Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Tiền thuê nhà và giá xăng đang làm khổ người Mỹ

Tiền thuê nhà và giá xăng đang làm khổ người Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

NEW YORK, New York (NV) – Ông Brian Moynihan, tổng giám đốc ngân hàng Bank of America (BofA), cho rằng chính phủ cần chú ý nhiều hơn đến hai yếu tố đang ảnh hưởng tiêu cực đối với người Mỹ là giá xăng và tiền thuê nhà. Trong đó ông lo lắng về giá thuê nhà hơn, vì yếu tố này không có xu hướng biến động giá như giá xăng.

Ông cho rằng giá xăng đang trên đà giảm, nhưng giá thuê nhà lại tăng 10, 12 đến 15%. Tiền thuê có thể chiếm đến 40% thu nhập của những gia đình có mức lợi tức trung bình. Ông lo lắng đến mùa cao điểm (thường là mùa Thu, mùa nhập học), giá thuê sẽ càng cao hơn.

Ông Brian Moynihan, tổng giám đốc Bank of America. (Hình: Ian Forsyth/Getty Images)

Do đó, theo ông Moynihan, cuộc tranh luận hiện nay về việc nước Mỹ có đang suy thoái kinh tế hay không là chuyện lạc đề, vì điểm quan trọng là điều kiện kinh tế hiện nay đang ảnh hưởng tiêu cực đến những người nghèo, dễ bị tổn thương nhất, theo AP hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tám.

Ông Moynihan phát biểu: “Suy thoái chỉ là một từ ngữ. Chúng ta có thực sự ở trong giai đoạn suy thoái hay không không phải là vấn đề. Mà điều quan trọng là hoàn cảnh của những người đang gặp phải tình trạng này.”

Vấn đề có suy thoái hay không đang dần bị chính trị hóa trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. Mặc dù lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980 và tiêu dùng giảm, thế nhưng những chỉ số khác như lượng việc làm hằng tháng vẫn ổn định. Để đối phó lạm phát, Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất.

Ông Moynihan cho biết bản thân sẽ không nói nền kinh tế Mỹ đang suy thoái hay không. Thay vào đó nhận định này sẽ đến từ Cơ Quan Nghiên Cứu Kinh Tế Quốc Gia (NBER), một tổ chức phi đảng phái.

Mặc dù tình hình có vẻ bất ổn nhưng hình thái tài chính lại khá lành mạnh. Chính phủ Mỹ chi hàng ngàn tỷ đô la trợ cấp thất nghiệp và các kế hoạch cứu trợ đại dịch khác. Người Mỹ cũng trả nợ nhanh hơn mức bình thường và cũng tiết kiệm nhiều hơn bình thường.

Như trong các cuộc phỏng vấn trước, ông Moynihan cho biết ông vẫn tin người tiêu dùng Mỹ đang ở vị thế tốt và có thể chịu được sự hỗn loạn hiện nay. Ông đưa ra nhận xét rằng các hành xử của người tiêu dùng không thay đổi từ đầu năm đến nay. Đồng thời các công ty vẫn đang tăng lương, giúp người Mỹ có thể gồng gánh chi phí.

Bản thân ngân hàng Bank of America cũng tăng lương cho 200,000 nhân viên để họ có thể đương đầu với giá cả tăng cao. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More