Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Niềm tin của người mua nhà tăng lên nhờ giá nhà giảm

Niềm tin của người mua nhà tăng lên nhờ giá nhà giảm

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Lãi suất thế chấp vẫn cao gấp đôi so với một năm trước, nhưng giá nhà đã giảm kể từ Tháng Sáu, và điều đó cuối cùng khiến người tiêu dùng có cảm giác tốt hơn về thị trường nhà ở từng quá nóng và cạnh tranh cao.

Theo CNBC, “chỉ số tâm lý nhà ở hàng tháng” của Fannie Mae cho thấy tâm lý nhà ở được cải thiện từ Tháng Mười Một đến Tháng Mười Hai. Chỉ số này vẫn thấp hơn so với một năm trước và chỉ thấp hơn một chút so với mức thấp kỷ lục được thiết lập vào Tháng Mười và Tháng Mười Một.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng tin rằng giá nhà sẽ giảm trong 12 tháng tới. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images

Tỷ lệ người được hỏi nói rằng “lúc này là thời điểm tốt” để mua nhà vẫn còn thấp (chỉ 21%), nhưng đã tăng từ 16% trong Tháng Mười. Tỷ lệ người cho rằng “lúc này là một thời điểm xấu” giảm.

Tuy nhiên, tâm lý của người bán tiếp tục giảm. Tỷ lệ những người được hỏi cho rằng lúc này là thời điểm tốt để bán giảm từ 54% xuống 51%, trong khi tỷ lệ cho rằng lúc này là thời điểm tồi để bán tăng lên.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng tin rằng giá nhà sẽ giảm trong 12 tháng tới, và nhiều người cũng cho biết họ tin tưởng rằng lãi suất thế chấp sẽ giảm.

Theo CoreLogic, giá nhà trong Tháng Mười Một thấp hơn 2.5% so với mức đỉnh vào mùa Xuân năm 2022. Vẫn cao hơn 8% so với năm trước, nhưng so sánh hàng năm đó hiện chỉ bằng một nửa so với hồi Tháng Sáu.

Lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định 30 năm phổ biến đạt mức cao gần đây là 7.37% trong Tháng Mười nhưng sau đó giảm trở lại 6% trong suốt Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai. Tính đến Thứ Sáu tuần trước, nó đã giảm xuống còn 6.2%, theo Mortgage News Daily.

“Khi bước sang năm 2023, chúng tôi cho rằng khả năng chi trả vẫn là thách thức hàng đầu đối với những người mua nhà tiềm năng, vì ngay cả những đợt giảm lãi suất và giá nhà cũng không đủ kích cầu mua,” theo Doug Duncan, phó chủ tịch và kinh tế gia trưởng của Fannie Mae.

“Vào lúc này, các chủ nhà vẫn tiếp tục chờ đợi chứ không rao bán tài sản của họ, vì nhiều người đã chốt được lãi suất thế chấp thấp, ít có động lực để bán lại và mua nhà mới cho đến khi lãi suất tốt hơn.”

Duncan cho biết sự căng thẳng đó sẽ tiếp tục khiến doanh số bán nhà giảm trong những tháng tới.

Thêm niềm tin vào nhà ở, tỷ lệ người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về việc mất việc làm trong 12 tháng tới đã giảm từ 21% xuống 17%. Tuy nhiên, ít người cho biết thu nhập hộ gia đình của họ cao hơn đáng kể so với một năm trước.

Với thị trường nhà đất trong mùa Đông chậm chạp, một số địa ốc viên cho biếy hoạt động bị “đóng băng.” Doanh số nhà chờ bán giảm nhiều hơn dự kiến trong Tháng Mười Một, cho thấy doanh số bán đã chốt trong Tháng Giêng cũng sẽ thấp hơn.

Theo Redfin, khoảng 42% người bán đã làm như vậy trong quý 4, tỷ lệ cao nhất trong những năm gần đây. Con số này tăng từ hơn 30% trong cả quý trước và quý 4 năm 2021, đồng thời cao hơn mức đỉnh trước đó là 40.8%, được ghi nhận trong ba tháng kết thúc vào Tháng Bảy, 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. (Ng.Tr) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More