Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Nước máy từ gần phân nửa số vòi nước tại Mỹ chứa hóa chất độc hại

Nước máy từ gần phân nửa số vòi nước tại Mỹ chứa hóa chất độc hại

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

TRAVERSE CITY, Michigan (NV) – Nước uống lấy từ đa số các vòi nước tại Hoa Kỳ rất có thể chứa những “hóa chất tồn đọng” có khả năng gây bệnh ung thư và nhiều vấn đề y tế khác, đó là theo một cuộc nghiên cứu của chính phủ Mỹ được công bố vào hôm Thứ Tư, 5 Tháng Bảy.

Cuộc thăm dò do Cơ Quan Địa Chất Mỹ cho biết các chất tổng hợp, gọi chung là PFAS, đang làm ô nhiễm nguồn nước uống trên nhiều mức độ khác nhau tại các đô thị và thành phố nhỏ, cũng như trong các giếng nước tại tư gia và hệ thống phân phối nước công cộng.

Một người dùng nước máy. (Hình minh họa: Jeff J Mitchell/Getty Images)

Các nhà khảo cứu coi phát hiện này là kết quả của nỗ lực đầu tiên trên toàn quốc nhằm thí nghiệm về các chất tổng hợp PFAS trong nước máy do các nguồn cung cấp ngoài các nguồn chính thức. Kết quả này được rút ra từ các khám phá khoa học cho rằng hóa chất đang lan tràn khắp nơi, hiện diện trong các sản phẩm của người tiêu thụ, như trong các chảo chiên không dính, trong thực phẩm đóng gói hay đóng hộp và trong loại quần áo chống nước, rồi len lỏi vào các nguồn cung cấp nước.

Có điều, chính phủ vẫn chưa cấm các công ty tư nhân chuyên sử dụng hóa chất không được đổ bỏ các hóa chất đó vào các hệ thống nước thải công cộng, theo lời của Scott Faber, phó chủ tịch của Environmental Working Group, một nhóm hoạt động về môi trường.

Các cuộc nghiên cứu những con thú trong phòng thí nghiệm cho thấy có mối liên hệ mạnh mẽ giữa các hóa chất PFAS với một số loại ung thư, bao gồm ung thư thận và ung thư dịch hoàn. Thêm vào những chứng bệnh đó là bệnh cao máu và tình trạng sinh con thiếu ký.

Những vùng nước bị nhiễm hóa chất nặng nề nhất là tại các thành phố và gần nơi chứa các hóa chất tổng hợp, đặc biệt là tại duyên hải miền Đông, vùng Ngũ Đại Hồ và các đô thị ở vùng Great Plains thuộc trung bộ Hoa Kỳ, cùng với miền Trung và Nam California. Những cuộc thí nghiệm về nước ở vùng quê không cho thấy có chất PFAS. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More