Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Kiểm soát sinh sản là chiến trường khốc liệt giữa Dân Chủ và Cộng Hòa

Kiểm soát sinh sản là chiến trường khốc liệt giữa Dân Chủ và Cộng Hòa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Đảng Dân Chủ đang nghiêng về bảo vệ quyền kiểm soát sinh sản như một phần trong nỗ lực thúc đẩy quyền sinh sản trong năm bầu cử, làm nổi bật những nỗ lực của Đảng Cộng Hòa trong việc phản đối các biện pháp bảo vệ được nhiều cử tri ủng hộ, theo The Hill.

Lãnh Tụ Khối Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) dự định tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng tới về Đạo Luật Quyền Tránh Thai.

Nỗ lực bỏ phiếu có thể bị chặn, nhưng Đảng Dân Chủ muốn Đảng Cộng Hòa phải ghi lại ý kiến của mình về luật tránh thai, đặc biệt là khi Đảng Cộng Hòa đang gặp khó khăn trong việc truyền tải quan điểm về quyền sinh sản sau quyết định lật ngược vụ kiện Roe v. Wade của Tối Cao Pháp Viện.

Một nhóm bác sĩ cùng biểu tình ủng hộ quyền phá thai trước Tối Cao Pháp Viện ngày 24 Tháng Tư, 2024 ở Washington, DC (Hình: Andrew Harnik/Getty Images)

Đảng Cộng Hòa ngăn chặn dự luật tương tự vào năm ngoái, cho rằng dự luật được viết ra để bảo vệ thuốc phá thai hơn là biện pháp tránh thai.

Cuộc thăm dò nhất quán cho thấy lưỡng đảng ủng hộ rộng rãi việc kiểm soát sinh sản. Theo cuộc thăm dò thường niên về giá trị và niềm tin do công ty cố vấn Gallup công bố năm ngoái, 88% dân Hoa Kỳ cho rằng, về mặt đạo đức, kiểm soát sinh sản là chấp nhận được.

Gần đây hơn, một cuộc thăm dò Nghiên Cứu Tác Động vào Tháng Hai được tổ chức Người Mỹ Vì Quyền Tránh Thai thực hiện cho thấy biện pháp tránh thai kêu gọi những cử tri ít hào hứng hơn đến với cuộc bầu cử, trong đó cả các cử tri trẻ gốc Hispanic, cử tri nữ và cử tri Da Đen.

Phần lớn những người trong Đảng Cộng Hòa lập luận rằng Hoa Kỳ không có mầm họa nào liên quan tới kiểm soát sinh sản và những người phản đối kiểm soát sinh sản chỉ chiếm thiểu số. Các thành viên Đảng Cộng Hòa nói rằng kiểm soát sinh sản là vấn đề không tồn tại thì việc gì phải cần các dự luật bảo vệ quyền tránh thai và chẳng qua chỉ là nỗ lực của Đảng Dân Chủ hòng ghi điểm chính trị.

“Nếu tránh thai không phải là vấn nạn, thì tôi chẳng hiểu vì sao quý vị lại không ủng hộ một dự luật không quan trọng và giải quyết vấn đề thay vì tiếp thêm đạn cho Đảng Dân Chủ,” Mary Ziegler, giáo sư luật tại đại học University of California, Trường Luật Davis và là học giả chính trị phá thai hàng đầu cho biết.

Cựu Tổng Thống Donald Trump tuần này đưa vấn đề trở lại tâm điểm trên toàn Hoa Kỳ  khi ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng ông sẽ để tiểu bang định đoạt chính sách tránh thai nhưng ủng hộ những nỗ lực hạn chế quyền tránh thai.

Ứng cử viên tổng thống được cho là của Đảng Cộng Hòa nhanh chóng rút lại lời mình trên mạng xã hội, nói rằng “Tôi chưa từng và sẽ không bao giờ ủng hộ việc áp đặt các hạn chế lên việc kiểm soát sinh sản hoặc các biện pháp tránh thai khác.”

Thậm chí Trump còn đi xa hơn khi nói rằng “Tôi không ủng hộ lệnh cấm kiểm soát sinh sản và Đảng Cộng Hòa cũng vậy.”

Nhưng những hành động gần đây của các nhà lập pháp và các thống đốc tiểu bang thuộc Đảng Cộng Hòa lại đi theo một hướng khác và làm những người ủng hộ quyền sinh sản và Đảng Dân Chủ càng ngày càng cảm thấy cấp bách.

Đầu năm nay, tại Arizona, Đảng Cộng Hòa đồng thuận ngăn chặn luật bảo vệ quyền tránh thai. Tại Tennessee, Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện bỏ phiếu bác bỏ một dự luật trong ủy ban nhằm làm rõ rằng lệnh cấm phá thai của tiểu bang không đe dọa khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc tránh thai hoặc các phương pháp điều trị sinh sản.

Ở Missouri, một dự luật toàn diện nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe phụ nữ – gồm có cả việc tăng cường khả năng sử dụng các biện pháp tránh thai – bị đình trệ trong nhiều tháng vì Đảng Cộng Hòa hòa lẫn việc kiểm soát sinh sản với thuốc phá thai.

Theo Viện Guttmacher, tổ chức nghiên cứu về quyền phá thai, các nhà lập pháp tại 27 tiểu bang trong phiên họp lập pháp đưa ra hơn 59 dự luật và đề nghi sửa đổi hiến pháp nhằm hệ thống hóa quyền tiếp cận các biện pháp tránh thai.

Chỉ có Cơ Quan Lập Pháp Virginia do Đảng Dân Chủ kiểm soát mới có thể thông qua luật quy định quyền tránh thai trong hiến pháp tiểu bang.

Nhưng Thống Đốc Virginia Glenn Youngkin (Cộng Hòa) phủ quyết dự luật, nói rằng ông ủng hộ quyền tránh thai nhưng lo ngại về những tác động của dự luật lên tự do tôn giáo. Ông cũng cho biết trong thông điệp phủ quyết rằng biện pháp này sẽ can thiệp vào quyền làm cha làm mẹ.

Giáo sư Ziegler cho biết lời phủ quyết của Thống Đốc Youngkin làm nổi bật vấn đề liên quan thông điệp của Đảng Cộng Hòa.

“Họ ủng hộ quyền tránh thai, nhưng họ lại rất mâu thuẫn về ý nghĩa của điều đó,” Ziegler  nói.

Các thành viên Đảng Dân Chủ đang tìm cách tận dụng khía cạnh rộng hơn về quyền sinh sản bên canh việc phá thai, và coi những bình luận của Trump cũng như các cuộc đấu tranh cấp tiểu bang về vấn đề tránh thai là những ví dụ cho thấy vấn đề này có thể nghiêm trọng tới dường nào.

“Tránh thai phải mặc nhiên là một quyền sinh sản, nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa tại các cơ quan lập pháp cấp tiểu bang đang coi việc kiểm soát sinh sản là mục tiêu chính trị mới nhất của họ,” Heather Williams, chủ tịch Ủy Ban Chiến Dịch Lập Pháp của Đảng Dân Chủ cho biết.

“Các biện pháp tránh thai trao cho dân Mỹ quyền đưa ra quyết định xem cần phải làm thế nào để gầy dựng gia đình – các nhà lập pháp của Đảng Cộng Hòa không thể can thiệp vào những quyết định của người dân,” Williams nói thêm.

“Medicare và Medicaid đài thọ cho quyền kiểm soát sinh sản. Mục X [chương trình hoạch định đời sống gia đình liên bang] tập trung vào vấn đề này. Và trong nhiều năm, chúng ta được nghe câu chuyện có vẻ sai lầm rằng Chương Trình Kế Hoạch Hóa Gia Đình (Planned Parenthood) bằng cách nào đó kiểm soát được vấn đề này. Liệu chúng ta có thể lấy lại gần $700 triệu từ Planned Parenthood nếu họ chuyền trái banh đó đi hướng khác không?” Kristi Hamrick, giám đốc chiến lược hàng đầu của tổ chức Sinh Viên Vì Sự Sống Hoa Kỳ cho biết.

Mục X, chương trình trợ cấp liên bang hỗ trợ các dịch vụ hoạch định đời sống gia đình cho phụ nữ có lợi tức thấp, nhận được nguồn tài trợ không thay đổi tính từ năm tài khóa 2014, khiến chương trình này không thể đáp ứng nhu cầu cho dịch vụ hoạch định đời sống gia đình ngày càng tăng.

Tại Texas, một thẩm phán liên bang đưa ra phán quyết rằng các phòng mạch được trợ cấp theo Mục X không thể đáp ứng biện pháp tránh thai cho thanh thiếu niên nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Texas cũng loại bỏ các phòng mạch thuộc chương trình Planned Parenthood khỏi Medicaid, làm phụ nữ lợi tức thấp không có nhiều cách tránh thai.

Năm nay, Indiana yêu cầu các bệnh viện đáp ứng quyền sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn cho những người mẹ mới sinh con đang thọ hưởng Medicaid. Nhưng tiểu bang này bỏ vòng tránh thai (IUD) ra khỏi luật định vì Đảng Cộng Hòa coi các dụng cụ gắn trong tử cung có tác dụng phá thai. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More