Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Các thành phố ở Orange County trả lương cho dân cử chênh lệch nhiều

Các thành phố ở Orange County trả lương cho dân cử chênh lệch nhiều

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ORANGE COUNTY, California (NV) – Có một câu hỏi ít ai thắc mắc ở Orange County là các dân cử địa phương được trả lương bao nhiêu, và họ có lương khác nhau tùy theo thành phố hay quận hạt.

Theo báo mạng Voice of OC hôm Thứ Tư, 5 Tháng Bảy, tiền lương của các dân cử khác nhau rất nhiều giữa quận hạt và các thành phố. Các giám sát viên của Orange County có lương đến hàng trăm ngàn đô la mỗi năm, nhưng lương của các dân cử tại nhiều thành phố thấp hơn nhiều và không giống nhau.

Tòa Thị Chính Garden Grove. (Hình minh họa: Trà Nhiên/Người Việt)

Thị trưởng Huntington Beach có lương $1,700/tháng, trong khi các nghị viên của Placentia chỉ được trả $150/tháng.

Trong cuộc họp Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley vào đầu Tháng Bảy, các dân cử thảo luận về việc tăng tiền lương của mình lên hơn gấp đôi. Họ đang làm việc cho thành phố với mức lương $500/tháng và làm việc không có phúc lợi.

Mức lương đó được định ra cách đây 25 năm, và nhân viên thành phố đề nghị trong Tháng Sáu, các dân cử nên được tăng lương tháng lên $1,125 để phù hợp với lạm phát và ngang với nhiều thành phố lân cận.

Sau nhiều thảo luận, Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley bỏ phiếu với kết quả 3-2, vẫn không tăng lương các dân cử.

Nghị Viên Glen Gradis trong Tháng Sáu cũng bỏ phiếu chống đề nghị này, cho biết ông không hề nhận một đồng nào của lương $500/tháng, mà tặng số tiền đó cho quỹ từ thiện giúp người tự kỷ.

“Tôi coi công việc này như là làm thiện nguyện, và tiền lương không phải là lý do để chúng ta làm việc này,” ông nói.

Nghị Viên Ted Bùi và Nghị Viên Jim Cunneen cũng chống tăng lương vì cho rằng sẽ tạo ra hình ảnh xấu cho thành phố, và cho thấy các dân cử chỉ nghĩ đến bản thân.

Nghị Viên Cunneen nói: “Sáng hôm sau tôi mở báo ra rồi sẽ nhìn thấy tin gì? ‘Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley bỏ phiếu để tự tăng lương gấp đôi.’ Không hay chút nào.”

Phòng họp Hội Đồng Thành Phố Westminter. (Hình minh họa: Văn Lan/Người Việt)

Hai người ủng hộ việc tăng lương là Thị Trưởng Kim Constantine và Nghị Viên Patrick Harper vì muốn có mức lương ngang với các thành phố lân cận.

Mức lương của các dân cử khác nhau tùy theo thành phố. Chỉ có một số thành phố trả lương hơn $1,000/tháng là Anaheim, Buena Park, Garden Grove, Huntington Beach, Mission Viejo, Newport Beach, và Santa Ana.

Trong số các thành phố đó, Anaheim trả lương cho dân cử $1,500/tháng, là một trong những thành phố trả lương dân cử cao nhất Orange County.

Thành phố bên cạnh là Garden Grove năm ngoái bỏ phiếu tăng lương cho dân cử từ $486 lên $1,312/tháng. Huntington Beach thì trả lương cho các nghị viên $1,200, còn thị trưởng có lương cao hơn, khoảng $1,700.

Thành phố trung tâm của Little Saigon là Westminster, tuy không được đề cập trong bài báo của Voice of OC, nhưng trang web Transparent California cho thấy các nghị viên được trả $10,206/năm vào năm 2020 và 2021, có nghĩa là khoảng $850/tháng. Thị trưởng thì có lương $11,466/năm, có nghĩa là $955.50/tháng.

Một thành phố trả lương cho dân cử rất thấp là Placentia, $150/tháng. Trong khi đó, Villa Park là thành phố duy nhất của Orange County không trả lương cho các thành viên Hội Đồng Thành Phố.

Thành phố Orange cũng từng không trả lương cho Hội Đồng Thành Phố cho đến khi các dân cử bỏ phiếu vào năm 2021 để được trả $600/tháng.

Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ tập trung vào tiền lương, mà còn nhìn vào phúc lợi của các dân cử khi làm việc cho thành phố.

Fountain Valley và Villa Park, chỉ trả lương, không cho dân cử hưởng phúc lợi khi làm việc.

Trong khi đó, một số thành phố khác phải tốn nhiều chi phí hơn mỗi tháng để trả tiền cho các dân cử như tiền lương cùng các phúc lợi như bảo hiểm y tế, răng, và mắt.

Placentia là thành phố trả lương cho Hội Đồng Thành Phố thấp nhất, nhưng các dân cử có thể nhận bảo hiểm y tế từ thành phố, có nghĩa là thành phố phải trả thêm $2,000 mỗi tháng và còn phải trả lương $150 cho từng người.

Aliso Viejo thì trả lương $520/tháng cho các dân cử, nhưng nếu tính thêm phúc lợi, thành phố phải trả $2,800/tháng cho từng người, và nếu tính theo năm là mỗi người được trả $33,600.

Tòa Thị Chính Fountain Valley. (Hình minh họa: voiceofoc.org)

Irvine trả lương $800/tháng cho các dân cử, nhưng nếu tính thêm bảo hiểm y tế và lương hưu, thị trưởng được trả tổng cộng $3,500/tháng, còn các nghị viên được trả $2,800/tháng. Điều đó có nghĩa là Irvine phải trả $42,000 cho thị trưởng và $27,600 cho từng nghị viên mỗi năm.

Anaheim trả lương cho các dân cử $1,500/tháng, nhưng nếu tính thêm bảo hiểm y tế, tiền đi họp và các chi phí xe cộ sẽ thành tổng cộng $2,300/tháng cho từng người. Điều đó có nghĩa là một dân cử được trả lương $28,500/năm.

Nếu Fountain Valley chấp nhận thông qua việc tăng lương, thành phố sẽ trả $13,500/năm cho từng dân cử.

Nghị Viên Ted Bùi nói trong phiên họp bỏ phiếu không tăng lương: “Chúng ta có mặt ở đây để đại diện cho cử tri. Họ chọn chúng ta để đại diện, để giúp họ có tiếng nói và giúp họ trong những vấn đề không ai giúp được. Cá nhân tôi nghĩ chúng ta có thể làm việc mà không nhận đồng lương nào.” (TL) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More