Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Khoản hoa hồng bán nhà 6% có thể sẽ không còn nữa?

Khoản hoa hồng bán nhà 6% có thể sẽ không còn nữa?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ORANGE COUNTY, California (NV) – Bồi thẩm đoàn ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, hôm 31 Tháng Mười, đã ra phán quyết rằng Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) và một số công ty môi giới nhà ở đã tham gia vào việc ấn định giá hoa hồng bất hợp pháp và phải bồi thường thiệt hại cho những người bán nhà ở Missouri với tổng trị giá lên tới hơn $5 tỷ.

Theo CNN, phán quyết này có khả năng cao là trong tương lai, lĩnh vực địa ốc sẽ không thể áp tỷ lệ hoa hồng 5% đến 6% trong giao dịch mua bán nhà nữa.

Thu nhập của địa ốc viên phụ thuộc vào phần trăm giá mua bán căn nhà. (Hình minh họa: Getty Images)

Các nguyên đơn đã thành công phản đối yêu cầu của ngành địa ốc rằng để một căn nhà được rao bán trên một dịch vụ niêm yết tại địa phương, người bán phải trả cho địa ốc viên của người mua. Sự bắt buộc đó đã cho phép các địa ốc viên và nhà môi giới địa ốc thông đồng bằng cách ấn định tỷ lệ.

Những căn nhà được rao bán với mức tỷ lệ hoa hồng từ 2.5% đến 3% có thể không được địa ốc viên của người mua giới thiệu. Và người mua không tin hoặc không thấy có lý do gì để họ phải thương lượng giảm phí hoa hồng vì họ được địa ốc viên cho biết rằng người bán thường phải trả khoản chi phí này. NAR cho biết họ sẽ đệ đơn kháng cáo phán quyết này.

Vào những năm 1940, việc ấn định mức hoa hồng này rất rõ ràng, nhưng sau những phán quyết của Bộ Tư Pháp, mức hoa hồng gần như thống nhất này vẫn được duy trì thông qua sự thông đồng.

Các thành viên trong ngành địa ốc đã đồng ý duy trì mức hoa hồng cao hơn nhiều so với hầu hết các nước khác, theo tư liệu trích dẫn của vụ kiện, mức hoa hồng ở một số nước lớn khác chỉ dao động từ 1% đến 3%.

Câu hỏi quan trọng được đặt ra: Địa ốc viên làm thế nào biện minh cho việc tính phí hoa hồng từ $25,000 đến $30,000 khi bán một căn nhà trị giá $500,000? Và tại sao các địa ốc viên, bất kể kinh nghiệm, năng lực hay nỗ lực của họ trong việc bán hàng, lại nhận tỷ lệ hoa hồng như nhau?

Các cơ quan tố tụng và Bộ Tư Pháp quyết tâm chấm dứt mức hoa hồng cố định này, cho phép người mua nhà tìm kiếm và thương lượng mức hoa hồng thấp hơn. Thẩm phán trong vụ kiện ở  Kansas có thể sẽ yêu cầu tách biệt hoa hồng của địa ốc viên của người mua và địa ốc viên niêm yết. Có khả năng thẩm phán của một vụ án tương tự, nhưng lớn hơn nhiều, ở Chicago sẽ được đưa ra xét xử vào đầu năm tới cũng sẽ có yêu cầu như vậy.

Các vụ kiện tương tự đã được đệ trình và có khả năng số vụ kiện sẽ tăng lên. Bộ Tư Pháp gần đây đã tham gia thảo luận về thỏa thuận cuối cùng trong vụ kiện ở thành phố Kansas.

Những nỗ lực này sẽ cho phép cả người mua (và khuyến khích người bán) so sánh và thương lượng tỷ lệ hoa hồng. Liên Đoàn Người Tiêu Dùng Hoa Kỳ dự đoán rằng làn sóng kiện tụng này sẽ làm giảm tỷ lệ hoa hồng từ 5%-6% xuống 3%-4%, với khoảng chênh lệch giữa các địa ốc viên với nhau tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của địa ốc viên sẽ lớn hơn nhiều. Dẫn đến làm giảm số tiền hoa hồng phải trả, ước tính vào khoảng $20 tỷ đến $30 tỷ mỗi năm.

Ngành địa ốc lập luận rằng việc yêu cầu người mua nhà trả tiền hoa hồng sẽ gây khó khăn cho người mua nhà. Tuy nhiên trên thực tế, chi phí mua nhà sẽ giảm chứ không phải tăng.
Hiện nay, hoa hồng cho địa ốc viên của người mua được tính vào giá bán nhà, nhưng người mua không được biết và thương lượng chúng. Nếu họ biết họ là người đang trả tiền này, họ sẽ tìm kiếm mức hoa hồng thấp hơn, trò chuyện nghiêm túc với địa ốc viên của họ về khoản hoa hồng và cố gắng thương lượng mức thấp hơn.

Điều còn lại cần phải xác định chính xác là quá trình chuyển đổi từ tỷ lệ hoa hồng được định sẵn sang hoa hồng cạnh tranh sẽ diễn ra như thế nào. Cuối cùng, Liên Đoàn Người Tiêu Dùng Hoa Kỳ tin rằng, người mua sẽ có trả hoa hồng cho địa ốc viên của họ như một phần của thế chấp. Nhưng quyết định vang dội của bồi thẩm đoàn, các vụ kiện tập thể trong tương lai và sự kiên quyết của các cơ quan quản lý liên bang gần như đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra. Càng ngày thị trường môi giới địa ốc nhà ở sẽ càng giống như thị trường cạnh tranh của các loại hàng hóa và dịch vụ khác, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng. (Ng.Tr) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More