ở mức độ từ trung bình đến thấp, thay vì thuộc nhóm 1, là các loại ma túy có nguy cơ gây nghiện cao.

Hình phạt đối với việc sở hữu và sử dụng thuốc ma túy 3 có thể nhẹ hơn theo luật liên bang.

Đề xuất này sẽ được chuyển từ Bộ Tư pháp tới Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng để xem xét và hoàn thiện. Sau đó sẽ là giai đoạn lấy ý kiến công chúng.

Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Dân chủ sắp tái tranh cử vào tháng 11, khởi xướng đánh giá việc phân loại ma túy vào năm 2022, thực hiện lời hứa tranh cử rất quan trọng đối với các thành viên thiên tả trong cơ sở chính trị của ông.

Hiện tại, theo cách phân loại của DEA, cần sa thuộc nhóm bao gồm heroin và hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh (LSD). Nó sẽ được chuyển sang nhóm có chứa ketamine và Tylenol cùng với codeine.

Khác biệt giữa luật tiểu bang, luật liên bang

Việc phân loại lại cần sa là bước đầu tiên hướng tới việc thu hẹp khoảng cách giữa luật cần sa của tiểu bang và liên bang. Loại ma túy này được hợp pháp hóa dưới một số hình thức ở gần 40 tiểu bang.

Mặc dù việc tái phân loại ma túy này không khiến nó trở nên hợp pháp nhưng nó sẽ mở ra cơ hội cho nhiều nghiên cứu và sử dụng y tế hơn, hình phạt hình sự nhẹ hơn và tăng cường đầu tư tư nhân vào lĩnh vực cần sa.

Động thái trên của Bộ Tư pháp được đưa ra sau khi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh vào tháng 8 đề nghị phân loại lại cần sa trong khuôn khổ lệnh rà soát do ông Biden đưa ra.

Theo cơ quan khảo sát Gallup, sự ủng hộ của công chúng đối với việc hợp pháp hóa cần sa đã tăng từ 25% người trưởng thành ở Hoa Kỳ vào năm 1995 lên 70% vào năm 2023.

Colorado và Washington trở thành những bang đầu tiên cho phép tiêu thụ cần sa giải trí vào năm 2012.

Ông Owen Bennett, nhà phân tích tại tập đoàn ngân hàng đầu tư Jefferies, cho rằng việc tái phân loại này sẽ làm tăng cơ hội hợp pháp hóa hoàn toàn của liên bang trong vòng 5 năm.

Ông Jared Polis, Thống đốc bang Colorado, nói trong một tuyên bố rằng ông “vui mừng” rằng chính quyền Biden sẽ “sửa chữa chính sách liên bang lỗi thời hàng thập kỷ”.

Trong khi các bang đã quy định độ tuổi tối thiểu là 21 để được sử dụng cần sa giải trí hợp pháp, có thể sẽ nảy sinh mối lo ngại là liệu việc thay đổi như được đề xuất có thể ảnh hưởng đến giới trẻ hay không.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cần sa ở tuổi thiếu niên khiến các cá nhân có nguy cơ không học hết cấp ba, gây tổn hại cho sự phát triển trí não và các rối loạn sức khỏe tâm thần sau này như tâm thần phân liệt.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More