Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới 22 tuổi, tốt nghiệp Princeton không mắc nợ, nhờ ‘một rổ’ học bổng

22 tuổi, tốt nghiệp Princeton không mắc nợ, nhờ ‘một rổ’ học bổng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ở lứa tuổi 20, đang hoặc đã tốt nghiệp đại học mà không mắc nợ tiền học nhờ kiếm được học bổng triệu đô, chắc không nhiều. Gabby Carter nằm trong số đó.

Doanh nhân trẻ này đã từng tạo nên kỳ tích khi còn là một thiếu niên, giành được học bổng đại học trị giá hơn $2 triệu, giúp cô tốt nghiệp Đại học Princeton University danh giá mà không mắc nợ khi tốt nghiệp vào năm 2022. Nhưng cô không dừng lại ở đó.

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình và lời khuyên cho những người khác để đạt được thành công tương tự trên mạng xã hội, Carter nhận ra rằng cô có thể biến chuyên môn của mình thành một khía cạnh sinh lợi bằng cách hợp tác với các thương hiệu để quảng cáo các cơ hội học bổng và huấn luyện cho sinh viên.

Thông qua các giao dịch thương hiệu, sản phẩm kỹ thuật số và tư vấn riêng – Growing With Gabby. Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp với Carter cho đến nay. Sau khi trừ các chi phí, năm ngoái, cô “bỏ túi” được hơn $87,000, cộng với $45,000 từ công việc toàn thời gian và khoảng $1,000 tiền lãi kiếm được, tổng thu nhập của Carter năm 2022 là vào khoảng $133,000.

Carter tốt nghiệp tại ngôi trường danh giá Princeton University. (ảnh: Loop Images/Universal Images Group via Getty Images)

Carter nói với CNBC Make It: “Một điều mà em thường làm rất nhiều với bố, là xem Suze Orman Show. Mặc dù em không nhất thiết phải biết tất cả các thuật ngữ tài chính, nhưng nó giúp em hiểu rõ về nợ nần và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào, cũng như những cách khác nhau mà mọi người thể sử dụng tiền để đầu tư và nâng cao phẩm chất cuộc sống của mình.”

Mặc dù Carter đạt được một số thành công ngay từ đầu đời, nhưng với cô, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Cô có ước mơ lớn là mở rộng Growing with Gabby và tìm ra những cách mới để sử dụng niềm đam mê kể chuyện của mình.

Carter sinh ra ở Jamaica, trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình ở London, trước khi cả gia đình cô chuyển đến Florida, khi ấy cô 13 tuổi và bắt đầu học cấp hai.

Là một học sinh-vận động viên tận tâm, Carter có một sự nghiệp trung học ấn tượng trong học tập và thông qua các hoạt động ngoại khóa như bóng mềm và điền kinh. Đại học là bước hợp lý tiếp theo để tiếp tục xây dựng thành công trên đường đời, nhưng Carter lại bị sốc, vì học phí quá mắc.

Theo Tổ chức Sáng kiến Dữ liệu Giáo dục (Education Data Initiative) chi phí học đại học rất cao, trung bình là $25,707 một năm tại một trường công lập trong tiểu bang, đến $54,501 một năm tại một trường đại học tư thục. Nghe xong là đã rùng mình, và khi biết hàng triệu người trên khắp đất nước đang phải chịu gánh nặng của các khoản vay sinh viên, Carter nhận ra rằng, mình không nên gia nhập “hàng ngũ những người vay tiền đi học.”

Đó là khi cô bắt đầu nghiên cứu và xin học bổng.

“Khi em nhận ra những khoản tiền mà người khác có thể bỏ ra cho mình đi học, vì họ tin tưởng mình, thế là em nuôi ước mơ có thể đến trường miễn phí, em nhảy vào và áp dụng cho mọi cơ hội, để biến ước mơ thành sự thật,” Carter nói.

Năm 2018, Carter giành được $20,000 từ Quỹ học giả Coca-Cola. Cô nói, quá trình ghi danh rất mệt mỏi, nhưng cô vẫn kiên trì, nộp đơn vào hơn 100 chương trình khác nhau. “Càng ghi danh nhiều học bổng, em càng có nhiều kinh nghiệm, và cuối cùng gặt hái được nhiều thành công hơn.”

Thành công không đến ngay, mà cần thời gian. Có thời điểm, cô liên tiếp bị từ chối 30 chương trình học bổng trước khi giành được tấm séc $20.000 của Coca-Cola. Nhưng trước đó, trong suốt thời trung học và đại học, cô đã giành được 35 học bổng khác nhau với tổng trị giá hơn $2 triệu, không những đủ để tốt nghiệp không bị mắc nợ, mà còn tiết kiệm được hơn $100,000.

Bạn bè rất ấn tượng với bộ sưu tập học bổng của cô và bắt đầu hỏi, cô đã làm được điều ấy như thế nào. Ngay sau khi tốt nghiệp trung học, Carter bắt đầu đăng video về trải nghiệm nhận học bổng của mình lên mạng, chia sẻ thành công của mình trên YouTube và thử nghiệm sáng tạo nội dung. Khi đang theo học tại Princeton University vào năm 2020, cô cho ra đời “Growing With Gabby” và xây dựng thương hiệu của mình trên Instagram.

Carter tâm sự: “Thiệt nhe, em không nghĩ mọi người muốn kiếm được nhiều tiền như vậy từ việc đăng bài trực tuyến cho đến khi em được một nhà bán lẻ tiếp cận, cho em cơ hội chia sẻ kinh nghiệm ‘gom’ học bổng và họ trả cho em $2,500. Lúc này em mới thấy được giá trị thông tin mà em cung cấp.”

Thành công về học bổng của riêng Carter đã truyền cảm hứng cho những người khác và thu hút một lượng lớn khán giả gắn bó, vì vậy cô tiếp tục sử dụng nền tảng của mình để chia sẻ các mẹo và hướng dẫn về các cơ hội học bổng, thu hút sự chú ý của nhiều công ty và tổ chức đang có nhu cầu cung cấp học bổng.

Carter tốt nghiệp Princeton University vào năm 2022 và nhận được một công việc trong lĩnh vực tài chính với tư cách là nhà phân tích tiếp thị. Mặc dù mức lương khởi điểm $90,000 một năm, nhiều hơn so với mức lương mà nhiều đồng nghiệp của cô kiếm được, trung bình chỉ khoảng $75,900, theo Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia.

Carter dành khoảng 30 đến 40 giờ mỗi tuần để tạo nội dung, thiết lập quan hệ đối tác và tư vấn cho Growing With Gabby.

Vào Tháng Hai năm nay, Carter bỏ công việc toàn thời gian của mình để tập trung cho Growing With Gabby, cũng như một nỗ lực mới hơn: Tham gia chương trình Creator Accelerator program của NBCUniversal. Chương trình giới thiệu Carter và 10 người sáng tạo phương tiện truyền thông xã hội khác, để có trải nghiệm học tập có trả tiền kéo dài một năm, mang đến cho những người sáng tạo cái nhìn sâu sắc về sản xuất truyền hình và giúp họ phát triển nội dung cho các nền tảng NBCUniversal.

Carter nói: “Từ bỏ công việc chính giúp em có được sự tự do, nhưng cũng rất đáng sợ, đặc biệt là khi em còn khá trẻ và còn rất sớm trong sự nghiệp của mình. Nhưng em nhận ra sự độc đáo trong công việc kinh doanh của mình, cơ hội mở rộng quy mô và cơ hội hiếm có mà em có được với NBC, và điều đó đã giúp em tự tin hơn rất nhiều.”

Mặc dù còn khá trẻ và một cuộc sống khá giả, Carter đặt mục tiêu phải chịu trách nhiệm về tài chính. Cô nói: “Tôi chỉ muốn tạo cho mình một khởi đầu thuận lợi và có thể làm những gì mình muốn. Khi đi du lịch, em không muốn phải lo lắng về tiền bạc, hoặc nếu muốn bắt đầu một dự án kinh doanh khác – tiền sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa để bạn có thể khám phá ước mơ của mình và có những trải nghiệm thực sự độc đáo.”

Hiện nay, Carter share phòng với hai người bạn và không có xe hơi riêng. Cô dùng phương tiện giao thông công cộng để đi lại, cho dù thỉnh thoảng cũng tốn bộn tiền cho các bác tài xế Uber. Carter thích đọc sách khi rảnh rỗi và dự định sẽ viết một cuốn sách trong tương lai.

(ảnh: Gabby Carter)

Cuối cùng, cô hy vọng có thể đầu tư vào bất động sản và… nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, cô không có ý định ngừng theo đuổi sự sáng tạo của mình. Mặc dù hiện tại cô đã ổn định về tài chính, Carter vẫn cam kết xây dựng sự giàu có và sự nghiệp mà cô mơ ước. Cô bảo mình đã nhìn thấy sức mạnh của đồng tiền và có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc mình yêu thích và việc mình phải làm.

Carter nói: “Đối với em, dư giả là có tự do tài chính. Điều đó không có nghĩa em phải trở thành tỷ phú hay người giàu nhất, nhưng điều đó có nghĩa là em không phải thức dậy và làm việc mỗi ngày hoặc làm điều gì đó mà em không muốn làm, chỉ để có đủ tiền.”

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More