Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Một phần Orange County bị cách ly vì ruồi đục trái cây Đông Phương

Một phần Orange County bị cách ly vì ruồi đục trái cây Đông Phương

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một phần Orange County bị cách ly vì ruồi đục trái cây Đông Phương (Oriental Fruit Fly) sau khi người ta tìm thấy tám con ruồi này bên trong cũng như quanh Fountain Valley, theo báo Orange County Breeze hôm Thứ Ba, 4 Tháng Mười.

Cũng bị cách ly còn có vài khu vực thuộc thành phố Anaheim, Buena Park, Costa Mesa, Cypress, Garden Grove, Huntington Beach, Orange, Santa Ana, Seal Beach, Stanton, và Westminster.

Ruồi đục trái cây Đông Phương. (Hình: California Department of Food and Agriculture)

Vùng bị cách ly rộng 100 dặm vuông, phía Bắc là đường West Lincoln; phía Nam là Huntington Beach; phía Tây là Seal Beach; và phía Đông là Santa Ana. Bản đồ vùng bị cách ly được đăng trên trang web: www.cdfa.ca.gov/plant/off/regulation.html.

Để ngăn loài ruồi này lan sang rau quả tự trồng ở nhà, giới chức khuyến cáo cư dân trong vùng bị cách ly không đem rau quả ở nhà đi nơi khác. Tuy nhiên, rau quả ở đó có thể tiêu thụ hoặc chế biến (chẳng hạn, ép lấy nước, đông lạnh, nấu, hoặc xay bỏ bằng máy xay trong bồn rửa chén) ngay tại nhà nào hái số rau quả đó. Nếu muốn bỏ rác, cư dân ở đó nên cho rau quả vô hai lớp bao rồi bỏ vô thùng rác thường, không phải thùng rác dành cho cây lá.

Theo giới khoa học, ruồi đục trái cây Đông Phương gây hại trên 230 loại rau quả và cây trồng. Những loại rau quả ở California có rủi ro bị loại ruồi này tấn công gồm lê, lựu, táo, cam, bưởi, chanh, chà là, bơ, cà chua, ớt… Rau quả sẽ bị hư nếu bị ruồi cái đẻ trứng bên trong. Trứng nở thành giòi bò khắp bên trong, khiến rau quả không còn ăn được.

Ruồi đục trái cây Đông Phương có mặt hầu như khắp Nam Á và những hòn đảo lân cận, như Sri Lanka và Đài Loan, và thời gian qua, lan sang nhiều nơi khác, đáng chú ý là Phi Châu và Hawaii.

Mặc dù ruồi đục trái cây và những loài sâu bọ gây hại khác đe dọa mùa màng và môi trường tự nhiên của California thường xuất hiện ở vùng nông nghiệp, nhưng phần lớn có mặt ở vùng đô thị và ngoại ô.

Con đường phổ biến nhất để những loài sâu bọ này xâm nhập California là bằng cách “đi nhờ” rau quả mà người ta đem lậu từ vùng bị nhiễm về, hoặc là từ nông sản nhập cảng từ nước khác vào California. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More