Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Người dọn đi quá đông, dân số California giảm hơn 500,000 trong 2 năm

Người dọn đi quá đông, dân số California giảm hơn 500,000 trong 2 năm

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Dân số California giảm hơn 500,000 từ Tháng Tư, 2020 tới Tháng Bảy, 2022, và số người dọn đi nhiều hơn số người dọn tới gần 700,000, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Tư, 15 Tháng Hai.

Trong hai năm đó, dân số California giảm chỉ thua New York, tiểu bang mất nhiều hơn California khoảng 15,000 người, theo dữ liệu thống kê dân số.

Xe cộ đông đúc trên xa lộ 101 ở Los Angeles, California, hôm 23 Tháng Mười Một, 2022. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Dân số California giảm liên tục mấy năm nay giữa lúc đại dịch COVID-19 càng khiến thêm nhiều người dọn sang tiểu bang khác sinh sống, chuyên gia cho hay. Nguyên nhân chính mà cư dân California ồ ạt dọn đi là giá nhà cao, nhưng còn nhiều lý do khác, như đi làm xa, đông đúc, tội ác và ô nhiễm ở trung tâm đô thị lớn. Một lý do khác là hiện nay, nhiều người được làm việc ở nhà, không cần sống gần thành phố lớn.

Dữ liệu thống kê dân số cho thấy xu hướng đó vẫn tiếp tục mấy năm nay.

Trong hai năm nêu trên, California là tiểu bang có số người dọn đi nhiều nhất, vượt xa tiểu bang xếp thứ nhì – New York – khoảng 143,000. Nhiều tiểu bang, như Utah, cảnh báo cư dân California đừng dọn tới đó.

Trong hai năm nêu trên, mức tăng dân số tự nhiên của California – tức là số người sinh ra nhiều hơn số người chết – nhiều hơn New York 157,000 người, nên mức giảm dân số tổng cộng của New York nhiều hơn California.

Trong năm cuối cùng của hai năm đó, từ Tháng Bảy, 2021 tới Tháng Bảy, 2022, dân số California giảm 211,000, theo dữ liệu Bộ Tài Chính tiểu bang. Gần một nữa trong số đó – 113,048 – là cư dân Los Angeles County, quận hạt đông dân nhất trong số 58 quận hạt của California.

Trong 12 tháng trước đó, Los Angeles County mất khoảng 160,000 dân, hầu như đều do cư dân dọn đi tiểu bang khác.

Ông Paul Ong, giám đốc Trung Tâm Thông Tin Khu Phố của đại học UCLA, cho hay cư dân California đổ xô dọn đi vì lý do kinh tế, y tế và chính trị-xã hội. Ông lưu ý rằng giá nhà California cũng khiến nhiều người chọn tiểu bang khác có giá nhà rẻ hơn.

“Mặc dù tiền lương ở những vùng khác và tiểu bang khác thấp hơn, nhưng giá nhà thậm chí thấp hơn,” ông nói. “Nghĩa là họ có đời sống cao hơn vì có tiền dư và/hoặc có thể mua được nhà.”

Theo ông Ong nghiên cứu, phần lớn người dọn ra khỏi Los Angeles County là cư dân thành phố Los Angeles.

“Dân số giảm nhanh, rõ ràng và mạnh trong đại dịch,” ông Ong nói về mức giảm dân số ở Los Angeles. Người ta dọn “ra khỏi trung tâm đô thị đông đúc vì rủi ro nhiễm COVID-19 ở đó cao. Được làm việc ở nhà cũng là lý do họ dọn đi.”

Ông Ong lưu ý dân số giảm chậm lại kể từ cao điểm năm 2020, nhưng từ đó tới nay, “dân số tăng không đủ bù dân số giảm do đại dịch.”

Trong khi dân số California giảm, dân số vài tiểu bang thuộc loại đông dân nhất nước Mỹ lại tăng đáng kể.

Hai tiểu bang có dân số tăng cao nhất từ Tháng Tư, 2020 tới Tháng Bảy, 2022 là Texas (khoảng 884,000 người) và Florida (707,000 người). (Th.Long)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More