Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Nắng nóng gay gắt gia tăng từ Tây sang Đông nước Mỹ

Nắng nóng gay gắt gia tăng từ Tây sang Đông nước Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Hiện tượng vòm nhiệt (heat dome) ở các tiểu bang miền Tây Nam gây nên các đợt nắng nóng gay gắt trải dài từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 110 triệu người và có thể phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao ở 38 thành phố, theo BBC News.

Tại Las Vegas, Nevada, nhiệt độ có thể vượt mức kỷ lục từng được ghi nhận là 117 độ F (47.2 độ C). 

Bảng cảnh báo nhiệt độ nóng rất cao tại cổng vào khu bảo tồn rừng quốc gia Angeles National Forest Headquarter ở Arcadia, California. (Hình: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Tình trạng này diễn ra khi nhiệt độ cao đang tấn công miền Nam Châu Âu và Canada, những nơi vốn đang chiến đấu với mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Các nhà khoa học từ lâu luôn cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có liên hệ mật thiết với những hoạt động của con người, đồng thời khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và mức độ lớn hơn.

Ở những nơi khác thuộc miền Tây Nam nước Mỹ, hàng trăm lính cứu hỏa đang phải chiến đấu với đám cháy trong điều kiện nhiệt độ cao, độ ẩm thấp ở ngoại ô Los Angeles, California.

Hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy, nhiệt độ tại Death Valley (California) chạm ngưỡng 128 độ F (53.9 độ C). Đây là nơi có mức nhiệt nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất, lên tới 134 độ F (56.7 độ C).

Đường phố Las Vegas vắng vẻ hơn bình thường. Các nhân viên bảo vệ phải canh gác đài phun nước ở trước các sòng bạc và khách sạn để ngăn mọi người nhảy vào. Mọi người tìm bóng râm để chui vào, dù là bóng râm từ tòa nhà lớn hay một cái cây nhỏ.

Những người dùng bữa trong một cửa hàng bánh taco ướt đẫm mồ hôi và trông mệt mỏi vì nắng nóng. Những người làm việc trong các gian hàng cũng không nói chuyện với nhau mà chỉ còn biết tự quạt mát cho mình.

Ở El Paso, Texas, nhiệt độ luôn ở mức ít nhất 100.4 độ F (38 độ C) trong hơn một tháng nay.

Ở Phoenix, Arizona, nhiệt độ ở mức trên 109.4 độ F (43 độ C) trong 17 ngày. Hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy, khu vực này được mây dày che phủ, giúp nhiệt độ giảm đôi chút, nhưng mức nhiệt ban ngày vẫn ở mức cao 114 độ F (45.5 độ C).

Đợt nắng nóng kỷ lục này vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Chính quyền cảnh báo những người dễ bị tổn thương, bao gồm trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai, có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng vì nắng nóng.

Trong khi đó, những phòng khám di động đang điều trị cho những người vô gia cư bị bỏng cấp độ ba. Những tòa nhà công cộng ở một số khu vực thuộc California và Nevada trở thành nơi “trốn nóng” cho mọi người.

Hiện tượng vòm nhiệt xảy ra khi một vùng áp suất cao đẩy không khí xuống mặt đất, nén không khí lại và khiến không khí nóng lên. Sau đó không khí ấm lại bay lên trở lại, hình thành một chu kỳ trong đó không khí không thoát ra khỏi mái vòm được, mà chỉ có thể bay lên đến phần đỉnh vòm rồi bay lại rìa bên cạnh. Vòm nhiệt cũng ngăn cản không cho hình thành các loại hình thời tiết khác làm mát, chẳng hạn mây mưa.

Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia (NWS) nhận định vòm nhiệt ở Tây Nam nước Mỹ đang là một trong những vòm nhiệt mạnh nhất từng tấn công khu vực này. Dự báo rằng trong tuần tới, vòm nhiệt sẽ lan rộng khắp miền Nam nước Mỹ. Tức là các tiểu bang ở miền Nam chuẩn bị đón nhận các đợt nhiệt độ cao.

Trong khi đó, những vùng khác của Mỹ đang chuẩn bị đối phó với những cơn dông bão và lũ quét. Còn các tiểu bang ở Đông Bắc có nguy cơ hứng chịu một đợt chất lượng không khí kém do hậu quả từ cháy rừng Canada.

Nhiệt độ toàn cầu tăng lên khoảng 1.1 độ C kể từ khi kỷ nguyên kỹ nghệ bắt đầu. Nhiệt độ dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu thế giới không cắt giảm mạnh lượng khí thải. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More