Wednesday, May 1, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Tối Cao Pháp Viện Michigan giữ tên của Trump trên phiếu bầu sơ bộ

Tối Cao Pháp Viện Michigan giữ tên của Trump trên phiếu bầu sơ bộ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

LANSING, Michigan (NV) – Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Michigan hôm Thứ Tư, 27 Tháng Mười Hai, tán thành phán quyết của tòa cấp dưới, bác bỏ yêu cầu xóa tên của cựu Tổng Thống Donald Trump trên phiếu bầu tổng thống sơ bộ năm 2024 ở tiểu bang này, theo báo mạng Axios.

TCPV Michigan đưa ra quyết định này chỉ khoảng một tuần sau khi TCPV Colorado rút tên của ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ ở tiểu bang đó.

Cựu Tổng Thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng Hòa. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Trong cả hai trường hợp ở Michigan lẫn Colorado, người ta yêu cầu gạch tên của cựu Tổng Thống Trump liên quan tới vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021.

Yêu cầu đó dựa theo Điều 3, thường gọi là điều khoản về bạo loạn, của Tu Chính Án Số 14. Điều 3 cấm tranh cử đối với người nào từng tham gia bạo loạn chống lại Hiến Pháp hoặc tiếp tay cho kẻ chống lại Hiến Pháp. Điều khoản này từng được dùng sau Nội Chiến Hoa Kỳ đối với những người đã theo Liên Minh Miền Nam, và chỉ được sử dụng một lần từ năm 1919 tới nay nhưng chưa bao giờ đối với ứng cử viên tổng thống.

Luật bầu cử ở Colorado và Michigan khác nhau, TCPV Michigan lưu ý.

Phán quyết của TCPV Michigan phản ảnh phán quyết của tòa cấp dưới, cả hai đều xác nhận rằng hệ thống tòa án Michigan không có thẩm quyền quyết định ứng cử viên nào đó hội đủ tiêu chuẩn tranh cử không.

Theo dự trù, TCPV Hoa Kỳ sẽ xem xét liệu cựu Tổng Thống Trump được phép có mặt trên phiếu bầu sơ bộ ở Colorado không.

Ngoài Michigan và Colorado, ông Trump cũng đang vướng nhiều vụ kiện tương tự tại tòa tiểu bang ở Oregon, New Jersey và Wisconsin, cũng như tòa liên bang ở Alaska, Arizona, Nevada, New York, New Mexico, South Carolina, Texas, Vermont, Virginia, West Virginia và Wyoming. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More