Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ điều chiến hạm đến gần Đài Loan khi bà Pelosi lên đường tới Đài Bắc

Mỹ điều chiến hạm đến gần Đài Loan khi bà Pelosi lên đường tới Đài Bắc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi lên đường tới Đài Bắc hôm 2/8 trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng cảnh báo, 4 chiến hạm Mỹ, bao gồm 1 hàng không mẫu hạm, đã được bố trí ở vùng biển phía đông Đài Loan trong hành động triển khai ‘thường lệ’.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã đi qua Biển Đông và hiện đang ở Biển Philippines, phía đông Đài Loan và phía nam Nhật Bản, một quan chức Hải quân Mỹ xác nhận với Reuters hôm 2/8.

Tàu USS Ronald Reagan trú đóng ở Nhật Bản hoạt động với tàu tuần dương mang tên lửa điều hướng USS Antietam và tàu khu trục, USS Higgins.

“Mặc dù các chiến hạm này có thể ứng phó với bất kỳ tình huống nào, nhưng đây là đợt triển khai bình thường, định kỳ”, vị quan chức giấu tên này nói với Reuters. Quan chức này nói thêm rằng họ không thể nói vị trí chính xác của các con tàu này.

Quan chức Hải quân Mỹ cho biết tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli cũng đang ở trong khu vực, nằm trong kế hoạch triển khai đến khu vực, xuất phát từ cảng nhà ở San Diego bắt đầu từ đầu tháng 5.

Bà Pelosi, vốn là người chỉ trích Trung Quốc lâu nay, dự kiến sẽ đến Đài Bắc vào tối ngày 2/8, những người được thông báo về vấn đề này cho biết, trong lúc Mỹ nói rằng họ sẽ không để cho hành động ‘diễn võ giương oai’ của Trung Quốc về chuyến thăm làm cho sợ hãi.

Việc Mỹ xác nhận triển khai chiến hạm diễn ra trong bối cảnh có dấu hiệu về hoạt động quân sự ở cả hai bờ eo biển Đài Loan trước thềm chuyến thăm của bà Pelosi.

Ngoài các máy bay Trung Quốc đang bay gần trung tuyến phân chia tuyến hàng hải nhạy cảm vào sáng ngày 2/8, một số chiến hạm Trung Quốc vẫn ở gần lằn ranh không chính thức kể từ ngày 1/8, một nguồn tin được thông báo về việc này nói với Reuters.

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Trung Quốc đã không phản hồi ngay lập tức đối với lời đề nghị bình luận của Reuters.

Kể từ tuần trước, Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, bao gồm tập trận bắn đạn thật, ở Nam Hải (tức Biển Đông), Hoàng Hải và Bột Hải.

Một số phân tích gia quân sự khu vực nói rằng việc tăng cường điều binh vào thời điểm căng thẳng làm tăng nguy cơ tai nạn, ngay cả khi không bên nào muốn xung đột thực sự.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More