Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Vụ rò rỉ thông tin của Ngũ Giác Đài: Mỹ tìm cách hàn gắn quan hệ với đồng minh chủ chốt

Vụ rò rỉ thông tin của Ngũ Giác Đài: Mỹ tìm cách hàn gắn quan hệ với đồng minh chủ chốt

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hoa Kỳ đang cố gắng hàn gắn các rào cản với các đồng minh chủ chốt, sau khi các tài liệu Ngũ  Giác Đài bị rò rỉ cho thấy Washington đã theo dõi các quốc gia thân thiện, bao gồm cả Hàn Quốc và Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, đã nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc hôm thứ Ba, ngày 11/4, khi các quan chức ở Seoul bác bỏ khả năng văn phòng tổng thống có thể là nguồn rò rỉ về việc Hàn Quốc bán vũ khí cho Mỹ.

Việc tiết lộ tài liệu tuyệt mật thể hiện sự vi phạm an ninh quốc gia tồi tệ nhất của Washington trong nhiều năm và bao gồm các chi tiết về việc Ukraina thiếu đạn dược và các phương pháp thu thập thông tin tình báo của Hoa Kỳ được sử dụng để chống lại Nga.

Các tài liệu chưa được xác minh, bao gồm một số tài liệu về các cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức an ninh hàng đầu của Hàn Quốc, tuyên bố rằng Seoul lo ngại rằng đạn pháo dành cho Mỹ cuối cùng có thể tìm đường đến Ukraina.

Khả năng vũ khí của Hàn Quốc có thể được sử dụng bởi Ukraina sẽ là một vấn đề sâu sắc đối với tổng thống Yoon Suk Yeol, vì nó sẽ vi phạm chính sách lâu đời của đất nước – được đa số cử tri ủng hộ – không xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia có chiến tranh.

Tuy nhiên, vào thứ Ba, các quan chức Hàn Quốc cho biết tính xác thực của các tài liệu rò rỉ chưa được xác nhận độc lập.

Kim Tae-hyo, phó cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, tuyên bố rằng thông tin được cho là thu thập được từ các cuộc thảo luận nội bộ là “không đúng sự thật” và đã bị “sửa đổi”.

Ông Kim nói với các phóng viên: “Hai nước có cùng đánh giá – rằng phần lớn thông tin tiết lộ đã bị thay đổi”.

Tài liệu không đề ngày tháng, nói rằng Hàn Quốc đã đồng ý bán đạn pháo để giúp Mỹ bổ sung kho dự trữ nhưng Washington sẽ chuyển hướng đạn pháo sang Ukraina.

Ông Kim nhấn mạnh rằng suy đoán rằng Mỹ đang do thám Hàn Quốc – một đồng minh quan trọng và là nơi đồn trú của 28.500 quân Mỹ – sẽ không làm tổn hại đến quan hệ song phương. Ông nhấn mạnh: “Mỹ là quốc gia có năng lực tình báo tốt nhất thế giới và kể từ khi tổng thống Yoon Seok-ryul nhậm chức, chúng tôi đã chia sẻ thông tin tình báo trong hầu hết mọi lĩnh vực”.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ rò rỉ hơn 100 tài liệu quốc phòng tuyệt mật của Mỹ có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, cảnh báo rằng Mỹ có thể gặp nhiều tổn hại hơn đối với danh tiếng và mối quan hệ với các đồng minh.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More