Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Cháy rừng ở California khiến cá chết trắng sông Klamath

Cháy rừng ở California khiến cá chết trắng sông Klamath

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

HAPPY CAMP, California (NV) – Thành viên bộ lạc thổ dân Mỹ Karuk Tribe hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Tám, cho biết trận cháy rừng ở khu vực hẻo lánh tại California, ngay dưới phía Nam biên giới với Oregon đã khiến hàng chục ngàn con cá chết trắng sông Klamath, theo AP.

Bộ lạc tiết lộ những con cá bị phát giác thấy chết vào ngày 5 Tháng Tám, gần Happy Camp, thuộc tiểu bang California, dọc theo nhánh chính của sông Klamath.

Cá hồi ở California. (Hình minh họa: Kimberly White/Getty Images)

Ông Craig Tucker, phát ngôn viên của bộ lạc, cho hay các nhà sinh vật học tin rằng trận lũ quét do mưa lớn gây ra trên khu vực cháy rừng đã cuốn theo các mảnh rác đủ loại vào dòng sông ở Humbug Creek và McKinney Creek.

Các mảnh rác tràn vào con sông đã làm giảm nồng độ oxy xuống mức 0 vào đêm 3 và 4 Tháng Tám, theo kết quả từ trạm giám sát chất lượng nước.

Một bức ảnh được bộ lạc Karuk chụp ở nơi khoảng 20 dặm (32 km) về phía hạ lưu cho thấy hàng chục con cá chết nằm ngổn ngang giữa mảnh cây cháy, tro than, và làn nước màu nâu đục dọc theo bờ sông.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại nhưng bộ lạc dự đoán nhiều phần những con cá này đã chết cách đó 20 km và sự việc không ảnh hưởng đến toàn bộ dòng sông.

“Chúng tôi nghĩ rằng tác động chỉ giới hạn ở 10 hoặc 20 dặm trên sông và những con cá mà chúng tôi nhìn thấy ở Happy Camp trôi về phía hạ lưu từ ‘vùng chết’,” bộ lạc tuyên bố.

Thành viên bộ lạc Yurok tuần tra tình hình cá hồi trên sông Klamath. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Đám cháy McKinney, thiêu rụi hơn 90 dặm vuông (233 km vuông) của Klamath National Forest, trong tuần này đã quét sạch ngôi làng với 200 cư dân sống dọc theo sông Klamath. Ngọn lửa đã giết chết bốn người và thiêu rụi hầu hết nhà và cơ sở kinh doanh.

Ngọn lửa đã được kiểm soát 30% vào ngày 6 Tháng Tám.

Vụ chết cá là thiệt hại lớn đối với Karuk và Yurok, những bộ tộc đã tranh đấu trong nhiều năm để bảo vệ quần thể cá hồi mong manh ở sông Klamath.

Cá hồi được Karuk Tribe và Yurok Tribe, bộ tộc người Mỹ bản địa lớn thứ hai ở California, tôn kính. (V.Giang) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More