Monday, April 22, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Truyền thống đi ‘hiking’ ngày đầu Năm Mới lan ra cả 50 tiểu bang Mỹ

Truyền thống đi ‘hiking’ ngày đầu Năm Mới lan ra cả 50 tiểu bang Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một ý tưởng giản dị, với mục đích kêu gọi thêm nhiều người ra tận hưởng không khí ngoài trời ngày đầu Năm Mới, nay trở thành phong trào khắp nước Mỹ sau chuyến đi “hiking” (đi bộ đường dài) trong công viên ở Massachusetts hơn 30 năm trước, theo AP hôm Thứ Bảy, 31 Tháng Mười Hai.

Chỉ có 380 người tham gia chuyến đi bộ First Day Hike đầu tiên năm 1992 trong Khu Bảo Tồn Blue Hills rộng gần 7,000 mẫu ngay phía Nam Boston. Theo dự trù, Chủ Nhật tuần này, 1 Tháng Giêng, 2023, hàng chục ngàn người sẽ tham dự những chuyến First Day Hike tại hàng trăm công viên khắp 50 tiểu bang.

Đi “hiking” trên núi Tamalpais, California. (Hình minh họa: Kitera Dent/Unsplash)

Đi bộ đường dài là cách tốt để khởi đầu năm mới, ra ngoài trời, tận hưởng thiên nhiên, ở bên với gia đình, bạn bè, và có lẽ bắt đầu thực hiện quyết tâm rèn luyện cơ thể, theo giới chức công viên và người tham gia phong trào này.

“Tất cả là vì tinh thần, cơ thể và tâm hồn,” ông Rodney Franklin, giám đốc phụ trách công viên của Cơ Quan Công Viên và Động Vật Tự Nhiên Texas, cho hay.

Ông Patrick Flynn, cựu giám đốc Blue Hills đã quá cố, là người nảy ra ý tưởng này.

“Ông ấy muốn tìm cách đưa mọi người ra công viên trong mùa Đông vì quá nhiều người cứ nghĩ công viên là nơi chỉ dành cho mùa Hè,” bà Priscilla Geigis, giới chức Cơ Quan Bảo Tồn và Giải Trí Massachusetts, nói về ông Flynn.

Ông Steve Olanoff, 77 tuổi, từng tham gia chuyến “hiking” đầu tiên đó ở Blue Hills và nay là tình nguyện viên dẫn đường “hiker” dọc những lối mòn đi bộ của công viên này mỗi năm.

“Thời đó, chẳng có chuyện gì để làm ngày đầu Năm Mới,” ông Olanoff giải thích. “Mọi người chỉ ngồi nhà coi truyền hình. Khi nghe có dịp đi ‘hiking,’ tôi nói, ‘À, mình thử coi sao.’ Nay, thật tuyệt vời khi nhìn thấy rất nhiều người tham gia.”

Trải qua năm tháng, thêm nhiều công viên tiểu bang ở Massachusetts nhập cuộc. Rồi, công viên những tiểu bang khác cũng tham gia. Năm 2012, First Day Hike trở thành phong trào khắp nước Mỹ khi Hiệp Hội Quốc Gia Giám Đốc Công Viên Tiểu Bang tán thành ý tưởng này.

Có tiểu bang tự thêm trò khác. Chẳng hạn tại Công Viên Tiểu Bang Ink Lake ở Burnet County, Texas, phía Tây Bắc Austin, người ta còn tổ chức chạy bộ, đi xe đạp, chèo thuyền ngày đầu năm.

Có nơi ở Oregon cho người tham gia trượt tuyết. Còn Công Viên Tiểu Bang Elijah Bristow gần Eugene, Oregon, thậm chí còn tổ chức cưỡi ngựa.

Vài chuyến “hiking” ngày đầu năm do nhân viên công viên hoặc tình nguyện viên dẫn dắt. Nhân dịp đó, họ còn kể về lịch sử, địa lý, động thực vật địa phương, nhờ vậy, người tham gia được nâng cao nhận thức bảo vệ công viên cũng như không gian công cộng, theo bà Geigis. Nhiều nơi tặng nước uống miễn phí.

Và tất cả mọi người đều được mời tham gia.

“Chúng tôi muốn thu hút càng nhiều người càng tốt,” ông Franklin cho hay. “Do đó, có chuyến diễn ra trên mặt đường bằng phẳng, trải nhựa, không quá dài. Nhưng người nào muốn đi nhanh, dài hơn, cũng có.”

Mấy năm qua, nhiều gia đình có em bé, người cao niên, và người có chó cưng đều tham gia First Day Hike trong Công Viên Quốc Gia Chester Blandford ở Massachusetts, theo bà Elizabeth Massa, chủ tịch Western Mass Hilltown Hikers và là tình nguyện viên hướng dẫn đoạn đường dài 1.5 dặm ở đó.

“Người nào nêu quyết tâm Năm Mới là tập thể dục nhiều hơn, giảm cân, tăng cường sức khỏe, thì đây đúng là dịp,” bà Massa nói. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More