Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Liệu thị trường nhà ở Mỹ đã ‘hạ cánh’ nhẹ nhàng chưa?

Liệu thị trường nhà ở Mỹ đã ‘hạ cánh’ nhẹ nhàng chưa?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ORANGE COUNTY, California (NV) – Dữ liệu mới của Case-Shiller cho thấy giá nhà đang tăng trở lại sau đợt giảm vừa phải, mặc dù giá nhà vẫn còn có sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực, theo trang Market Place.

Hôm 27 Tháng Sáu, chỉ số S&P CoreLogic Case-Shiller cho thấy giá nhà ở Mỹ tăng từ Tháng Ba đến Tháng Tư, đây là lần tăng theo tháng thứ ba liên tiếp. Ở lần quan sát cuối cùng, giá nhà chỉ thấp hơn 2.4% so với mức cao nhất kể từ mùa Hè năm ngoái.

Giá nhà ở San Francisco, California, đã hạ nhiệt. (Hình minh hoạ: Rich Fury/Getty Images)

Ngay cả khi lãi suất thế chấp về cơ bản tăng gấp đôi do Fed tăng lãi suất, giá nhà có giảm một chút nhưng không bao giờ giảm mạnh. Bây giờ, giá đang trên đà tăng trở lại.

Nếu Craig Lazzara của S&P phải dùng một từ để mô ta tóm tắt thị trường nhà ở vào lúc này, thì “từ ‘phục hồi’ sẽ là từ mà ông lựa chọn.

Không phải là một sự phục nặng nề hồi giống như gót chân Achilles (của thị trường nhà ở) bị xé gân và sẽ phải chống nạng trong một thời gian. Mà nó giống như một sự phục hồi do bị bong gân mắt cá chân nhưng giờ đã sẵn sàng để chạy bộ nhẹ trở lại.

“Tôi tin rằng dữ liệu chắc chắn ủng hộ quan điểm đó,” Lazzara nói. “Mức giảm 5% từ đỉnh xuống đáy, và hiện tại 2% vẫn còn đang phục hồi. Vâng, cũng không đến nỗi tệ.”

Tất nhiên, thực tế không có một thị trường nhà ở áp dụng cho toàn nước Mỹ. Hơn nữa, lãi suất thế chấp tăng đã ảnh hưởng lên mỗi vùng mỗi khác nhau.

Nicole Bachaud, một kinh tế gia của Zillow, cho biết: “Hiện tại có nhiều sự khác biệt giữa các khu vực hơn những gì đã thấy vào năm 2021, khi toàn bộ thị trường đang lao về phía trước.”

Các đô thị phía Đông Nam như Miami và Atlanta vẫn tiếp tục phát triển mạnh và không ngừng nghỉ. Trong khi đó, các thị trường đắt đỏ hơn ở miền Tây đã chậm lại đáng kể.

“Chúng tôi đang quan sát San Francisco, San Jose, và Seattle, đó là những nơi mà lãi suất thế chấp 7% thực sự có tác động lớn đến khoản thanh toán hàng tháng và làm hạn chế số lượng người mua,” Bachaud nói.

Giá nhà ở Seattle giảm 12.4% so với năm ngoái, mức giảm lớn nhất trong số 20 khu vực đô thị mà Case-Shiller theo dõi. Chắc chắn, nguyên do một phần là bởi các chuyên gia công nghệ chuyên sang làm việc từ xa.

Nhưng Sharon O’Mahony, địa ốc viên ở Seattle cho biết điều quan trọng cần nhớ là thị trường vào đầu năm 2022 đã nóng như thế nào.

“Tôi đã bán một căn nhà trên con phố gần chỗ tôi vào năm ngoái, với giá cao hơn $600,000 so với giá niêm yết, điều đó thật điên rồ,” cô ấy nói. “Vì vậy, khi ai đó nói về giá địa ốc đang giảm, thực ra là, giảm tức mức giá ở đỉnh đó mà thôi.”

O’Mahony cho biết, miễn là lượng nhà ở tồn kho niêm yết vẫn còn ít, thì thị trường sẽ vẫn là thị trường của người bán. Điều này đúng với Seattle và mọi nơi khác ở Mỹ. (Ng.Tr)[kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More