Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Cuộc thượng đài giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Cuộc thượng đài giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Truyền thông thế giới sáng ngày 22 Tháng Sáu 2023 đã đồng loạt đăng bản tin về cuộc thách đấu tỉ thí trên võ đài lồng sắt giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg. Tất nhiên cuộc so găng như vậy gần như không bao giờ xảy ra. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hai tay tỷ phú bên ngoài võ đài cũng ngoạn mục không kém…

Hai nhân vật này không ưa gì nhau và họ công khai miệt thị đối thủ họ. Từ khi Elon Musk cai quản đế chế Twitter, Mark Zuckerberg không bỏ lỡ cơ hội nào để tấn công đối thủ khi Twitter lúng túng với những trục trặc và sai lầm dưới thời chủ sở hữu mới. Phát súng mới nhất: Công ty Meta của Zuckerberg chuẩn bị cho ra mắt một nền tảng giống Twitter.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu Meta đấu với Twitter có ngang tầm với những cuộc đấu hoành tráng của các thương hiệu lớn trong thế kỷ trước mà nổi bật là Ford đấu với Chevrolet và Coke so găng sống mái với Pepsi. Nhưng rõ ràng hai ông chủ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến không khoan nhượng, dù ngoài đời thực hay sau hậu trường. Lý do đơn giản, cả hai đều có mối thù âm ỉ trong nhiều năm.

Những người “hiểu” chuyện kể lại, Musk rất bực bội khi thấy Zuckerberg kiếm được tiền quá dễ dàng chỉ nhờ một phần mềm Facebook trong khi ông chật vật với dự án phát triển xe hơi điện và hoả tiễn vũ trụ vốn khó khăn hơn bội lần. Trong khi đó, Zuckerberg lại khao khát nhận được sự tôn trọng mà Musk có, với danh hiệu: “Con người của những cuộc cách mạng canh tân”.

Tháng Sáu 2023, ban lãnh đạo Meta khẳng định với đội ngũ nhân viên: “Dự án 92” cạnh tranh với Twitter sẽ sớm ra mắt. Theo giám đốc sản phẩm Chris Cox, “Dự án 92” được thúc đẩy bởi những người dùng muốn có một nền tảng truyền thông xã hội “hoạt động lành mạnh” hơn Twitter.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Twitter vào cuối Tháng Mười 2022, Musk đã đối mặt với một số thách thức trong việc xây dựng lại công ty theo ý mình, trong bối cảnh nhiều thương hiệu do lo lắng về tương lai của Twitter đã cắt giảm quảng cáo và rời khỏi “sàn” Twitter. Musk đối phó nguy cơ phá sản bằng cách giảm chi phí điều hành và sa thải nhân viên. Gần đây, Musk có vẻ an tâm hơn khi cho biết công ty đang trên đà có lãi trở lại. Twitter cũng đã thuê một CEO quảng cáo truyền hình nổi tiếng ngồi ghế điều hành để cải thiện quan hệ với các nhà quảng cáo.

Khi nghe kế hoạch cạnh tranh với Twitter của Zuckerberg, Musk không ngại dùng những lời lăng mạ đối thủ. Đầu tuần này, sau khi nghe một người dùng Twitter cảnh báo “Zuckerberg bắt đầu tập võ nhiều hơn!”, Musk trả lời trên Twiiter: “Tôi sẵn sàng cho một trận đấu trong lồng sắt nếu anh ta muốn”. Zuckerberg, đang học môn võ jujitsu đáp trả ngay ngày hôm sau trên Instagram: “Hãy cho tôi biết địa điểm thi đấu!”. Musk phản hồi: “Nếu chuyện này là thật, tôi sẽ đáp ứng”. Sau đó, ông đề nghị hai người thượng đài ở một sàn đấu Las Vegas.

Có lửa mới có khói

Trận đấu lồng giữa Musk và Zuckerberg, dù khó có thể xảy ra, lấy cảm hứng từ sự kiện vào đầu thập niên 1990, khi Herb Kelleher, người đồng sáng lập hãng hàng không Southwest Airlines muốn giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng trận đấu vật tay với một đối thủ tại nhà thi đấu Dallas trong trận thư hùng có tên “Malice in Dallas”. Tuy nhiên, kết quả đã được sắp xếp trước (theo trang web của Southwest).

Dấu hiệu cho thấy sự thù địch công khai của bộ đôi công nghệ Musk-Zuckerberg bắt đầu từ năm 2016 khi công ty tên lửa SpaceX của Musk ký hợp đồng đưa một vệ tinh của Facebook vào không gian giúp các khu vực rộng lớn ở châu Phi cận Sahara truy cập được internet. Tuy nhiên, hỏa tiễn và vệ tinh bị phá hủy ngay trên mặt đất trong vụ nổ đã phá vỡ tham vọng của Zuckerberg.

“Tôi vô cùng thất vọng khi biết SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi, làm mất hy vọng kết nối cho rất nhiều doanh nhân và người dân trên khắp lục địa châu Phi” – Zuckerberg kể. Một năm sau, họ lại gay gắt với nhau về trí thông minh nhân tạo (AI) khi Musk phát lời cảnh báo rằng “AI có thể gây nguy hiểm cho nhân loại”.

Trong một video phát trực tiếp trên Facebook ở sân sau nhà mình, Zuckerberg phản bác cảnh báo đó. “Đối với AI, tôi thực sự lạc quan nhưng không hiểu những người không đồng tình dựng lên kịch bản ngày tận thế để làm gì? Hành vi này rất tiêu cực, thậm chí vô trách nhiệm!”. Musk đáp trả trong một tweet. “Tôi đã nói chuyện với Mark về chủ đề này và cảm thấy sự hiểu biết của anh ấy còn khiêm tốn!” Năm 2018, giữa cuộc tranh cãi liên quan Meta, khi có những lo ngại quyền riêng tư của người dùng bị lạm dụng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và phong trào tẩy chay Facebook, Musk cũng có các dòng tweet về vấn đề này. Cả Tesla và SpaceX của Musk đều xóa trang Facebook – Wall Street Journal cho biết.

Sự bất hòa của hai tỷ phú không chỉ giới hạn ở cá nhân hai người mà họ cũng có thói quen chỉ trích người khác. Musk thường công khai dùng Twitter để chọc ghẹo các tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett. Năm ngoái, Musk nói bóng gió về trận đấu với Tổng thống Vladimir Putin sau khi Nga xâm lược Ukraine. Zuckerberg cũng gây chú ý liên quan một cuộc tranh cãi riêng tư kéo dài hàng năm trời với Tim Cook của Apple sau khi CEO của công ty sản xuất iPhone đưa ra những bình luận công khai bị cho là chỉ trích Facebook.

Sau đó, Facebook bày tỏ sự bất mãn về những thay đổi của Apple trong cài đặt quyền riêng tư mà Facebook cho là cố tình gây cản trở cho việc kiếm tiền từ dữ liệu người dùng của Meta. “Chúng ta cần phải làm cho đối phương đau đớn” – Zuckerberg nói với các thân cận khi tập hợp họ chống lại Apple. Phần mình, Musk cũng gặp vấn đề với kho ứng dụng của Apple. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, Musk tuyên chiến với Apple về các khoản phí mà Apple thu từ những người dùng Twitter mua hàng trong ứng dụng thông qua App Store.

Với một số người, cả Elon Musk lẫn Mark Zuckerberg đều là những tài năng lỗi lạc của thời đại nhưng họ không đáng được tôn trọng bởi tư cách cả hai đều có “vấn đề”. Cả hai đều xem việc kiếm tiền là quan trọng hơn hết và cả hai cũng sẵn sàng hạ mình nhượng bộ trước những thế lực chính trị nào đó miễn sao tiền tiếp tục chạy vào túi họ thật nhiều.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More