Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Bosch trả $25 triệu dàn xếp vụ điều tra khí thải diesel ở California

Bosch trả $25 triệu dàn xếp vụ điều tra khí thải diesel ở California

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Bosch của Đức trả $25 triệu để giải quyết cuộc điều tra của California về vai trò của công ty này trong vụ bê bối khí thải diesel liên quan đến công ty Volkswagen và Fiat Chrysler, theo Reuters dẫn tin từ tuyên bố của công ty và tiểu bang.

Thỏa thuận đang đợi sự chấp thuận từ tòa án. Ông Rob Bonta, bộ trưởng Tư Pháp California, cho biết nếu được chấp nhận, số tiền này có thể giải quyết các cáo buộc cho rằng Bosch tham gia vào các hành vi sai trái bằng cách cung cấp cương liệu (hardware), nhu liệu (software), dịch vụ hiệu chuẩn cho Volkswagen và Fiat Chrysler (hiện là Stellantis) dù biết những nhà sản xuất xe hơi này vi phạm luật bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

Trụ sở công ty Bosch tại Dresden, Đức. (Hình: Jens Schlueter/AFP via Getty Images)

Bosch xác nhận thỏa thuận, nhưng họ “không thừa nhận tính hợp lệ của các khiếu nại và không thừa nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào.”

Trong thỏa thuận, Bosch buộc phải tiết lộ với California nếu tiểu bang kết luận rằng có nhà sản xuất nào đó sẽ dùng hoặc từng dùng nhu liệu để trốn tránh các quy định về khí thải. Ông Bonta nói rằng hành động của Bosch tạo điều kiện cho một trong những tội ác môi trường lớn nhất trong thời đại hiện nay, và giờ họ phải trả giá.

Trước đó Bosch chấp nhận trả hơn $400 triệu cho chủ sở hữu Volkswagen và Fiat Chrysler và giải quyết các khiếu nại về khí thải diesel.

Năm 2015, Volkswagen thừa nhận việc sử dụng nhu liệu bất hợp pháp để gian lận các bài kiểm tra ô nhiễm ở Mỹ và đồng ý trả $4.3 tỷ dàn xếp, nâng tổng số tiền họ phải bỏ ra cho tiền phạt và chi phí thu hồi lại xe lên đến hơn $30 tỷ. 

Cũng trong năm 2015, các chủ xe động cơ diesel kiện Bosch với cáo buộc công ty này bí mật thiết kế nhu liệu cho phép Volkswagen trốn tránh các quy định về khí thải, và Bosch là bên “tham gia tích cực” trong kế hoạch kéo dài hàng thập niên của Volkswagen. 

Hồi Tháng Sáu, Stellantis ở Mỹ nhận tội và đồng ý trả $300 triệu để hòa giải vụ điều tra gian lận khí thải diesel từ Bộ Tư Pháp. 

Trước đó Fiat Chrysler cũng nộp phạt dân sự $311 triệu và bồi thường $183 triệu cho hơn 63,000 người cho một vụ kiện tập thể về khí thải diesel. (AXT) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More